Kỹ nghệ xe nhồi

Không chỉ tự ý nâng giá vé gấp 2 lần so với ngày thường, xe khách liên tỉnh Bắc miền Trung còn qua mặt CSGT bằng thủ đoạn chạy đan xen giữa QL1A với đường Hồ Chí Minh.

Chiều 26 tết tại đường tránh QL1A đoạn cầu Tuần (huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế), PV Báo SGGP đón xe từ Huế đi Vinh. Hơn một giờ đứng vẫy, hàng chục chiếc xe khách hối hả và liên tục lắc tay báo không còn chỗ. Mãi sau, xe khách Vũng Tàu - Hải Phòng dừng lại. Phụ xe hét giá 300.000 đồng, tăng hơn 4 lần so với ngày thường. Kỳ kèo bớt giá không được, chúng tôi đành bám cửa xe được gần 2km thì phải xuống xe vì hành khách quá đông và phụ xe không xếp được thêm chỗ.

3 giờ sáng hôm sau, trong cái lạnh thấu xương, chúng tôi lại theo chân nhóm sinh viên đang học tập tại Huế về quê ăn tết đi đón xe. Tới cổng bến xe phía Bắc thành phố Huế, một gã xe ôm từ đâu lao tới, hất hàm hỏi: “Ông anh đi mô?”. “Vinh...”. Không kịp cho tôi nói câu thứ hai, gã móc điện thoại hỏi đầu dây bên kia: “Xe ở mô?”... Gã quay lại trấn an: “Nói thật, giờ ông anh tự đi bắt xe có là siêu cao thủ. Thằng em quen một số chủ xe nên mới OK thôi... Cho 30.000 đồng, em chở anh đi bắt xe, có chỗ ngồi đàng hoàng mới nhận tiền công”... Khoảng 5 phút sau, một chiếc xe ca cũ rích tuyến Huế - Vinh của hãng Tiến Đạt lao tới, phanh két ngay trước mặt. Gã xe thồ lấy tiền công và giao tôi cho nhà xe.

Dù phải chịu giá vé xe 140.000 đồng, tăng gấp hai lần so với ngày thường, nhưng tôi rất mừng, nghĩ dù sao mình cũng may mắn hơn nhiều hành khách khác. Niềm vui của tôi và những hành khách khác đi trên xe chưa được là bao đã xuất hiện những dấu hiệu bất an khi xe không chịu đi thẳng mà cứ vòng vèo khắp các tuyến đường trong nội thành Huế bắt khách... Khách lên xe vượt số ghế quy định, nhà xe quyết định tháo hai hàng ghế gần cửa xe để chở 45 khách/24 ghế... Gần hai giờ đồng hồ sau, xe mới chịu ra khỏi thành phố Huế.

Xe 24 chỗ chở 45 khách

Cách thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 5km về phía Bắc, xe từ QL1A rẽ về hướng đường Hồ Chí Minh cùng đoàn xe khách Thanh Thúy, Quang Dũng (tuyến Huế - Hà Tĩnh và Vinh) chạy một mạch tới địa phận huyện Bố Trạch (Quảng Bình) theo đường Bà Trại về lại QL1A đoạn cầu Gianh. Thì ra, từ QL1A qua đường Hồ Chí Minh rồi vòng về QL1A tuy tốn thêm khoảng 100.000 đồng tiền dầu nhưng xe chở quá tải tránh được “tai mắt” các trạm CSGT Vĩnh Linh (Quảng Trị) và Lệ Thủy (Quảng Bình)

VŨ VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Thêm ô-xy

- Khó khăn bủa vây đủ bề, mà nhiều doanh nghiệp vẫn ráng hết sức để sáng đèn sản xuất. Bố trí lại nhà xưởng để thực thi “3 tại chỗ”, cải thiện quy trình làm việc, chăm lo cho sức khỏe công nhân viên… đều là để không đứt gãy cơ nghiệp.

Giao thông - Đô thị

Chiều 3-8, đưa 600 người dân Phú Yên từ TPHCM về quê

Vào khoảng 15 giờ, chiều nay 3-8, tại bến xe miền Đông, tỉnh Phú Yên phối hợp TPHCM cùng với Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (Phương Trang) đưa 600 người dân Phú Yên đang sinh sống tại TPHCM được đưa về quê.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: