Nam bộ nắng nóng đến ngày 12-5 rồi mưa tới

Chiều 10-5, cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam thông báo, nắng nóng ở Nam bộ chỉ kéo dài tới ngày 12-5, sau đó bước vào một đợt mưa dông, trời mát trở lại. Còn nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung vẫn kéo dài tới ngày 16-5. 
Dự báo ngày mai 11-5, có nơi sẽ 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, trong ngày 10-5, ở 4 khu vực gồm: Tây Bắc của Bắc bộ, vùng núi Bắc Trung bộ, vùng núi Trung Trung bộ và miền Đông Nam bộ xuất hiện nắng nóng diện rộng, nhiệt độ phổ biến vào lúc 13 giờ trưa lên tới 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tuy nhiên, hôm nay 10-5 chưa phải là nắng nóng nhất. Dự báo từ ngày mai 11-5 trở đi, toàn Bắc bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ xảy ra nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất có thể hơn 39 độ C, mức phổ biến là 35-38 độ C. 

“Riêng ở miền Đông Nam bộ, trong ngày 11-5, tiếp tục xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất là 35-37 độ C (mức phổ biến), song có nơi sẽ lên hơn 37 độ C” – cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo. 

Tại TP Hà Nội, ngày 11-5, nắng nóng đến nắng nóng gay gắt, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-17 giờ.

Cảnh báo: Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16-5 ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ. Còn ở Nam bộ, nắng nóng chỉ kéo dài đến khoảng ngày 12-5 là kết thúc.

Cùng ngày 10-5, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia thông tin, trong 10 ngày qua, tại Nam bộ đã có mưa rào và dông rải rác nhưng vẫn có những ngày nắng nóng cục bộ.

Dự báo từ ngày 11-5 đến 20-5, ở thượng nguồn sông Mê Kông và Nam bộ, mưa dông có xu hướng gia tăng, có nơi có mưa vừa, mưa to. Trong đó, mưa sẽ tập trung nhiều hơn từ ngày 14-5 trở đi. 

Dự báo, tổng lượng mưa 10 ngày tới ở Nam bộ phổ biến là từ 40-80mm, riêng khu vực ven biển 50-100mm, có nơi cao hơn. Do đó, độ mặn trên các sông trong khu vực tiếp tục giảm dần, trời cũng dịu trở lại.  

Cảnh báo tác động của nắng nóng: Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Tin cùng chuyên mục