Không tối đa hóa sản lượng mà cần tối đa hóa giá trị nông sản ​

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, cần thay đổi ngay tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, hướng tới hiệu quả cao, không tối đa hóa sản lượng mà tối ưu hóa giá trị.

Thực hiện chương trình nghị sự kỳ họp thứ 3, sáng 8-6, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ NN-PT Lê Minh Hoan.

Trả lời câu hỏi của ĐB Bế Trung Anh (Trà Vinh) về các mối liên kết trong việc phát triển dựa trên niềm tin, vận dụng vốn xã hội trong phát triển nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PT cho biết, niềm tin của người dân, hay vốn xã hội đều là thứ vô hình, nhưng quan trọng không kém những nguồn lực vật chất, hữu hình. Nếu biết chuyển hóa thì sẽ tạo ra giá trị hữu hình rất lớn. 

Không tối đa hóa sản lượng mà cần tối đa hóa giá trị nông sản ​ ảnh 1 Bộ trưởng Bộ NN-PT Lê Minh Hoan

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ NN-PTNT đã có định hướng, chiến lược xây dựng những thiết chế xã hội nông thôn, những nhóm nghề nghiệp, nhóm xã hội, chính quyền cấp cơ sở tạo mạng lưới xã hội tham gia sâu vào sự phát triển ở địa phương, qua đó nâng cao tính tự chủ, tự lực của người dân, giữ vững niềm tin và tạo sự chia sẻ, tin tưởng giữa các thành phần doanh nghiệp và người dân, giúp nhanh chóng hồi phục sau những đứt gãy xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Tham gia giải trình làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định những thành tựu của ngành nông nghiệp Việt Nam cũng như sự thay đổi nhanh chóng của diện mạo của nông thôn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, ông bày tỏ đồng tình với nhận định của một số đại biểu rằng hiện nay ngành nông nghiệp, lĩnh vực nông nghiệp của chúng ta đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Để ngành nông nghiệp phát triển bền vững và người dân yên tâm sản xuất, trách nhiệm này thuộc về các bộ, ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, trước hết là Bộ NN-PTNT với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành.

Không tối đa hóa sản lượng mà cần tối đa hóa giá trị nông sản ​ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng tham gia giải trình. Ảnh: QUANG PHÚC

“Bộ NN-PTNT cần dùng các công cụ điều hành chiến lược, quy hoạch, chính sách, kế hoạch để có được sự phát triển trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khuyến nghị. Theo đó, cần thay đổi ngay tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, hướng tới hiệu quả cao, không tối đa hóa sản lượng mà tối ưu hóa giá trị.

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Trong những năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc của ngành nông nghiệp, cộng đồng hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân cả nước, ngành nông nghiệp phát triển cả về quy mô và trình độ sản xuất, duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, làm trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất do tác động của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, nông nghiệp nước ta vẫn còn tình trạng manh mún, nhỏ lẻ và tự phát phát triển còn thiếu bền vững, năng suất cây trồng, vật nuôi khá cao nhưng năng suất lao động thấp, thu nhập và đời sống của người dân chưa cao, có lúc có nơi còn rất khó khăn, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để hiện thực hóa chủ trương tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Không tối đa hóa sản lượng mà cần tối đa hóa giá trị nông sản ​ ảnh 3 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tổng kết nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT. Ảnh: QUANG PHÚC

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chiều ngày 7-6 và sáng 8-6 đã thu hút được sự quan tâm của nhân dân và cử tri cả nước, sự quan tâm sâu sắc của đại biểu Quốc hội.

“Các ĐB nêu vấn đề chất vấn ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề cốt lõi, vừa có tính cơ bản, chiến lược lâu dài, mang tính thời sự, cấp bách mà nhân dân và cử tri, nhất là nông dân đang rất quan tâm. Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, bộ trưởng đã cho thấy nắm rõ tình hình, thực trạng, vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của bộ, nhìn chung đã trả lời đầy đủ, bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra và bảo đảm bảo đảm quy định về thời gian, đồng thời gợi mở nhiều định hướng lớn và đề xuất một số giải pháp cụ thể cho lĩnh vực này trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khái quát.

Tin cùng chuyên mục