Mối quan hệ gắn kết giữa Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc

Ngày 27-7, tại Trung tâm triển lãm thương mại Savan-ITECC, tỉnh Savannakhet - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã diễn ra Lễ mít tinh kỷ niệm 55 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2017) và 40 năm Ngày Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2017).
Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Hữu nghị Savannakhet - TPHCM năm 2017
Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Hữu nghị Savannakhet - TPHCM năm 2017

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu và đoàn đại biểu của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã tham dự. Cùng dự có Tổng lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Savannakhet Trần Công Thịnh, Tổng Lãnh sự Lào tại TPHCM Somsay Sanamoun.

Tại buổi lễ, đồng chí Santiphap Phomvihan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet phát biểu: 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào là thời gian thử nghiệm độ bền vững keo sơn của mối quan hệ hai nước. Mặc dù tình hình thế giới cũng như quốc tế có sự thay đổi nhanh chóng, phức tạp khó lường nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đã dày công vun đắp quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phong phú, đa dạng và không ngừng được củng cố, nâng cao về số lượng và chất lượng. Các nội dung, chương trình hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với thực tiễn; cải cách các cơ chế và phương pháp ngày càng thông thoáng hơn, quan hệ hợp tác giữa các địa phương, sở, ban, ngành có nhiều hiệu quả và được mở rộng mang lại những lợi ích thực tiễn đến với nhân dân hai nước, là biểu hiện tính đặc biệt của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào.

Trong không khí thắm tình hữu nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời và ngày càng phát triển. Mối quan hệ gắn kết giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, và đặc biệt trong hơn 80 năm, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayson Phomvihan đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc, và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

"Nhìn lại chặng đường cách mạng đã qua, vui mừng và tự hào về những thắng lợi vẻ vang của nhân dân hai nước đã giành được, chúng ta càng vui mừng và tự hào về mối quan hệ đặc biệt mẫu mực, vô cùng trong sáng, rất mực thủy chung giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Đó là mối quan hệ đặc biệt, được xây đắp và nuôi dưỡng, phát triển bằng công sức, mồ hôi, xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trong suốt chiều dài lịch sử. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các địa phương chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như mỗi thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa và có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào. Chúng ta nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ đặc biệt Việt – Lào như giữ gìn và bảo vệ con ngươi của mắt mình; quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em phát triển, làm phong phú, sâu sắc thêm và thúc đẩy mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, coi đây là tài sản thiêng liêng vô giá, cần trao truyền lại cho các thế hệ mai sau", đồng chí Tất Thành Cang nhấn mạnh.

* Cũng trong sáng nay, đoàn dự Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Hữu nghị Savannakhet - TPHCM năm 2017.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào hơn nửa thế kỷ qua ngày càng phát triển bền chặt, son sắt.

Hai bên luôn khẳng định hết sức coi trọng mối quan hệ truyền thống quý báu đó và quyết tâm mở rộng sự hợp tác toàn diện theo những chủ trương lớn mà lãnh đạo Ðảng, Nhà nước hai nước đã thỏa thuận, theo hướng ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, phục vụ thiết thực sự nghiệp phát triển ở mỗi nước.

Trên cơ sở đó, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Lào, giữa TPHCM và các tỉnh Trung Lào, trong đó có tỉnh Savannaket không ngừng phát triển hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao giá trị hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

"Trong những năm qua, hợp tác đầu tư, thương mại giữa TPHCM với các địa phương của Lào ngày càng sôi động. Doanh nghiệp của TPHCM được chính quyền các địa phương Lào tạo thuận lợi về cơ chế và chính sách. Tính đến tháng 6-2017, TPHCM có 36 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư tại Lào với tổng vốn gần 345 triệu USD", đồng chí thông tin.

Hội chợ Triển lãm Hữu nghị Savannakhet - TPHCM năm 2017 có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và gần 10 doanh nghiệp từ Lào với chủng loại hàng hóa phong phú, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.

Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp hai bên sẽ kết nối với nhau một cách hiệu quả, thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư – du lịch giữa hai nước, khẳng định quyết tâm của lãnh đạo TPHCM và tỉnh Savannakhet đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương phát triển theo hướng thực chất, hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng khẳng định chính quyền TPHCM sẽ luôn nỗ lực tạo cơ hội tiếp xúc giữa doanh nghiệp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung với doanh nghiệp Lào, đặc biệt là từ tỉnh Savannakhet, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.

* Trước đó, đoàn đã đến dâng hương tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Cayson Phomvihan.

Mối quan hệ gắn kết giữa Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc ảnh 1 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM dâng hương tại tượng Chủ tịch
Hồ Chí Minh
 
Mối quan hệ gắn kết giữa Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc ảnh 2 Đồng chí Tất Thành Cang cùng các thành viên trong
đoàn đại biểu cấp cao TPHCM dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Cayson
Phomvihan

Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào 430 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 5,1 tỷ USD, đứng thứ 2 trong 52 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Riêng tại tỉnh Savannakhet, có 25 dự án đầu tư của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 170 triệu USD, đứng thứ 3 trong 23 quốc gia đang đầu tư tại tỉnh này.

Tin cùng chuyên mục