Đông Nam bộ:

Năm học mới, nỗi lo cũ

Đã vào năm học mới 2019-2020 nhưng ngành giáo dục các tỉnh Đông Nam bộ vẫn đang phải đối mặt với áp lực thiếu phòng học, thiếu giáo viên do số lượng học sinh tăng nhanh. Bên cạnh việc tăng, dồn sĩ số học sinh trong một lớp học, ở một số nơi, ngành giáo dục còn phải mượn tạm phòng học để đủ chỗ cho học sinh.

Học sinh tăng nhanh

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, năm học 2019 - 2020, tổng số học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT nhập học là khoảng 493.347, tăng 34.933 học sinh so với năm học trước. Trong đó, số học sinh tăng tập trung tại các địa bàn như: thị xã Dĩ An (khoảng 6.400), Thuận An (khoảng 6.300), TP Thủ Dầu Một (khoảng 5.500), thị xã Bến Cát (4.800) và Tân Uyên (6.200).

Số lượng học sinh tăng nhanh là do mỗi năm tỉnh Bình Dương thu hút hàng chục ngàn lao động từ nhiều địa phương khác đến sinh sống, làm việc tại các KCN, kéo theo một số lượng lớn trẻ em đi theo ba mẹ. Trong số gần 35.000 học sinh tăng thêm thì số tăng cơ học trên toàn tỉnh là gần 9.000 em (chủ yếu ở lớp 1), trong đó 2 huyện Thuận An và Bến Cát đã chiếm tới hơn 61,4%. Riêng học sinh khối mầm non trên địa bàn tỉnh Bình Dương mỗi năm cũng tăng thêm bình quân 9.000 - 12.000 trẻ, khiến việc sắp xếp, bố trí trường lớp học đúng chuẩn vô cùng khó khăn. 

Năm học mới, nỗi lo cũ ảnh 1 Học sinh Trường Mầm non - Tiểu học Quê Hương, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương
Năm học mới 2019-2020, toàn tỉnh Đồng Nai có 4 trường được khánh thành, đưa vào sử dụng: Trường Tiểu học Phước Thiền 1 (huyện Nhơn Trạch), Trường Tiểu học Lê Văn Tám (huyện Tân Phú), Trường THCS Võ Nguyên Giáp (huyện Trảng Bom) và Trường THPT Chu Văn An (TP Biên Hòa).

Ngoài ra, Đồng Nai cũng có thêm 4 trường mới được thành lập, gồm 2 trường tiểu học, 1 trường THCS (công lập) và 1 trường THCS - THPT liên kết quốc tế (tư thục). Bên cạnh các trường học được đầu tư xây mới, toàn tỉnh còn có thêm 269 phòng học được xây mới. 

Năm học mới, Đồng Nai có trên 741.000 học sinh các cấp từ mầm non đến THPT, giảm khoảng 20.000 so với năm học trước; trừ địa bàn TP Biên Hòa tăng khoảng 13.000 học sinh.

Trưởng phòng GD-ĐT TP Biên Hòa Võ Văn Minh, cho biết, nhờ sớm nắm bắt tình hình, chủ động phân tuyến tuyển sinh, sắp xếp trường lớp nên bình quân sĩ số khoảng 46 em/lớp và tại những “điểm nóng” như các phường Trảng Dài, Long Bình, Phước Tân giảm chỉ còn 48 em/lớp.

Ngoài ra, năm học mới này, thành phố sẽ tiếp tục xây mới trường THCS Tân Phong (phường Tân Phong), xây thêm phòng học cho Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Tân Hiệp), Trường Tiểu học Trảng Dài 3 (phường Trảng Dài), Trường THCS Tân Hòa và có phương án bổ sung thêm phòng học để tiếp tục giảm tải. 

Vẫn còn phòng học tạm

Theo tính toán của ngành chức năng tỉnh Bình Dương, với mức tăng sĩ số lớn như nêu trên, mỗi năm tỉnh cần xây dựng thêm hơn 30 trường học (quy mô hơn 1.000 em/trường) mới có thể đáp ứng được nhu cầu của học sinh trên địa bàn.

Năm học này, Sở GD-ĐT tỉnh mới đưa vào sử dụng 18 trường học mới (có 3 trường mới thành lập) với 371 phòng học và các phòng chức năng, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ đưa vào sử dụng thêm 4 trường. Như vậy, tính cả các trường gần hoàn thành thì cũng mới đáp ứng hơn 70% nhu cầu.

Chính việc thiếu trường lớp học đã dẫn tới sĩ số học sinh ở mỗi lớp học vượt xa tiêu chuẩn cho phép, nhiều trường phải giảm số lớp được học 2 buổi/ngày.

Tỉnh Bình Dương còn thiếu gần 1.800 biên chế, trong đó có hơn 1.600 giáo viên, phổ biến ở cấp tiểu học và THCS (chiếm hơn 76% tổng số nhân sự cần bổ sung). Ngành giáo dục tỉnh đã thực hiện giải pháp tình thế là rà soát, tính toán lại số lớp, số học sinh/lớp nhằm giảm số lớp của từng đơn vị trên cơ sở tăng số học sinh/lớp của từng khối lớp, đồng thời điều động giáo viên từ đơn vị này sang đơn vị khác ở cùng cấp học, cùng bộ môn để bố trí giảng dạy, hạn chế tối đa tình trạng thừa, thiếu cục bộ giữa các đơn vị. 
Với tỉnh còn nhiều khó khăn như Bình Phước, tình trạng mượn phòng học cho học sinh học tạm vẫn còn diễn ra. Đầu năm học, toàn tỉnh có 439 trường, số trường phổ thông giảm (29 trường) nhưng số học sinh các cấp học đều tăng, như trẻ mầm non là 50.319 (tăng 1.329 học sinh), tiểu học là 102.219 (tăng 795 học sinh) và ở một số địa phương có nhiều KCN thì tình trạng phòng học tạm, mượn vẫn còn.

Sở GD- ĐT Bình Phước đã chỉ đạo các phòng chuyên môn làm việc với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các công trình trường học để sớm đưa vào sử dụng; rà soát, lập danh mục những công trình hư hỏng, xuống cấp và trình UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư sửa chữa, xây dựng mới để đảm bảo cho nhu cầu dạy và học tại các trường; bố trí kinh phí mua sắm bổ sung các trang thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.

Tin cùng chuyên mục