Mức bồi thường ông Huỳnh Văn Nén: Thương lượng hay là phán quyết?

Mức bồi thường ông Huỳnh Văn Nén: Thương lượng hay là phán quyết?

(SGGPO).- Ngày 18-10, ông Nguyễn Thận, người đại diện theo ủy quyền của ông Huỳnh Văn Nén (cùng ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận), cho biết trong 4 ngày qua, kể từ khi cuộc thương lượng lần thứ tư về việc bồi thường oan sai cho ông Nén bất thành, tâm trạng của người đàn ông này đang rất buồn bã, hay nổi nóng vô cớ.

“Tiền hậu bất nhất”

Trước đó, trải qua 3 lần thương lượng, số tiền mà TAND tỉnh Bình Thuận thống nhất bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén và gia đình là 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía gia đình ông Nén vẫn bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường hơn 14,1 tỷ đồng cho hơn 17 năm phải ngồi tù oan, giảm gần 4 tỷ đồng so với yêu cầu ban đầu.

Trong lần thương lượng mới nhất, Tòa chỉ đồng ý bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén số tiền 2,6 tỷ đồng cho hơn 15 năm ngồi tù oan

Thế nhưng, đến buổi thương lượng lần thứ 4 diễn ra ngày 14-10, TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ bác bỏ toàn bộ những nội dung đã thảo thuận ở 3 lần thương lượng trước và đề nghị phải thương lượng lại toàn bộ từ đầu. Tại buổi thương lượng, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua xem xét, đối chứng theo những quy định về bồi thường cho người bị oan sai đã được ban hành, thì nhiều khoản tiền bồi thường mà ông Nén và gia đình yêu cầu không nằm trong mục đã quy định. Đồng thời, Tòa cũng chỉ chấp nhận đền bù cho ông Nén tổng cộng 15 năm 5 tháng 15 ngày ngồi tù oan và 36 ngày khi ông này được tại ngoại, chứ không chấp thuận hơn 17 năm như yêu cầu trước đó.

Như vậy, tại lần thương lượng này, ông Nén bất ngờ được Tòa chấp thuận cộng thêm 10 ngày ngồi tù oan (trước đó Tòa chỉ chấp thuận 15 năm 5 tháng 5 ngày). Giải thích về việc này, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận cho biết, 10 ngày cộng thêm này là do trong vụ án “vườn điều” ông Nén đã bị chính quyền sở tại tạm giữ để phục vụ điều tra. Riêng 2 năm ông Nén phải đi tù vì tội “Cố ý phá hoại tài sản” cũng trong vụ án “vườn điều” thì không được Tòa chấp thuận đền bù, do tội này ông Nén chưa được minh oan. Kết thúc buổi thương lượng, Tòa chỉ thống nhất bồi thường cho ông Nén 4/6 khoản đã yêu cầu với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng cho hơn 15 năm ngồi tù oan.

Cụ thể, về khoản thiệt hại tinh thần, hai bên thống nhất số tiền 932,5 triệu đồng; về chi phí thuê luật sư được hai bên thỏa thuận là 172,5 triệu đồng; số tiền thu nhập thực tế bị mất cho ông Nén được hai bên thống nhất 1,1 tỉ đồng; chi phí thăm nuôi cho ông Nén trong thời gian ở tù được hai bên thống nhất 363,9 triệu đồng. Ngoài 4 khoản đã được hai bên thống nhất trên, 2 khoản còn lại là thiệt hại uy tín, danh dự, nhân phẩm của gia đình ông Nén và tiền dành cho việc thu thập chứng cứ kêu oan cho ông Nén với tổng số tiền yêu cầu 9,83 tỷ đồng thì không được Tòa chấp thuận. Lý do được Tòa đưa ra là ông Nén và gia đình không chứng minh được số tiền đã bỏ ra khi đi kêu oan và theo quy định của pháp luật, thì cơ quan tố tụng chỉ bồi thường trực tiếp cho người bị kết án oan, không bồi thường cho người thân của người bị án oan.

500.000 đồng/ngày ngồi tù oan

Nếu làm một phép tính đơn giản có thể thấy, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ muốn bồi thường cho ông Nén hơn 173 triệu đồng/năm ngồi tù oan, mỗi tháng ngồi tù oan được tính trên 14,4 triệu đồng và trung bình một ngày ông Nén ngồi tù oan sẽ nhận được khoảng 480.000 đồng. Như vậy, tính cả thiệt hại về kinh tế, tinh thần, chi phí kêu oan,… ông Nén chưa nhận tới 500.000 đồng/ngày ngồi tù oan. “Một ngày tù bằng nghìn thu bên ngoài. Liệu Tòa chỉ chấp thuận đền bù như vậy có đủ để bù đắp những thiệt hại to lớn mà Nén và gia đình chúng tôi phải chịu đựng hơn 15 năm qua. Gia đình chúng tôi không phải chỉ vì tiền bồi thường mà chúng tôi cần sự công bằng” – ông Huỳnh Văn Truyện, cha của ông Nén, chia sẻ.

Ông Truyện cũng cho rằng, trong các phiên thương lượng, ông Nén cũng như gia đình rất có thiện chí để mong muốn hai bên xích lại gần nhau để việc thương lượng bồi thường sớm có kết quả. Trong khi đó, ông Nguyễn Thận, cho biết: “Trong quá trình diễn ra thương lượng, Tòa chưa lắng nghe, cũng như chưa có sự cầu thị trong vấn đề bồi thường cho ông Nén. Lần thương lượng trước Tòa lại nói khác lần thương lượng sau. Tôi cảm thấy, các cuộc thương lượng gần giống với phán quyết của một phiên tòa đang xét xử thì đúng hơn”.

Thông tin thêm về sức khỏe của ông Nén, ông Nguyễn Thận lo lắng, cho biết trong 4 ngày qua, kể từ khi cuộc thương lượng lần thứ tư về việc bồi thường oan sai cho ông Nén bất thành, tâm trạng của người đàn ông này đang rất buồn bã, hay nổi nóng vô cớ.

Ông Huỳnh Văn Nén (SN 1962) bị kết án giết bà Dương Thị Mỹ (còn gọi là vụ án “vườn điều”) và  bà Lê Thị Bông (cùng ngụ huyện Hàm Tân) nên phải ngồi tù oan trên 17 năm. Đến tháng 12-2015, ông Nén được minh oan và trả tự do. Ngày 26-8, hung thủ thật sự trong vụ án giết bà Bông đã được TAND tỉnh Bình Thuận đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo này 20 năm tù giam. Sau khi được minh oan, ông Huỳnh Văn Nén và gia đình đã có đơn đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận phải bồi thường 18 tỷ đồng cho việc ông phải đi tù oan.

Nguyễn Tiến

>>Đôn đốc việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén

Tin cùng chuyên mục