Khắc phục tình trạng thiếu trường lớp

Theo số liệu của ngành giáo dục - đào tạo TPHCM, năm học 2020-2021, dự kiến thành phố tăng 54.645 học sinh, trong đó bậc tiểu học tăng 8.989 em. Số học sinh tăng nhiều tập trung tại các quận vùng ven như quận 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức và các huyện ngoại thành như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi. Do đó, việc đáp ứng đủ chỗ học đang là vấn đề nan giải.

Năm học 2020-2021, TPHCM triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 sẽ học 2 buổi/ngày. Vậy nhưng, với điều kiện cơ sở vật chất cũng như tốc độ tăng dân số cơ học tại TPHCM, đó là một thách thức lớn. Một số quận huyện chỉ đảm bảo đạt tỷ lệ hơn 20% học sinh học 2 buổi/ngày.

Với thực tế này, các trường nên ưu tiên cho học sinh lớp 1. Đối với những quận huyện đông dân cư, có thể linh hoạt thiết kế việc dạy học 6-7 buổi/tuần. Mặt khác, Sở GD-ĐT cần kiểm soát chặt chẽ việc tuyển sinh để hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyển sinh trái tuyến của các trường, nhất là đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao, tránh tình trạng quá tải.

Cơ quan chức năng phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, nhất là hệ thống các trường mầm non, phổ thông. Chính quyền các cấp cần bố trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, đảm bảo tiêu chí 300 phòng học/10.000 dân; phối hợp các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh, an toàn trước cổng trường. Bên cạnh đó, thành phố cần có cơ chế mở trong điều chỉnh quy hoạch đất giáo dục, để các quận huyện có tỷ lệ tăng dân số cơ học thực hiện xã hội hóa giáo dục và đầu tư thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu giảng dạy thời công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục