Liên hoan phim trực tuyến: Học cách thích nghi

Hủy, hoãn vốn là câu chuyện không mới của các liên hoan phim (LHP) quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, ý tưởng tổ chức những LHP trực tuyến được xem là cứu cánh dù vẫn còn bộn bề mối lo.
LHP truyền thống đang thay đổi sang hình thức trực tuyến
LHP truyền thống đang thay đổi sang hình thức trực tuyến

Tất yếu

We Are One: A Global Film Festival dự kiến tổ chức từ ngày 29-5 đến 7-6 trên nền tảng YouTube là sự kiện được giới mộ điệu điện ảnh trên thế giới mong chờ. Sự kiện này quy tụ 20 LHP quốc tế lớn nhỏ trên thế giới cùng tham gia, trong đó có Cannes, Venice, Berlin, Toronto, Tribeca, Tokyo, Sudance, Lorcano, New York, San Sebastian, Sarajevo, Sydney, Macao, Jerusalem, Mumbai… Sự kiện cũng khuyến khích người xem quyên góp cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức cứu trợ địa phương trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19. 

Tribeca Enterprises sẽ tiết lộ lịch trình chi tiết vào gần ngày diễn ra sự kiện. Chương trình hoạt động gồm: phim điện ảnh, phim ngắn, phim tài liệu, âm nhạc, hài kịch và các cuộc hội thảo. Sẽ có cả các phim mới và phim đã phát hành trước đó. Robert Kyncl, Giám đốc kinh doanh của YouTube, cho biết: “Đây là sự kiện chưa từng được thực hiện trước đó và chúng tôi tự hào là ngôi nhà của những nội dung tuyệt vời, hoàn toàn miễn phí cho người hâm mộ trên toàn thế giới”. 

Không chỉ We Are One: A Global Film Festival, các LHP trực tuyến đang nở rộ khắp nơi trên thế giới. LHP Viễn Đông Udine theo kế hoạch được tổ chức từ ngày 24-4 đến 2-5, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh, hiện được lùi 2 tháng và tổ chức trực tuyến, cùng với đối tác MyMovies - nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất tại Italy. “Chúng tôi đang cố gắng tận dụng lợi thế này bằng cách bắt đầu một việc chưa từng thực hiện trước đó. Tôi nghĩ, điều này được nhiều hơn mất”, Sabrina Baracetti, Giám đốc LHP Viễn Đông Udine, chia sẻ.  

Tại Đức, từ năm 2000, LHP Nippon Connection dành riêng cho các bộ phim Nhật Bản cũng như giới thiệu văn hóa Nhật Bản. Năm nay, sau khi đạt được thỏa thuận với các nhà tài trợ chính, đơn vị tổ chức thông báo sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 14-6. Dự kiến có 70 phim ngắn, phim truyện điện ảnh được chiếu online kết hợp với các buổi thảo luận, giới thiệu, hỏi - đáp cùng các nhà làm phim. 

Danh sách các LHP trực tuyến còn có LHP Vienna Short (Áo), LHP ngắn Oberhausen (Đức) lần thứ 66, LHP Docs Barcelona (Tây Ban Nha) lần thứ 23, LHP Krakow (Ba Lan) lần thứ 60, LHP ngắn Norwegian (Na Uy) lần thứ 43… 

Hoàn thiện 

“Các LHP không chỉ sống sót. Họ đang tạo ra tương lai tốt đẹp hơn”. Đó là ý kiến của Thom Powers - một nhà tổ chức kỳ cựu. Ông có lý do chính đáng để lạc quan về việc các LHP đang thay đổi theo thời gian. Thực tế cho thấy, dù có tiêu chí khác nhau nhưng các LHP cùng chung mục tiêu: Phải thông minh hơn trong việc kết nối với khán giả. Theo ông, có nhiều việc cần làm để các LHP trực tuyến thực sự phát huy hiệu quả. Đầu tiên, cần thay đổi thái độ của chính nhà làm phim. Ông lấy dẫn chứng, Julia Reichert và Steven Bognar - hai nhà làm phim từng giành giải Oscar dự kiến giới thiệu bộ phim mới 9 to 5: The Story of a Movement. Sau khi lịch trình bị hủy, họ quyết định từ chối lời mời của các LHP trực tuyến. Nhưng giờ họ đã phải thay đổi, sẽ tham gia một LHP trực tuyến vào mùa hè này sau khi tham khảo ý kiến của các đại lý kinh doanh cũng như các nhà báo. Tương tự, Maria Finitzo với tác phẩm mới The Dilemma of Desire từng trải qua cú sốc khi phim của mình không thể ra mắt. Nhưng sau đó, ông nghĩ lại cần kế hoạch mới và tìm đến các LHP trực tuyến với tâm niệm: “Tôi làm bộ phim này và nó không thể biến mất”. 

Để thành công, sự tham gia của các nhà phân phối là tối quan trọng. Họ e ngại việc tham gia các LHP trực tuyến làm tổn hại cơ hội phân phối của mình. Nhưng từ chỗ dè dặt, họ nhanh chóng thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh lượng người xem trên các nền tảng trực tuyến ngày càng tăng nhanh. Về mặt kết nối, các nhà làm phim dĩ nhiên luôn muốn tiếp xúc trực tiếp với nhà tài trợ, nhà phân phối tại các LHP. Madelaine Russo - nhà tổ chức tại LHP Hot Doc cho hay, theo truyền thống họ sắp xếp 800 cuộc họp khi tổ chức LHP trực tiếp thì nay, họ có cùng số lượng các cuộc họp thông qua Zoom hay dạng họp trực tuyến khác. Các cuộc họp trực tuyến có lợi thế riêng và được trải đều trong vài tuần, thay vì chỉ vài ngày. 

Trong khâu tổ chức, làm thế nào để tăng tính tương tác giống như tổ chức theo cách truyền thống? Đạo diễn Jim Lebrecht và Nicole Newnham đã có khoảng 20 cuộc trò chuyện trực tuyến kể từ khi bộ phim thắng giải tại LHP Sudance Crip Camp được ra mắt trên Netflix vào cuối tháng 3. Newnham chia sẻ rằng, mình cảm thấy thân mật hơn khi được giao lưu trên Zoom và người tham gia có thể nhìn thấy khuôn mặt, biểu cảm của nhau. 

Đối với những người tham gia các LHP kỳ cựu, ký ức của họ về việc khám phá các bộ phim gắn bó chặt chẽ với việc xem trong rạp chiếu. Nhưng trong thời đại trực tuyến, người xem đang thực hiện việc khám phá tại nhà. Bài toán đặt ra là làm thế nào để họ sẵn sàng chia sẻ cảm xúc của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội, giống như việc truyền miệng tại một LHP.

Tin cùng chuyên mục