Khai mạc Hội nghị Nhóm làm việc quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN

Ngày 9-1, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị Nhóm làm việc quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM WG) đã khai mạc với sự tham dự của hơn 80 đại biểu là các quan chức đến từ các cơ quan hoạch định chính sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Đây là hội nghị đầu tiên trong chuỗi các hội nghị, hoạt động quân sự - quốc phòng trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.
Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN
Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

ADSOM WG có nhiệm vụ chuẩn bị và hoàn thiện văn kiện, nội dung và công tác chuẩn bị cho các hội nghị quốc phòng ASEAN, trong đó có Hội nghị Quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14).

Hội nghị gồm một số nội dung chính, như: Cập nhật tiến trình hợp tác quốc phòng ASEAN và đánh giá về các sáng kiến của ASEAN; thảo luận các sáng kiến mới của ASEAN và kế hoạch hoạt động 3 năm của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và xây dựng các văn kiện cho Hội nghị ADMM-14, Hội nghị ADMM mở rộng (ADMM-Plus) lần thứ 7.

Theo chủ đề quốc gia là “Gắn kết và Chủ động thích ứng” cho năm Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chọn chủ đề “Hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” cho các hoạt động, hội nghị quân sự - quốc phòng của ASEAN trong năm 2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng Việt Nam), Chủ tịch Hội nghị ADSOM WG, cho biết, Việt Nam đã đề ra các mục tiêu cụ thể trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng của ASEAN trong năm 2020. Trong cơ chế hợp tác của ADMM, Việt Nam chủ trương thúc đẩy đoàn kết, đồng thuận và trung tâm thông qua các hoạt động tham vấn, chia sẻ quan điểm và hợp tác thiết thực.

Năm 2020 là năm kỷ niệm 10 năm tổ chức ADMM-Plus, Việt Nam tự hào là quốc gia tổ chức Hội nghị ADMM-Plus lần đầu tiên vào năm 2010. Kể từ khi ra đời, hội nghị này đã trở thành một cơ chế hợp tác đặc biệt và thực chất, ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều quốc gia không phải là đối tác của ASEAN. Việt Nam tin rằng, nên có Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng tại ADMM-Plus về Tầm nhìn An ninh Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương, phục vụ việc định hướng hợp tác quốc phòng khu vực trong tương lai 10 năm tới và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó là sáng kiến về việc đặt cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ của các quốc gia ASEAN có lực lượng tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác quốc phòng mà còn giúp duy trì sự đồng thuận và trung tâm của ASEAN.

Trước đó, chiều 8-1 đoàn Việt Nam đã có các hoạt động gặp gỡ song phương với đoàn đại biểu các nước ASEAN tham gia hội nghị.

Tin cùng chuyên mục