Khó xử lý người nước ngoài phạm luật giao thông

SGGP
Tại TPHCM, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người nước ngoài liên tục tăng cao trong những năm gần đây; trong khi đó, công tác ngăn chặn, phòng ngừa của ngành chức năng đang gặp nhiều khó khăn, không ít giải pháp đã được triển khai nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Công an TPHCM phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho sinh viên nước ngoài đang học  tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM

Công an TPHCM phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho sinh viên nước ngoài đang học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM

Vi phạm nhiều, tai nạn tăng 
Sáng sớm ngày 23-3, ông Mark Hall (53 tuổi, quốc tịch Úc) điều khiển xe gắn máy biển số 59X1-804.95 lưu thông vào làn đường ô tô trên xa lộ Hà Nội (hướng quận Bình Thạnh đi quận Thủ Đức) với tốc độ rất nhanh. Khi đến Trạm thu phí Rạch Chiếc, người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài này không làm chủ được tay lái khiến xe tông mạnh vào đuôi xe container 57M-0514 do anh La Niềm (quê tỉnh Trà Vinh) điều khiển chạy cùng chiều. Cú va chạm làm ông Mark Hall ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.
Trước đó, lúc 4 giờ ngày 27-1, một người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài khác điều khiển xe gắn máy 93F-1993 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi (hướng sân bay Tân Sơn Nhất về quận 1). Khi đến cầu Công Lý, người này không kiểm soát được tốc độ đã tông vào một phụ nữ chạy xe đạp cùng chiều. Tại nạn làm người phụ nữ tử vong, người đàn ông bị thương nặng phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu.
Đó là 2 trong số hàng chục vụ TNGT để lại hậu quả nghiêm trọng do người nước ngoài gây ra trên địa bàn TPHCM từ đầu năm 2018 đến nay. Hiện nay, tại TP, tình trạng người nước ngoài điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông diễn ra phổ biến, nhiều nhất là tại quận 1 (khu vực trung tâm TP), quận Tân Phú và khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7). Tối 2-5, quan sát tại các tuyến đường trong nội khu Hưng Phước (khu đô thị Phú Mỹ Hưng), chỉ trong một giờ, chúng tôi ghi nhận có đến gần chục trường hợp người nước ngoài vi phạm luật giao thông, chủ yếu là những người mang quốc tịch Hàn Quốc, tập trung các lỗi: điều khiển xe máy trong tình trạng say xỉn, không đội nón bảo hiểm; lưu thông vào đường ngược chiều; chuyển làn, rẽ trái không bật đèn xi nhan; phóng nhanh; chở quá số người quy định, không mở đèn chiếu sáng… 
Sống ở khu Hưng Gia 2 (quận 7) gần 10 năm, ông Kim Ji Soo (47 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) cho rằng sở dĩ người nước ngoài, đặc biệt là người Hàn Quốc, vi phạm luật giao thông nhiều một phần vì chưa quen, không nắm hết các quy định pháp luật, mặt khác là do “Ở Việt Nam, ý thức chấp hành luật của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế. Trong khi đó, việc xử lý vi phạm của ngành chức năng có lúc còn chưa quyết liệt. Điều này khiến cho một số người nước ngoài lờn luật và thường xuyên vi phạm khi chạy xe”. 
Tăng cường tuyên truyền, xử phạt
Theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TPHCM, việc xử lý vi phạm cũng như tiếp nhận, điều tra, giải quyết các vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài thường gặp rất nhiều khó khăn. “Một phần vì người vi phạm, gây tai nạn khi tiếp xúc chỉ sử dụng ngôn ngữ tiếng bản địa, không biết tiếng Anh. Có trường hợp biết tiếng Anh nhưng cố tình không hợp tác, không ký biên bản. Gặp phải những trường này, chúng tôi phối hợp cùng với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP và lãnh sự quán để giải quyết, tuy nhiên phải mất rất nhiều thời gian”, một cán bộ Đội Tuyên truyền PC67 cho biết. 

3 tháng, 107 vụ tai nạn, 8 người chết

Theo PC67 Công an TPHCM, số vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài đã và đang tăng cao trong những năm gần đây. Năm 2017 xảy ra 75 vụ, làm chết 3 người, bị thương 5 người. Riêng 3 tháng đầu năm 2018, xảy ra 107 vụ, làm 8 người chết, 49 người bị thương.
Nguyên nhân gây tai nạn do: người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; lưu thông không đúng phần đường; chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn; không chú ý quan sát; chạy nhanh tự gây tai nạn… 
Để kéo giảm số vụ TNGT liên quan đến người nước ngoài, PC67 cho biết đơn vị đang tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, tập trung nhiều ở các khu vực có đông người nước ngoài sinh sống, để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Cán bộ - chiến sĩ tham gia các chuyên đề này được đào tạo bài bản về nghiệp vụ và khả năng giao tiếp bằng tiếng nước ngoài, tập huấn kỹ năng xử lý tình huống…
Những trường hợp người nước ngoài bị xử phạt hành chính về vi phạm giao thông nhiều lần, PC67 sẽ chuyển danh sách cho lãnh sự quán để theo dõi, xử lý. Ngoài ra, tại những nơi đông người nước ngoài sinh sống, làm việc, học tập, PC67 phối hợp với công an địa phương thường xuyên mở các buổi nói chuyện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho sinh viên, khách du lịch. Đồng thời thiết kế, in cẩm nang, tờ bướm về các quy định đảm bảo trật tự giao thông để phát cho người nước ngoài tại các khách sạn, khu du lịch…
Trong khi đó, Công an quận 1 kiến nghị chính quyền và các đơn vị liên quan cần phối hợp với ngành công an để vận động, tuyên truyền các chủ cơ sở, hộ gia đình không được cho người nước ngoài thuê xe gắn máy, ô tô khi người sử dụng không có bằng lái, chứng chỉ hợp lệ. Những trường hợp cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, cho thuê phương tiện giao thông không đảm bảo các quy định cần xử nghiêm, thậm chí không cho hoạt động.

TUẤN VIỆT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

Yêu cầu cung cấp thông tin dự án nhà ở cao cấp tại TP Vũng Tàu

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản yêu cầu Sở TN-MT phối hợp với cơ quan liên quan cung cấp tài liệu về dự án khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12, TP Vũng Tàu theo đề nghị của Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ).

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Không giành nắm chuôi

- Vờ Lích chắc chắn phải hoãn do tác động của dịch bệnh. Nhà tổ chức giải đấu đưa ra đề nghị hoãn tới năm sau, còn nhiều câu lạc bộ lại muốn kết thúc gọn. Hai mong muốn này quá xa nhau, vậy làm sao để kéo gần khoảng cách?

Sự kiện & Bình luận

Luôn có niềm tin


Nội dung Chỉ thị 12 của Thành ủy là việc áp dụng các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong đó, cuộc sống người dân ở các khu vực đều thực hiện giãn cách thắt chặt hơn.