Kỹ nghệ xe nhồi

Không chỉ tự ý nâng giá vé gấp 2 lần so với ngày thường, xe khách liên tỉnh Bắc miền Trung còn qua mặt CSGT bằng thủ đoạn chạy đan xen giữa QL1A với đường Hồ Chí Minh.

Chiều 26 tết tại đường tránh QL1A đoạn cầu Tuần (huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế), PV Báo SGGP đón xe từ Huế đi Vinh. Hơn một giờ đứng vẫy, hàng chục chiếc xe khách hối hả và liên tục lắc tay báo không còn chỗ. Mãi sau, xe khách Vũng Tàu - Hải Phòng dừng lại. Phụ xe hét giá 300.000 đồng, tăng hơn 4 lần so với ngày thường. Kỳ kèo bớt giá không được, chúng tôi đành bám cửa xe được gần 2km thì phải xuống xe vì hành khách quá đông và phụ xe không xếp được thêm chỗ.

3 giờ sáng hôm sau, trong cái lạnh thấu xương, chúng tôi lại theo chân nhóm sinh viên đang học tập tại Huế về quê ăn tết đi đón xe. Tới cổng bến xe phía Bắc thành phố Huế, một gã xe ôm từ đâu lao tới, hất hàm hỏi: “Ông anh đi mô?”. “Vinh...”. Không kịp cho tôi nói câu thứ hai, gã móc điện thoại hỏi đầu dây bên kia: “Xe ở mô?”... Gã quay lại trấn an: “Nói thật, giờ ông anh tự đi bắt xe có là siêu cao thủ. Thằng em quen một số chủ xe nên mới OK thôi... Cho 30.000 đồng, em chở anh đi bắt xe, có chỗ ngồi đàng hoàng mới nhận tiền công”... Khoảng 5 phút sau, một chiếc xe ca cũ rích tuyến Huế - Vinh của hãng Tiến Đạt lao tới, phanh két ngay trước mặt. Gã xe thồ lấy tiền công và giao tôi cho nhà xe.

Dù phải chịu giá vé xe 140.000 đồng, tăng gấp hai lần so với ngày thường, nhưng tôi rất mừng, nghĩ dù sao mình cũng may mắn hơn nhiều hành khách khác. Niềm vui của tôi và những hành khách khác đi trên xe chưa được là bao đã xuất hiện những dấu hiệu bất an khi xe không chịu đi thẳng mà cứ vòng vèo khắp các tuyến đường trong nội thành Huế bắt khách... Khách lên xe vượt số ghế quy định, nhà xe quyết định tháo hai hàng ghế gần cửa xe để chở 45 khách/24 ghế... Gần hai giờ đồng hồ sau, xe mới chịu ra khỏi thành phố Huế.

Xe 24 chỗ chở 45 khách

Cách thành phố Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 5km về phía Bắc, xe từ QL1A rẽ về hướng đường Hồ Chí Minh cùng đoàn xe khách Thanh Thúy, Quang Dũng (tuyến Huế - Hà Tĩnh và Vinh) chạy một mạch tới địa phận huyện Bố Trạch (Quảng Bình) theo đường Bà Trại về lại QL1A đoạn cầu Gianh. Thì ra, từ QL1A qua đường Hồ Chí Minh rồi vòng về QL1A tuy tốn thêm khoảng 100.000 đồng tiền dầu nhưng xe chở quá tải tránh được “tai mắt” các trạm CSGT Vĩnh Linh (Quảng Trị) và Lệ Thủy (Quảng Bình)

VŨ VĂN THẮNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra đột xuất chợ đầu mối lúc nửa đêm

“UBND quận 8, Ban quản lý chợ chú ý tăng cường nhắc nhở bà con, người lao động cẩn thận, đảm bảo an toàn cho chính bản thân, cho mọi người để cùng chung tay với TPHCM thực hiện “mục tiêu kép”, đẩy lùi dịch Covid-19, đưa thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhắc nhở tại buổi kiểm tra đột xuất Chợ đầu mối Bình Điền, vào rạng sáng 18-6.

Bút Sài Gòn

Mạnh dần lên

- Quan sát thị trường chứng khoán xứ mình hơn một năm qua sẽ thấy chuyện lạ. Cứ sau mỗi đợt bùng phát dịch, số tài khoản chứng khoán mở mới lại tăng mạnh. Tại sao lại vậy? Và diễn biến đó có thúc đẩy bong bóng thị trường giống giai đoạn trước?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn