Kết nối startup Việt với thế giới

Tiếp nối thành công của chương trình Runway To The World năm 2018, Saigon Innovation Hub (SIHUB) tiếp tục triển khai Runway To The World mùa 2 năm 2019, dự báo sẽ làm nóng thị trường khởi nghiệp hơn khi nhóm startup Hàn Quốc đầu tiên đến Việt Nam. Không chỉ vậy, SIHUB vẫn tiếp tục triển khai chương trình với nhiều đối tác tại Đức, Phần Lan… trong năm nay.
Đại diện của 5 nhóm startup đến từ Hàn Quốc tham dự Runway To The World mùa 2 năm 2019
Đại diện của 5 nhóm startup đến từ Hàn Quốc tham dự Runway To The World mùa 2 năm 2019

Liên tục trao đổi

Runway To The World  là chương trình được thiết kế, phối hợp với các đối tác tổ chức theo định hướng kết nối toàn cầu của SIHUB, nhằm tuyển chọn startup nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam, đồng thời mang startup Việt ra thế giới. Ngay từ lúc khởi động, chương trình đã tạo được những hiệu ứng tốt với số lượng startup, các đoàn doanh nghiệp, trường học, tổ chức khởi nghiệp, các tập đoàn nước ngoài đến kết nối giao thương tại Việt Nam tăng lên rất nhanh. Đây là chương trình trao đổi startup đầu tiên tại Việt Nam.

Ngay từ khi khởi động chương trình Runway To The World mùa đầu tiên vào tháng 11-2018, đã nhanh chóng thu hút được nhiều đối tác như Shinhan Future’s Lab (Hàn Quốc) - trực thuộc Shinhan Bank; Trung tâm Phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo toàn cầu Magic (Malaysia), Công ty Đầu tư mạo hiểm Quest Ventures (Singapore)… Không chỉ vậy, hiện nay nhiều quốc gia khác cũng đề nghị hợp tác, chia sẻ, trao đổi như Thái Lan, Phần Lan, Australia, Mỹ, Thụy Sĩ.

Phía Hàn Quốc đã đưa 3 nhóm startup sang Việt Nam gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tiếp đó, tháng 7-2018, 6 startup của Malaysia và Singapore cũng đã sang Việt Nam trong chương trình trao đổi startup. Tháng 8-2018, Việt Nam đưa 3 startup Việt sang Malaysia. Tháng 9-2018, Việt Nam đưa 3 startup sang Singapore. Tháng 12-2018, thêm 3 startup của Việt Nam sang Hàn Quốc xúc tiến thương mại. Mới nhất, vào ngày 3-6-2019 tại SIHUB, đã chào đón 5 startup Hàn Quốc đến TPHCM. Các startup này giới thiệu nhiều ứng dụng hỗ trợ kinh doanh tập trung vào thương mại điện tử nhằm dễ tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Tất cả các startup đến với Runway To The World tại Việt Nam đều mong muốn sản phẩm của họ có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, được đầu tư để phát triển tốt hơn, song song với việc hoàn thiện sản phẩm qua ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu tư. Ngược lại, thông qua chương trình, các startup Việt có cơ hội giao lưu, học hỏi với các hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển của thế giới và khu vực; từ đó từng bước khắc tên Việt Nam lên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Giúp startup Việt Nam tự tin hơn

Các startup Hàn Quốc đến Việt Nam lần này gồm: StyleSeller - mô hình kinh doanh hợp tác, nơi người dùng sản phẩm thực tế có thể kiếm thêm thu nhập từ việc giới thiệu các thương hiệu sản phẩm tin dùng; BluePrintLab - cung cấp ứng dụng, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm đối với sản phẩm kính đeo mắt có yếu tố thời trang; ABC Studio - vận hành sàn thương mại trực tuyến B.Box với mục tiêu đem các mặt hàng mỹ phẩm và gia dụng sản xuất tại Hàn Quốc đến với khách hàng tại khu vực Đông Nam Á; Choose Your Model (CYM) - kết nối các nhà sản xuất/chủ cửa hàng online có nhu cầu sở hữu những bộ ảnh quảng bá sản phẩm chất lượng cao với mạng lưới nhiếp ảnh gia và người mẫu chuyên nghiệp nổi tiếng trên thế giới và Yolo - hướng tới việc tư vấn cho người bán trên toàn cầu về những mặt hàng đang thịnh hành đối với từng thị trường cụ thể. Đây là những startup đầy tiềm năng của Hàn Quốc…

Sự có mặt của những startup nhiều kinh nghiệm từ Hàn Quốc có thể xem là cơ hội tốt để các startup Việt đang chuẩn bị khởi nghiệp hiểu rõ hơn ý tưởng của mình. Không chỉ vậy, startup Việt đang hoạt động cũng có được cái nhìn rõ hơn về thị trường ngoài nước nhằm điều chỉnh theo định hướng thị trường một cách đúng đắn hơn. 

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHUB, nhận định các startup đến từ Hàn Quốc có tâm thế rất tự tin khi bước ra thị trường toàn cầu. Việc mang các startup từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ tạo động lực, truyền cảm hứng cho các startup trong nước. Từ chương trình Runway To The World, các startup Việt Nam cũng thay đổi về tư tưởng khởi nghiệp, về quy mô dự án khi tiếp cận các thị trường Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Phần Lan…

Điểm chung của các startup “chào sân” Việt Nam lần này chính là sự ứng dụng công nghệ tiên tiến, giải pháp hiện đại, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Đơn cử là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng công nghệ dựa trên dữ liệu lớn (Big Data), áp dụng mô hình kinh doanh kết hợp giữa thương mại điện tử và tiếp thị ảnh hưởng dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

Tin cùng chuyên mục