Lễ cưới nghệ thuật

Để có được sự thán phục của khách tham dự, nhiều lễ cưới được thiết kế không khác gì phòng trưng bày nghệ thuật.

Theo báo NYT, Kristin Banta, chuyên gia tổ chức sự kiện có tiếng ở Los Angales (Mỹ), thời gian này liên tục nhận đơn đặt hàng thiết kế đám cưới nghệ thuật ấn tượng. Theo Banta, các cặp đôi ngày nay muốn một cái gì đó khiêu khích, đáng nhớ, mang tính trải nghiệm. Cô cho biết thêm, xu hướng nghệ thuật này thực ra có từ trước dịch Covid-19 nhưng khá đơn lẻ, gần đây mới đặc biệt gia tăng lượng khách hàng muốn có các tác phẩm sắp đặt trong đám cưới của mình. Đó là lý do khi đi dự đám cưới, bạn sẽ bắt gặp ngay sảnh lễ tân là chiếc vỏ chuối khổng lồ trải dài trên sàn nhà. Trong một lễ cưới khác, khách tham dự lạc vào thế giới của hàng ngàn con hạc giấy treo lơ lửng, hay ngơ ngẩn ngắm bậc cầu thang vàng dẫn lối lên đám mây kẹo ngọt ngào…

Đám cưới dựa trên ý tưởng tranh Van Gogh do nghệ sĩ Ambika Gupta thiết kế

Prethee Martina, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ 29 tuổi ở Chennai (thủ phủ của bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ), yêu thích nghệ sĩ Vincent Van Gogh từ khi còn nhỏ. Vì vậy, dễ hiểu khi cô muốn lồng nghệ sĩ yêu thích của mình vào kế hoạch cho đám cưới với bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Ram Gautham. Họ đã đặt một bức tranh trừu tượng đêm đầy sao bên ngoài cổng địa điểm tổ chức đám cưới. Tiếp đó là những cánh đồng lúa mì và hoa oải hương được tạo ra dọc theo con đường dẫn vào sân bên trong, nơi được lấp đầy bằng hoa hướng dương. Khoảng sân trống với bức tường xanh cùng giàn hoa lớn được biến thành cây cầu xanh mang tính biểu tượng. Đám cưới với 50 khách tham dự tiêu tốn của cặp đôi này khoảng 50.000 USD.

Nhiều cặp đôi khác thì đến bảo tàng để tìm cảm hứng. Những người tổ chức sẽ dựa vào mong muốn của khách để tìm nghệ sĩ phù hợp, sau đó cùng lên ý tưởng cho các tác phẩm sắp đặt lấy cảm hứng từ những tác phẩm nghệ thuật mà cặp đôi đã xem ở bảo tàng. Cô dâu chú rể cũng có thể tạo ra những bức tranh của riêng mình, với những màn treo ruy băng hoặc tưởng tượng lại bất cứ thứ gì nhìn thấy trong bảo tàng họ yêu thích.

Đối với các nghệ sĩ, sáng tạo trong đám cưới là một trải nghiệm tương đối mới. Josana Blue làm việc ở Brooklyn hơn 20 năm, và năm ngoái cô đã được đặt hàng thực hiện một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn cho một đám cưới tại Sound River Studios ở Long Island City, Queens. Tháng 10 tới, cô sẽ thực hiện tác phẩm thứ 2 của mình. “Chúng tôi phải biết linh hoạt, có các kỹ năng sáng tạo để vừa tiếp tục có khách hàng, nhưng vẫn giữ chất nghệ sĩ của bản thân”, cô nói. Theo cô, những tác phẩm sắp đặt mà cô tạo ra ở các đám cưới đều có thể trưng bày trong các viện bảo tàng. Ngoài ra, sau đám cưới, vợ chồng mới được khuyến khích giữ lại các tác phẩm nghệ thuật. Nếu không, chúng sẽ được nghệ sĩ hoặc người tổ chức sự kiện chia nhỏ và sử dụng lại cho các sự kiện khác. 

Trước khi các nghệ sĩ lấn sân vào lĩnh vực này, hồi năm 2014, Công ty Designlab Experience đã gây tiếng vang khi tạo ra đám cưới nghệ thuật trong mơ cho 3.500 người ở Dubai. Để thực hiện tác phẩm, công ty đã hợp tác với các nghệ sĩ tạo ra những đám mây pha lê Swarovski và những sinh vật huyền bí ba chiều. Dàn nhạc thính phòng Covent Garden do Pamela Nicholson chỉ huy cũng góp mặt. Hibah Albakree, đối tác quản lý của Designlab Experience, tự hào kể: “Du khách được đắm mình trong một không gian đẹp như mơ với 15.000 thanh đèn, 65.000 viên pha lê Swarovski, 4.000 con hạc giấy, một dàn nhạc đầy đủ các loài chim, chim ưng, linh dương, hoa và ẩm thực hảo hạng”.

Tin cùng chuyên mục