Ký kết hợp đồng chính thức thuê dịch vụ bơm cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh

Sau 9 tháng thí điểm hệ thống bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, các cơ quan sở ngành đánh giá bước đầu công nghệ này đã đạt được hiệu quả. 
Lễ ký kết hợp đồng thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
Lễ ký kết hợp đồng thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Ngày 19-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Sau 9 tháng thí điểm hệ thống bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, các cơ quan sở ngành đánh giá bước đầu công nghệ này đã đạt được hiệu quả. 

Từ 8-7-2017, Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Công ty Quang Trung) tiến hành khởi công thi công hầm bơm. Các hạng mục chính đã thi công hoàn thành gồm hầm bơm, lắp đặt máy bơm (công suất từ 27.000m³/h đến 96.000m³/h), nhà quản lý vận hành, 2 tuyến cống băng đường trước chung cư The Manor, camera giám sát, cảm biến báo mực nước, trạm quan trắc đo vũ lượng, cần trục 3,2 tấn.

Hệ thống bơm đưa vào vận hành từ tháng 9-2017, bơm 3 lần vào các ngày 19, 21, 30-9-2017.

Trong các tháng 10, 11, 12-2017, máy bơm bơm 10 lần khi trời có mưa. Trong đó, bơm 7 lần giúp đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập nước khi vận hành bơm (vào các ngày 2, 12, 13, 17-10; ngày 8, 18-11 và 13-12-2017). Kết quả là đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập.

Từ tháng 9-2017 đến nay, khi hệ thống bơm vận hành cơ bản mang lại hiệu quả giảm ngập, người dân đã lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh thuận tiện hơn trước (xe không còn chết máy, người dân không còn dắt bộ...).

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP đánh giá, sau khi hệ thống bơm thông minh đi vào hoạt động đến thời điểm cuối năm 2017, thực hiện thành công 12 lần đạt kết quả tốt. Riêng có 1 lần thất bại do bị 28m³ rác có kích thước lớn gây tắc cống và 1 đường cống lớn chảy tuần hoàn từ ngoài sông vào khu vực chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh làm vô hiệu hóa hệ thống bơm, UBND TP đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề này. Kết quả tình trạng ngập khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh được giải quyết cơ bản tốt. Tình hình giao thông trên tuyến thuận tiện, người dân sống tại khu vực phấn khởi bởi không còn bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh do ngập như trước nữa.

Trung tâm chống ngập nhận định: Bước đầu đánh giá hoạt động hệ thống bơm của Công ty Quang Trung đã phát huy hiệu quả (theo tiêu chí đánh giá ngập của Bộ Xây dựng). Cần tiếp tục đánh giá thêm trường hợp mực nước triều cao kết hợp với những trận mưa lớn để đánh giá một cách tối ưu tình hình hoạt động của hệ thống bơm. Trong quá trình hoạt động của hệ thống bơm, nước rút khá nhanh. Tuy nhiên tình trạng rác thải sinh hoạt trong khu vực nhiều, nên khi mưa đã trôi theo làm bít miệng hố thu nước, ảnh hưởng đến khả năng thu nước về bơm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, đường Nguyễn Hữu Cảnh với địa chất yếu, cốt nền thấp, chịu ảnh hưởng của triều cường, mưa lớn do biến đổi khí hậu nên thường xuyên bị ngập kéo dài nhiều năm qua. Trước thực trạng này, Công ty Quang Trung đã có quyết tâm, có ý tưởng đề xuất TP triển khai xây dựng hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua hơn 9 tháng thi công, vận hành thí điểm, hệ thống máy bơm chống ngập thông minh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh bước đầu hoạt động có hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu trong thời gian tới, khi đưa vào vận hành hệ thống siêu máy bơm, phải theo tiêu chí là không được ngập quá 15cm.

UBND TP giao các sở, ngành tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động ý thức người dân không vứt rác xuống cống thoát nước, lấn chiếm hệ thống sông, kênh, rạch và xử lý nghiêm các vi phạm. UBND quận Bình Thạnh và các sở, ngành hỗ trợ để việc vận hành máy bơm đạt thuận lợi nhất.

Về phương thức thanh toán, đề xuất theo nguyên tắc thực hiện đúng quy định của nhà nước về đơn giá; đàm phán để giải quyết dứt điểm về phương thức thanh toán hàng năm và thời hạn hợp đồng bao nhiêu năm, cũng như đơn giá để TP chính thức ký hợp đồng thanh toán.

UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu những đề xuất của công ty trong việc hỗ trợ chính sách.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, hiện nay, đối với đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP đã có chủ trương xã hội hóa trong việc nâng cấp đầu tư hạ tầng ngầm và TP sẽ cố gắng làm nhanh. Trong thời gian tới, việc xử lý nâng cấp và đầu tư hệ thống ngầm của đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thiện và chấm dứt tuyệt đối tình trạng ngập thì TP sẽ tính toán di dời hệ thống máy bơm cho khu vực khác. 

Tại hội nghị, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP và Công ty Quang Trung đã ký kết hợp đồng chính thức thuê dịch vụ bơm cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tin cùng chuyên mục