Kiểm tra việc triển khai phòng chống dịch cúm gia cầm ở tất cả các cấp

Hôm qua (7-1), Bộ trưởng Bộ NN-PTNT - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát đã ký ban hành Công điện số 04/BNN/CĐ gửi các tỉnh, TP, các bộ, ngành về việc tăng cường thực hiện các biện pháp cụ thể phòng, chống bệnh cúm gia cầm tái phát.

Theo đó, hiện nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại và lây lan tại 34 xã, phường thuộc 15 huyện, thị của 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Hậu Giang (tính đến ngày 5-1-2007) (xem chi tiết trên trang 11).

Dù Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực; tuy vậy, tới nay các ổ dịch chưa được dập tắt, sự lây lan dịch bệnh vẫn tiếp tục; việc nhập lậu gia cầm qua biên giới gia tăng; nhận thức của một bộ phận nhân dân trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người chưa tốt, thậm chí có người vẫn ăn gia cầm chết hoặc tiết canh thủy cầm.

Trước tình hình trên, các tỉnh, TP, các bộ ngành cần khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp cụ thể sau:

Huy động mọi phương tiện truyền thông và lực lượng (đoàn thể, các cấp, ngành…) tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về biện pháp phòng chống bệnh cúm trên gia cầm và đề phòng lây nhiễm bệnh cúm A (H5N1) ở người. Lập các đội xung kích, tổ tuyên truyền lưu động để việc tuyên truyền được đến tận thôn, ấp, đến người dân.   

Kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm ở tất cả các cấp: Các tỉnh, thành ngoài việc phân công lãnh đạo phụ trách địa bàn, phải lập đoàn kiểm tra về huyện, xã; huyện lập đoàn kiểm tra về xã, thôn. Việc kiểm tra phải được thực hiện thường xuyên, có hình thức xử lý những tổ chức, cá nhân không thi hành triệt để chỉ đạo phòng chống dịch của cấp trên.    

Cán bộ chính quyền, đoàn thể ở cơ sở và nhân viên thú y, giám sát đến từng hộ, trại chăn nuôi gia cầm, xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện dịch bệnh chậm hoặc giấu dịch.

Ngoài ra, tại công điện trên, còn có các chỉ đạo chi tiết về cách xử lý ổ dịch; tiêu độc, khử trùng; tiêm phòng vaccine, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ… và thực hiện nghiêm ngặt chế độ thông tin báo cáo về các cấp trung ương.

HƯNG LINH

Tin cùng chuyên mục