Kẻ xả súng trong trường ở Texas là một học sinh "trầm lặng"

10 người chết, gồm 9 học sinh và một giáo viên, cùng 10 người bị thương trong vụ xả súng tại Trung học Santa Fe ở bang Texas, Mỹ.

Cảnh sát phong tỏa Trung học Santa Fe ở Galveston, Texas, Mỹ, sau vụ xả súng ngày 18-5-2018. TWITTER/HCSOTEXAS
Cảnh sát phong tỏa Trung học Santa Fe ở Galveston, Texas, Mỹ, sau vụ xả súng ngày 18-5-2018. TWITTER/HCSOTEXAS

Tay súng là Dimitrios Pagourtzis, 17 tuổi, học sinh của Santa Fe, trường trung học có 1.462 học sinh nằm cách phía Đông Nam TP Houston khoảng 60 km.

Pagourtzis đã lấy một súng dài và một súng ngắn sở hữu hợp pháp của cha mình để xả súng vào đầu giờ học sáng thứ sáu 18-5 tại Trung học Santa Fe.

Sau vụ xả súng, Pagourtzis đã bị bắt giam không được bảo lãnh tại ngoại trong nhà tù quận Galveston về tội giết người cấp độ 1, Cảnh sát trưởng quận Galveston Henry Trochesset cho biết.

Kẻ xả súng trong trường ở Texas là một học sinh "trầm lặng" ảnh 1 Dimitrios Pagourtzis sau khi bị bắt ngày 18-5-2018. Ảnh do Cảnh sát quận Galveston, Texas, Mỹ, công bố
Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết tại cuộc họp báo, chưa rõ động cơ vụ tấn công, nhưng Pagourtzis đã mô tả kế hoạch tấn công, gồm dự định tự sát, trong các nhật ký cá nhân trên máy tính và điện thoại di động mà cảnh sát thu được.

Trên Facebook, Pagourtzis đã đăng một ảnh mặc áo in chữ "Born to Kill" (Sinh ra để giết) và nói sẽ gia nhập lính thủy đánh bộ Mỹ vào năm tới.

Pagourtzis "không chỉ muốn xả súng, mà còn muốn tự sát sau khi xả súng", nhưng Pagourtzis khai với cảnh sát rằng đã "không có can đảm" tự sát, Thống đốc Abbott cho biết.

Cảnh sát đã tìm thấy nhiều thiết bị nổ, gồm một bom xăng trong nhà Pagourtzis và trong một chiếc xe, cũng như ở khu vực trường và quanh đó.

Thống đốc Abbott cho biết: "Không như vụ Parkland, không như vụ Sutherland Springs, vụ này không có dấu hiệu cảnh báo nào".

Vụ Parkland là vụ xả súng giết 17 học sinh và giáo viên tại Trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, ngày 14-2.

Vụ Sutherland Springs là vụ xả súng vào tháng 11 năm ngoái, một tay súng mặc đồ đen bắn chết 26 người tại một nhà thờ ở thị trấn gần San Antonio, bang Texas.

Những người biết Pagourtzis đều sốc khi nghe tin học sinh này xả súng giết người.

Các bạn học mô tả Pagourtzis là một người mê video game, thường mặc áo khoác đen và mang bốt đen đến trường, chơi bóng bầu dục trong đội tuyển trường và tham gia nhóm nhảy của một nhà thờ.

Tristen Patterson, 16 tuổi, học sinh trường Sante Fe, cho biết, Pagourtzis mê các video game mô phỏng chiến tranh và đôi khi nói về những loại súng mà mình thích hoặc muốn có, "nhưng Pagourtzis chưa bao giờ nói về việc giết người hay điều gì đại loại thế".

Theo Patterson, Pagourtzis không có dấu hiệu bị bắt nạt nhưng hiếm khi nói về bản thân. Pagourtzis đôi khi vào lớp "hơi thất vọng hoặc buồn, hơi chậm chạp, nhưng chưa bao giờ nói lý do".

Linh mục Stelios Sitaras tại nhà thờ Chính thống giáo Hy Lạp ở Galveston cho biết, ông đã gặp Pagourtzis nhảy trong một nhóm của giáo xứ khu vực tại một lễ hội hằng năm vào tháng 10 năm ngoái và ông chưa bao giờ nghe về việc thiếu niên này đang gặp rắc rối gì.

"Đó là một cậu bé trầm lặng. Bạn sẽ không bao giờ nghĩ rằng cậu ta sẽ làm bất cứ điều gì như thế này", linh mục Sitaras nói.

Kẻ xả súng trong trường ở Texas là một học sinh "trầm lặng" ảnh 2 Dimitrios Pagourtzis trong một ảnh đăng trên Facebook
Michael Farina, 17 tuổi, đã cùng lớn lên và chơi video game chung với Pagourtzis, cho biết Pagourtzis biết rất nhiều về súng và từng đặt câu hỏi sẽ chọn súng nào khi lớn lên.

Farina cho biết, áo khoác đen và đôi bốt đen là trang phục thường xuyên của Pagourtzis đến trường, "có thể nói đó là phong cách của cậu ta, nhưng đó không phải người gặp rắc rối và là một học sinh bình thường".

"Tôi chết lặng. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào", Farina nói.

Tin cùng chuyên mục