Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018: Phim âm nhạc lên ngôi

Theo thông tin mới nhất từ ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo 2018 (TIFF 2018), hạng mục Crosscut Asia (Lát cắt điện ảnh châu Á) sẽ tập trung vào những bộ phim giới thiệu sự đa dạng trong âm nhạc Đông Nam Á. TIFF 2018 sẽ diễn ra từ 25-10 đến 3-11 tại quận Roppongi Hills và một số khu vực khác thuộc Tokyo, Nhật Bản.

Poster Những giai điệu Đông Nam Á tại TIFF 2018
Poster Những giai điệu Đông Nam Á tại TIFF 2018

Tạo làn gió mới

Hạng mục Crosscut Asia sẽ mang đến khán giả những bộ phim với chủ đề Soundtrip to Southeast Asia (tạm dịch: Những giai điệu Đông Nam Á), qua đó phản ánh phần nào lịch sử phát triển của khu vực này trong quá khứ và hiện tại. Với mục tiêu chủ yếu tập trung vào những đạo diễn hoặc chủ đề cụ thể tại Đông Nam Á theo mỗi mùa LHP, Crosscut Asia năm nay sẽ giới thiệu sự đa dạng và những giai điệu âm nhạc đặc sắc ở các quốc gia Đông Nam Á như: Rock Opera (Philippines), nhạc đồng quê Isan (Thái Lan) và những bản nhạc Pop (Campuchia). Bộ phim đầu tiên sẽ xuất hiện trong hạng mục Crosscut Asia là Season of the Devil - một bộ phim trắng đen với diễn biến cộng hưởng đáng kể từ chất nhạc a cappella.

Đây cũng là tác phẩm mới nhất của đạo diễn nổi tiếng Philippines Lav Diaz, người từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế như giải Gấu bạc tại LHP Berlin, giải Sư tử vàng tại LHP Venice…

Sau 3 lần đưa vào khuôn khổ LHP, Crosscut Asia chủ yếu khai thác nền điện ảnh của các quốc gia Thái Lan, Indonesia, Philippines. Đến lần thứ 4 (2017) là sự kết hợp các tác phẩm từ các đạo diễn trẻ tài năng được giới thiệu bởi những đàn anh nổi tiếng trong khu vực như: Trần Anh Hùng (Việt Nam), Brillante Ma Mendoza (Philippines), Apichatpong Weerasethakul (Thái Lan). Ban tổ chức hy vọng Crosscut Asia năm nay sẽ tạo nên làn gió mới, đưa khán giả trải nghiệm điện ảnh trên con tàu của thanh âm qua nhiều vùng miền và giai đoạn khác nhau.

Chương trình hấp dẫn

Trong số những phim tranh giải tại 2 khu vực tranh giải chính, có 10 phim mới chiếu giới thiệu lần đầu trên thế giới. Hàng trăm bộ phim sẽ được chiếu phục vụ khán giả trong 8 ngày LHP. Ban giám khảo có đạo diễn Philippines Brilliante Mendoza, Stanley Kwan đến từ Hồng Công, diễn viên Taraneh Alidoosti từ Iran và diễn viên Kaho Minami từ Nhật Bản.

Trong 16 phim tranh giải chính Grand Prix có các phim chiếu lần đầu gồm: His Master’s Voice của Hungary do Gyorgy Palfi đạo diễn, Three Husbands của Hồng Công do Fruit Chan đạo diễn, History Lessons của Mexico do Marcelino Islas Hernandez đạo diễn, The White Crow của Anh do Ralph Fiennes đạo diễn, Tel Aviv on Fire của Israel do Sameh Zoabi đạo diễn và 2 bộ phim của Nhật Bản.

Trong 8 phim tranh giải tại khu vực tranh giải chính Asian Future, có 2 phim Trung Quốc là Wushu Orphan do Huang Huang đạo diễn và A First Farewell do Lina Wong đạo diễn. Những bộ phim tranh giải phụ Japanese Cinema Splash dành cho các nhà làm phim Nhật Bản mới vào nghề đều là phim mới chiếu lần đầu. Khu vực tranh giải phụ Japan Now có cả phim One Cut of the Dead và một bộ phim về diễn viên Koji Yakusho. Khu vực phục vụ khán giả Japanese Classics có bộ phim hoạt hình của đạo diễn Masaaki Yuasa và một số phim kinh điển, bom tấn khác của lịch sử điện ảnh.

Được chọn chiếu khai mạc TIFF là bộ phim A Star is Born; chiếu bế mạc là Godzilla: The Planet Eater; chiếu đặc biệt là phim tài liệu về ông Donald Trump có tựa Fahrenheit 11/9 của đạo diễn Michael Moore và những bộ phim tưởng niệm đạo diễn Ghibli qua đời vào tháng 4 và đạo diễn huyền thoại Nhật Bản Isao Takahata.

Tin cùng chuyên mục