Không bổ sung sân bay mới vào quy hoạch cảng hàng không

SGGP
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa trình Bộ GTVT và Hội đồng thẩm định quy hoạch bản Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Trong đó, những đề xuất bổ sung sân bay mới của các địa phương như: Bắc Giang, Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Ninh Thuận, Bình Phước… đều không được chấp thuận.

Cục HKVN cho biết, dự thảo quy hoạch lần này đã tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, hội nghề nghiệp, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam.

So với quy hoạch trước đó, số lượng CHK đến năm 2030 được giữ nguyên 28 CHK, chỉ điều chỉnh quy mô quy hoạch, đảm bảo cự ly tiếp cận tối đa đến CHK vùng đồng bằng là 100km và vùng miền núi 200km.

Cụ thể, đến năm 2030, cả nước sẽ có 14 CHK quốc tế, gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương; 14 CHK quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Trong 10 năm tới, Cục HKVN đề xuất ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các CHK quốc tế lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội và vùng TPHCM, gồm Nội Bài, Long Thành. Đến năm 2050, CHK duy nhất được bổ sung vào quy hoạch là Cao Bằng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Xây cảng Long Bình để di dời cảng Trường Thọ

Các đơn vị chức năng đang gấp rút triển khai xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (cảng ICD Long Bình) để di dời khu cảng Trường Thọ (cả 2 đều ở TP Thủ Đức, TPHCM) ra đây.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Tự cắn đuôi

- Trên sàn chứng khoán xứ mình có doanh nghiệp thuộc loại “dị” ghê. Ông chủ doanh nghiệp này từng là người giàu nhất sàn nhưng giờ tính theo tổng nợ ngân hàng thì thuộc hàng… chúa chổm. Cứ lãi mẹ đẻ lãi con không biết chừng nào mới trả dứt.

Sự kiện & Bình luận