Máy bơm vận hành, đường hết ngập

Những ngày qua, TPHCM liên tục xuất hiện những cơn mưa lớn trùng thời điểm triều cường đạt đỉnh. Tuy nhiên, nhiều khu vực đã giảm ngập thấy rõ nhờ đưa vào vận hành các giải pháp chống ngập cấp bách.
Hệ thống bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
Hệ thống bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
 Cụ thể, “rốn” ngập tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn cảnh nước ngập sóng đánh nhấp nhô như trước đây, sau khi hệ thống máy bơm thông minh vận hành. 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư) cho biết: “Sau khi Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM ký hợp đồng thuê hệ thống máy bơm chống ngập thông minh, chúng tôi cho vận hành máy bơm ngay sau đó. Bằng chứng là liên tục từ ngày 2-10 đến nay, có rất nhiều cơn mưa lớn cộng với triều cường nhưng đường không còn ngập”.
Được biết, quy trình vận hành máy bơm được lập trình hoàn toàn tự động, khi mực nước trong cống đầy, máy tự động vận hành bơm, chỉ sau 5-7 phút nước trong cống rút xuống hơn 1m. Hiện máy vẫn chưa vận hành hết công suất vì lượng nước trong cống về không đủ để máy hoạt động; hơn nữa do hệ thống cống cũ nhiều chỗ hư hỏng, nếu hút mạnh sẽ không đảm bảo an toàn. Hiện tại, công ty tiếp tục hoàn thiện phần thiết kế bên trên máy bơm, trả lại khuôn viên xung quanh để người dân sinh hoạt.

Lý giải về trận ngập tối 30-9, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết, khi đó, lượng mưa ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đạt hơn 93mm, là trận mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay. Mưa rất lớn kéo dài gần 2 giờ, với toàn bộ diện tích lưu vực xung quanh đường Nguyễn Hữu Cảnh là 75.000m², nghĩa là mỗi giờ gần 100.000m³ nước trút xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là một lượng nước khổng lồ, nhưng với máy bơm công suất 96.000m³ thì bơm hút chỉ hơn một giờ là nước rút sạch. Trong khi những khu vực khác như đường Huỳnh Tấn Phát phải đến gần 3 giờ sáng nước mới rút hết.

Đánh giá về máy bơm chống ngập, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết sau khi ký hợp đồng, máy bơm vận hành chính thức thì đường Nguyễn Hữu Cảnh đã giảm ngập. Sở dĩ những lần bơm trước đó nước rút lâu là do bơm thử nghiệm, tức là chủ đầu tư chủ ý để nước ngập sâu rồi mới bơm. Còn hiện nay, máy bơm đã định vị khi mực nước trong cống dâng lên là máy tự động bơm.
Tuy nhiên, theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP, tình trạng rác thải sinh hoạt trong khu vực còn nhiều, nên khi mưa xuống, rác trôi theo làm bít miệng thu nước, ảnh hưởng đến khả năng thu nước về máy bơm. Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh tăng cường công tác thu gom rác, vệ sinh mặt đường và tuyên truyền đến người dân không xả rác, ảnh hưởng đến khả năng thu nước và mỹ quan đô thị. Trung tâm đang khẩn trương nghiên cứu khảo sát các khu vực ngập khác trên địa bàn, tham mưu, đề xuất UBND TP có thể triển khai nhân rộng mô hình máy bơm này ở những khu vực tương tự.

Tin cùng chuyên mục