Khai mạc triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam - Lào, TPHCM - Xiêng Khoảng

Sáng nay 31-7, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã dự Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Tình hữu nghị Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững và quan hệ hợp tác phát triển TPHCM – Xiêng Khoảng”. 
- Lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
- Lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Cùng dự có đồng chí TS. Samkhot Mangnomet, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; đồng chí Vũ Đăng Mạnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Bắc Lào.

Tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào TPHCM phát biểu: “Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cayson Phomvihan và Chủ tịch Souphanouvong sáng lập và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, gìn giữ và đã trải qua thử thách của thời gian, trong lịch sử chống ngoại xâm, giành độc lập, tự do, bằng tinh thần và xương máu của các chiến sĩ cách mạng và nhân dân cả hai nước, đã trở thành tài sản vô giá, quy luật tồn tại, là nhân tố quan trọng làm nên thắng lợi của cách mạng mỗi nước, sự phát triển của mỗi nước. Mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng, sự phối hợp, giúp đỡ vô tư, chí tình chí nghĩa giữa hai nước, hai dân tộc chúng ta không giống bất cứ mối quan hệ nào trong lịch sử thế giới đương đại, vẫn luôn vẹn nguyên, không hề bị rạn nứt; và ngày nay trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc tiếp tục không ngừng được vun đắp, củng cố và phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực”.

Khai mạc triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam - Lào, TPHCM - Xiêng Khoảng ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm ảnh
 Đồng chí Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh: Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Tình hữu nghị Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững và quan hệ hợp tác phát triển TPHCM – Xiêng Khoảng” và khai trương Phòng đọc sách thiếu nhi tại Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng là một trong những sự kiện quan trọng được TPHCM phối hợp cùng tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức nhân những ngày lễ lớn của hai dân tộc; là tình cảm chân thành mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM dành tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng; giúp nhân dân hai nước chúng ta hiểu rõ hơn về quan hệ truyền thống keo sơn gắn bó, nghĩa tình thủy chung, về tình anh em TPHCM – Xiêng Khoảng và về quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào nói chung.

          * Rời triển lãm ảnh, đoàn thăm Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng và khai trương phòng đọc dành cho thiếu nhi. Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng là một công trình hữu nghị, quà tặng của đồng chí Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dành cho tỉnh; do TPHCM và tỉnh Xiêng Khoảng cùng nhau xây dựng. Bên cạnh đó, ngành Văn hóa Thể thao TPHCM đã hỗ trợ Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng trong việc cung cấp trang thiết bị, sách vở, khai trương phòng đọc cho thiếu nhi, bảo tồn, bảo tàng.

Khai mạc triển lãm ảnh quan hệ Việt Nam - Lào, TPHCM - Xiêng Khoảng ảnh 2
 Lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng tham quan phòng đọc dành cho thiếu nhi.
 
Sau khi tham quan triển lãm ảnh và phòng đọc dành cho thiếu nhi, lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng trồng cây Chămpa lưu niệm tại khuôn viên thư viện.

* Trước đó, đoàn đến dâng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam. Các thành viên trong đoàn dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ nhân dân Lào đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, giải phóng hai dân tộc.

 Đài tưởng niệm liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam là 1 trong 4 tượng đài được xây dựng trên đất nước Lào nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào đã ngã xuống, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của hai nước, hai dân tộc. 3 tượng đại còn lại được xây dựng tại các tỉnh Udomxay, Attapue và Champasak. 

Xiêng Khoảng là mảnh đất thiêng liêng, thắm đượm tình đoàn kết liên minh chiến đấu Việt - Lào với những chiến công vang dội đi vào trang sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào như Cánh đồng Chum, đất thép Phu Kut, Phu Xông, Mường Xủi. Tại mảnh đất này, gần 15.000 chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ bộ đội Pathet Lào đã hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Tin cùng chuyên mục