Mật vụ Mỹ đánh giá cao an ninh Việt Nam

Trong chuyến thăm chính thức tại Việt Nam sau hội nghị APEC năm 2017 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự phối hợp giữa an ninh Việt Nam và các mật vụ Mỹ tại Hà Nội rất nhịp nhàng. Mật vụ Mỹ không quá đòi hỏi khắt khe, không phản ứng gì trong công tác an ninh, họ tin tưởng vào lực lượng an ninh Việt Nam trong tất cả các hoạt động.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ có hàng ngàn Cảnh sát cơ động cùng các lực lượng khác bảo vệ an ninh.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ có hàng ngàn Cảnh sát cơ động cùng các lực lượng khác bảo vệ an ninh.

Đại tá Ngô Chí Thành, Phó Phòng Bảo vệ các sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ) cho biết, trong chuyến thăm chính thức tại Việt Nam sau hội nghị APEC năm 2017 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự phối hợp giữa an ninh Việt Nam và các mật vụ Mỹ tại Hà Nội rất nhịp nhàng. Họ không quá đòi hỏi khắt khe, không phản ứng gì trong công tác an ninh, họ tin tưởng vào lực lượng an ninh Việt Nam trong tất cả các hoạt động. Bản thân tôi cũng được nghe các mật vụ của Mỹ nói “an ninh Việt Nam rất tốt, làm việc rất chuyên nghiệp”.

Như vậy, để thấy phía Mỹ đã có sự tin tưởng vào tình hình an ninh của Việt Nam cũng như lực lượng an ninh chúng ta. Thực tế, phía Mỹ thường yêu cầu rất nhiều thứ, ví dụ, họ muốn mang chó nghiệp vụ đi tất cả các khu vực, nhưng chúng tôi phải quy định chó chỉ được vào khu vực nào; hay họ đòi hỏi mang súng rất nhiều, nhưng tất cả phải dưới sự kiểm soát của lực lượng an ninh Việt Nam và được phép của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thủ tướng cấp lệnh. Thường thì với nguyên thủ Mỹ, họ yêu cầu bảo vệ cao hơn, nhưng với chúng tôi thì bất cứ một nguyên thủ nào sang Việt Nam, công tác bảo vệ đều phải đảm bảo an toàn. Nhưng với những nước nào yêu cầu bảo vệ cao hơn thì chúng tôi sẽ có phối hợp, bố trí lực lượng phù hợp theo yêu cầu của họ, làm sao cho hai bên hài hòa để họ cảm thấy tin tưởng vào an ninh của Việt Nam.

Việc lựa chọn con người, phía bạn không yêu cầu cụ thể, nhưng với chúng tôi làm công tác an ninh, thường xuyên nắm quân số đơn vị, hiểu được những ai chuyên nghiệp, có đánh giá được họ và có kế hoạch sắp xếp, để đảm bảo vị trí đúng với khả năng, sở trường của từng cán bộ, chiến sĩ.

Các nguyên thủ sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ngoài chương trình chính thức ra, còn có nhiều chương trình bất ngờ khác. Gần đây nhất là Tổng thống Argentina sang thăm, chúng tôi cũng rơi vào tình huống đó. Trong chương trình lịch đã kín, đã cố định như vậy, nhưng khi tổng thống vừa về tới khách sạn thì ông quyết định đi bộ ra phố, tất cả đoàn tùy tùng cùng đi. Tình huống này rất bất ngờ, nhưng lực lượng an ninh luôn luôn có những phương án chủ động và có kế hoạch phối hợp ngay với lực lượng an ninh tăng cường của tổng thống, đồng thời hỗ trợ cùng các lực lượng khác để đảm bảo an toàn cho tổng thống trên quãng đường đi bộ. Những việc đột xuất, an ninh phía bạn bao giờ cũng tôn trọng an ninh Việt Nam, những việc cần phối hợp họ sẽ trao đổi trước với phía ta.

Tin cùng chuyên mục