Webtoon là từ được ghép của chữ website (chỉ Internet) và cartoon nghĩa là phim hoạt hình. Đây được xem là “đứa con lai” giữa truyện tranh và phim hoạt hình. Với webtoon, thay vì đọc truyện trên những trang giấy truyền thống, mọi người có thể tiếp cận hàng ngàn đầu truyện tranh trên ứng dụng di động, với hình ảnh sắc nét ở mọi lúc mọi nơi.
Tốc độ cập nhật tập mới cũng nhanh gấp nhiều lần so với bản in. Chính sự tiện dụng, trực quan và nhanh chóng này đã tạo ra sức hấp dẫn khó cưỡng cho truyện tranh mạng. Kéo theo đó, “cơn khát” nội dung chất lượng của độc giả đam mê truyện tranh và khao khát sáng tạo nội dung của họa sĩ, tác giả truyện tranh trong khu vực cũng đã đi đến hồi cao điểm.
Khởi phát từ Hàn Quốc từ đầu những năm 2000, sự ra đời của Webtoon nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn đối với truyện tranh truyền thống. Điều này được xem là xu hướng tất yếu trong giai đoạn Internet đang phát triển như vũ bão trên phạm vi toàn cầu. Khi nhu cầu, thị hiếu và thói quen giải trí của khán giả, đặc biệt những người trẻ ngày càng thay đổi, smartphone trở thành vật bất ly thân, Webtoon hội đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để vươn lên mạnh mẽ. Hiện nay, tại Hàn Quốc, nội dung Webtoon đã vượt qua âm nhạc, chỉ đứng sau nội dung video. Tại Mỹ, Webtoon thu hút lượng lớn độc giả dưới 24 tuổi. Thời gian sử dụng Webtoon chỉ đứng sau video.
Điều khá thú vị là hiện nay, sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Webtoon cũng bởi hàng loạt tác phẩm ăn khách đã được chuyển thể thành phim truyền hình, điện ảnh. Tại Hàn Quốc, “siêu phẩm” đình đám thời gian gần đây Itaewon Class là tác phẩm được chuyển thể từ Webtoon. Trước đó, có thể kể đến: Why Secretary Kim?, Cheese In The Trap, Strangers From Hell, Along with the Gods... Không thể phủ nhận làn sóng Webtoon đã và đang tác động tích cực đến đội ngũ biên kịch, nhà sản xuất phim tại Hàn Quốc và là nền tảng cho nhiều tác phẩm đình đám, thu hút hàng trăm triệu lượt xem.
Bắt nhịp xu hướng đó, thị trường Webtoon Việt sau vài năm manh nha, nay đã có những tác phẩm đáng chú ý. Có thể kể đến: Bad Luck, Nhật ký sống sót của nữ phụ phản diện, Anh trai tôi là khủng long, Tác giả, em muốn nghỉ việc… Nhiều bộ truyện đình đám được mua bản quyền và Việt hóa từ các tác giả nước ngoài như Đấu phá thương khung - bộ truyện giả tưởng “ăn khách” hàng đầu tại Trung Quốc; Trang nhất toàn là hắn, Hãy mang anh trai tôi đi và đặc biệt là Nghe bảo tôi là con gái của vua - bộ Webtoon Hàn Quốc đứng vị trí số 1 trên hầu hết nền tảng đọc Webtoon trên thế giới. Thị trường Webtoon Việt hiện quy tụ không ít tác giả trẻ tài năng, với quy trình làm việc chuyên nghiệp không kém gì Hàn Quốc.
Để một Webtoon thành công, có nhiều yếu tố. Theo những tác giả các bộ truyện đình đám, Webtoon không chỉ yêu cầu vẽ đẹp mà 60% thành công phụ thuộc vào nội dung. Vấn đề mấu chốt nằm ở việc làm sao để khai thác, phát huy tiềm năng của những người trẻ làm Webtoon, đồng thời tạo cơ hội, môi trường để họ thể hiện hết tài năng của mình.
Các tin, bài viết khác
-
Đạo diễn Victor Vũ: Muốn giữ chân khán giả qua từng tập phim
-
147 tác phẩm tham dự giải Cánh diều 2021
-
Diễn viên Ngọc Huyền: Làm phim cho tôi nhiều trải nghiệm
-
Phim về thảm họa cháy nổ đầu tiên tại Việt Nam
-
Tham vọng làm phim hoạt hình chiếu rạp
-
Mẹ rừng - Phim tài liệu bằng tiếng Cơ Tu
-
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh: Không thể làm hài lòng tất cả mọi người
-
“Tận thu” chưa chắc thu đến tận cùng
-
Quốc hội tán thành có Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh
-
Phiêu trong ký ức cùng Trịnh Công Sơn