Mạo hiểm với phim truyền hình xưa

SGGP
Dù không tiết lộ con số chính xác nhưng theo đại diện nhà sản xuất phim Mộng phù hoa, kinh phí sản xuất mỗi tập phim tiêu tốn vài trăm triệu đồng, gấp khoảng 3 lần so với giá thành chung hiện nay… 
Phim truyền hình xưa vốn không còn là món ăn mới đối với khán giả màn ảnh nhỏ, bởi đã có rất nhiều tác phẩm ghi dấu thành công: Lều chõng, Vó ngựa trời nam, Trò đời, Lời nguyền, Đò dọc... hay gần đây nhất là trường hợp của Thương nhớ ở ai.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khi phim truyền hình vẫn gặp muôn vàn khó khăn, việc quyết định đầu tư làm các dự án phim xưa vẫn bị coi là mạo hiểm. Vì vậy ê kíp thực hiện Mộng phù hoa - bộ phim bối cảnh những năm 1930-1940 được xem là cú “chơi lớn”.
Mạo hiểm với phim truyền hình xưa ảnh 1 Kim Tuyến đảm nhận vai nữ chính trong Mộng phù hoa 
Tại buổi họp báo công bố lịch phát sóng bộ phim, bà Ngô Thị Bích Loan, Giám đốc Hãng phim Khang Việt, đại diện nhà sản xuất cho biết: “Đề tài phim xưa là áp lực lớn đối với chúng tôi, đặc biệt khi mình là người đi sau. Làm thế nào để phim của mình vừa mới lạ, vừa giữ chân được khán giả là điều không hề dễ dàng. Chúng tôi đã nhận được kịch bản từ 2 năm trước khi bấm máy và vô cùng tâm đắc nên phải quyết tâm thực hiện cho bằng được, dù biết có rất nhiều khó khăn và hạn chế”.
Bà Loan cũng chia sẻ, kinh phí thực hiện bộ phim cao gấp khoảng 3 lần so với giá thành chung của thị trường. Mỗi tập phim mất từ 3-4 ngày quay mới có thể hoàn thành.
Mộng phù hoa được lấy cảm hứng từ cuộc đời của “đệ nhất mỹ nhân Sài Thành” nức tiếng một thời - cô Ba Trà, trong phim là nhân vật Ba Trang (Greta Trang). Sau cái tết tức tưởi của cha, cô bé 10 tuổi không thể ngờ rằng cuộc đời xô đẩy biến mình trở thành đệ nhất kỹ nữ tuyệt sắc, trải biết bao nhiêu thăng trầm, qua tay biết bao nhiêu đàn ông. Từ thân phận của người phụ nữ, bộ phim cũng vẽ lên bức tranh Sài Gòn và lục tỉnh Nam kỳ những năm 1930-1940 với sự đối lập giữa cuộc sống cơ cực, bần hàn của người dân nghèo và lối xa hoa, thượng lưu của giới điền chủ.   
Theo đạo diễn Quế Ngọc, một trong những khó khăn lớn nhất của ê kíp khi thực hiện Mộng phù hoa là việc lựa chọn, dàn dựng bối cảnh.
Chị chia sẻ: “Ban đầu khi đọc kịch bản, chúng tôi giới hạn nội cảnh vì hiểu ý của tác giả. Tuy nhiên, chúng tôi rất muốn có thêm ngoại cảnh để thể hiện cho ra chất đời sống đô thị nên đã mời rất nhiều họa sĩ thiết kế của các phim xưa hợp tác; dành nhiều thời gian khảo sát tại Đà Lạt, Tiền Giang, Đồng Nai... để tạo nên chất xưa cho phim”.
Nhà sản xuất cũng hé lộ thêm, họ đã phải nhờ đến mọi mối quan hệ để có thể được quay  những bối cảnh mong muốn với giá thành chấp nhận được.
“Với kinh phí sản xuất phim truyền hình như hiện nay, thiếu sót là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng tôi đã nỗ lực hết mình”, bà Loan nói thêm.  
Một chi tiết cũng rất ấn tượng, để tái hiện được bối cảnh toàn cảnh, đoàn phim đã phải dựng cả một khu phố người Hoa xưa. Có gần 300 bộ trang phục được may mới, trong đó riêng vai nữ chính cần tới gần 50 bộ trang phục, các phụ kiện khác nhau. Các nhân vật nam trong phim, mỗi người cũng có từ 5-10 trang phục. Đạo diễn hình ảnh Nguyễn Khắc Huy cũng tiết lộ thêm, bộ phim sử dụng hệ thống ghi hình mới, toàn bộ máy quay đều là hàng chuyên dụng cho phim điện ảnh để phim xưa nhưng mang được hơi thở thời đại. 
Giữa lúc thị trường phim truyện truyền hình ngày càng thiếu vắng những bộ phim được đầu tư bài bản, công phu; nhất là những phim khai thác câu chuyện xưa có những bối cảnh mang bề dày thời gian, thì sự có mặt của Mộng phù hoa thật sự là một cố gắng của nhà sản xuất, rất đáng được ghi nhận.  
Bộ phim của bộ đôi đạo diễn Nam Yên - Quế Ngọc với sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi Kim Tuyến, Nhan Phúc Vinh, Thân Thúy Hà, Hoàng Anh, Hà Việt Dũng... được phát sóng lúc 21 giờ 40 các ngày thứ hai, thứ ba hàng tuần trên VTV3 bắt đầu từ 29-1.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ phim Yêu trong đau thương được đầu tư bối cảnh, đạo cụ kỹ lưỡng. Ảnh: ĐPCC

Phim truyền hình xưa vẫn “ăn khách”

Khó khăn về bối cảnh, chi phí đầu tư cao, nhưng đổi lại phim truyền hình xưa luôn được khán giả đón nhận. Đó là lý do nhiều ê kíp chấp nhận thực hiện nhằm mang đến cho khán giả những “món ăn” tinh thần hấp dẫn.  

Âm nhạc

Mỹ thuật

Triển lãm của các họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam

Triển lãm Tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức, vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhằm tôn vinh, giới thiệu các họa sĩ đã khẳng định tên tuổi, vị thế trên thị trường mỹ thuật trong nước và quốc tế.

Sân khấu

Kịch "Cậu Đồng" - Sức hút vở cũ dựng lại

Khi tái dựng Cậu Đồng, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng không dám chắc chắn vở kịch sẽ trở thành một trong những tác phẩm ăn khách của sàn diễn Idecaf. Thế nhưng, khi tác phẩm vừa được công bố tái dựng, bán vé, 2 suất diễn trong tháng 7 đã cháy vé.

Sách và cuộc sống

“Trà Thượng Ty”: Những cuộc rong chơi với trà

Bằng đam mê và nhiệt huyết của mình, Nghệ nhân trà truyền thống Nguyễn Ngọc Tuấn đã dành thời gian sưu tầm, biên soạn và ghi chép những câu chuyện liên quan đến trà, để thành tập sách Trà Thượng Ty (NXB Hồng Đức). Cuốn sách được xem như là nguồn tài liệu bổ ích giúp cho độc giả nói chung hay những người quan tâm đến trà hiểu thêm về văn hóa trà.

Sáng tác

Chìa tay ra với đời

Tôi vẫn nhớ những năm đói kém nhất, khi ấy mấy anh em tôi đều còn rất nhỏ, quê tôi hạn hán kéo dài, nhà nào cũng phải ăn cơm độn khoai sắn; thậm chí có thời gian khoai sắn cũng không có mà ăn. Bố tôi phải nhảy tàu đêm lên các ga Phố Lu, Bảo Hà, Cầu Nhò tỉnh Lào Cai để luồn vào rừng sâu mót sắn.