Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ Cơ quan đại diện nước ngoài

Tối 15-1, UBND TPHCM đã tổ chức gặp gỡ các Cơ quan đại diện nước ngoài tại TPHCM. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. 

Cùng dự có các vị tổng lãnh sự và phu quân, phu nhân; đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu tại buổi gặp mặt
Ảnh: CAO THĂNG
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong giới thiệu với các vị khách quốc tế những kết quả TPHCM đã đạt được trong năm 2019; những định hướng lớn trong năm 2020... Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trong năm 2019, lãnh đạo TPHCM vui mừng nhận thấy sự tham gia tích cực của các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế vào các Đề án phát triển trọng tâm của TPHCM: Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (giai đoạn 2017 - 2020); Xây dựng Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TPHCM; Phát triển TPHCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, xuyên suốt các chuyến công tác nước ngoài, từ giai đoạn lên kế hoạch, chuẩn bị cho đến tổ chức và triển khai kết quả, TPHCM luôn nhận được sự đồng hành, tham mưu và phối hợp hiệu quả từ lãnh sự đoàn và các tổ chức quốc tế.


Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong gửi lời cảm ơn đến từng vị tổng lãnh sự, từng quý vị đại diện cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, đã tận tụy vun đắp cho quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế của TPHCM trong năm qua.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TPHCM xác định năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, năm tổ chức nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và TPHCM, cũng là năm mà nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết vừa qua, TPHCM đã công bố Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025) nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Dự thảo đã đề ra mục tiêu phát triển tổng quát của TPHCM giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. TPHCM sẽ xây dựng chiến lược thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm với các địa phương của những nước có quan hệ đối tác quan trọng với Việt Nam.

Thay mặt Lãnh sự đoàn, Tổng Lãnh sự Hungary tại TPHCM Baloghdi Tibor chúc mừng lãnh đạo và nhân dân TPHCM về những kết quả rất tích cực mà TPHCM đạt được trong năm 2019. Ông Baloghdi Tibor khẳng định, các cơ quan lãnh sự tại TPHCM tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thống, cốt lõi của các mối quan hệ và mong muốn tham gia cùng với lãnh đạo TPHCM tìm ra các lĩnh vực mới và triển khai các dự án sử dụng công nghệ thông minh, các giải pháp tiên tiến và công nghệ cao. Tất cả để tạo ra một môi trường kinh tế hấp dẫn hơn, từ đó sẽ tiếp tục kích thích tăng trưởng và đầu tư. Nhân dịp năm Canh Tý sắp đến, thay mặt các đồng nghiệp trong Lãnh sự đoàn, ông Baloghdi Tibor chúc các lãnh đạo TPHCM những điều tốt đẹp nhất để đạt được mục tiêu và các định hướng của TPHCM.

°Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp xã giao ông Douglas Elmendorf, Hiệu trưởng Trường Kennedy, Đại học Harvard, Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giới thiệu với ông Douglas Elmendorf khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM, đồng thời khẳng định TPHCM đang tập trung đầu tư cho các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, hạ tầng, giáo dục đại học, giáo dục nghề, công nghệ thông tin, công nghệ 4.0. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác giữa TPHCM với các trường đại học Hoa Kỳ, trong đó có Trường Kennedy trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh các chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; mong muốn hai bên hợp tác nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giải quyết những khó khăn của TPHCM, thúc đẩy phát triển thành phố.

Về phần mình, ông Douglas Elmendorf cho biết, Trường Kennedy có nhiều quan hệ với các trường đại học trên thế giới, có thể làm cầu nối hỗ trợ TPHCM tìm ra giải pháp giải quyết khó khăn và phát triển; bên cạnh đó sẽ nghiên cứu đề xuất giải pháp, cung cấp các khóa đào tạo để nâng cao năng lực lao động và năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ TPHCM.

Tin cùng chuyên mục