Ngành TT-TT đã tiên phong, chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid-19

SGGP
Thị trường trong nước 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam hãy coi thị trường trong nước là cái nôi để từ đây lớn lên, trưởng thành và đi ra toàn cầu.

Ngày 6-7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Ngành TT-TT đã tiên phong, chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid-19 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tham quan và nghe giới thiệu về các sản phẩm công nghệ Make in Vietnam tại triển lãm bên lề hội nghị. Ảnh T.B
Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong bối cảnh khó khăn 6 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, ngành TT-TT nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép đề ra trên cả 6 lĩnh vực quản lý nhà nước là Bưu chính; Viễn thông; Ứng dụng CNTT; An toàn, an ninh mạng; Công nghiệp ICT; Báo chí tuyên truyền; ở cả 3 phương diện xây dựng thể chế, điều phối liên ngành, và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể, Bưu chính đã duy trì dòng chảy vật chất không ngừng nghỉ, giao thương thông suốt hàng hoá, đặc biệt trong giai đoạn“giãn cách xã hội”. Tổng sản lượng gói, kiện đạt trên 377 triệu, tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2019. Viễn thông đã thực hiện 11 đợt nhắn hơn 15 tỷ tin nhắn tới hơn 2 tỷ lượt thuê bao; 2,6 triệu tin nhắn ủng hộ với giá trị hơn 152 tỷ đồng; thay đổi logo, âm báo cuộc gọi; tăng 50% dung lượng data mà không tăng cước; tăng gấp đôi băng thông truy cập mà không tăng giá; miễn phí cước data cho học sinh và giáo viên khi sử dụng nền tảng trực tuyến tới hơn 30.000 trường học. Đây là những biện pháp chỉ có ở Việt Nam mới làm được và chỉ Việt Nam mới làm hiệu quả.
Ngành TT-TT đã tiên phong, chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid-19 ảnh 2 Những nền tảng số Make in Vietnam ra đời và phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua. Ảnh T.B
Ứng dụng CNTT đã thực hiện cuộc thao diễn thực chiến lớn nhất từ trước đến nay với gần 1.000 kỹ sư từ các doanh nghiệp, phát triển trên 20 ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch. Trong việc truy vết, giám sát cách ly, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có đủ bộ giải pháp từ mức nhà mạng, mức trạm thu phát sóng BTS, mức sử dụng định vị vệ tinh GPS đến mức theo dõi tiếp xúc gần dưới 2m dùng Bluetooth. 12 nền tảng và hàng trăm ứng dụng phục vụ cuộc sống, làm việc không tiếp xúc đã được ra mắt.
Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 có tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt, Bộ TT-TT, Bộ Y tế hoàn thành 100% DVCTT mức độ 4. Hiệu quả cung cấp DVCTT cũng chuyển biến đáng kể với tỷ lệ DVCTT mức độ 3,4 phát sinh hồ sơ tăng gấp đôi so với năm 2019. Hoạt động trên không gian mạng tăng lên nhưng số lượng cuộc tấn công mạng giảm 26% so với 6 tháng cuối năm 2019, và giảm 27,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019.
Doanh thu từ dịch vụ an toàn, an ninh mạng 6 tháng đầu năm tăng 67,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu sản phẩm nội địa so với doanh thu nhập khẩu tăng từ 37,2% năm 2019 lên 50,8% vào tháng 6-2020. Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Việt Nam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hoá vào cuối năm 2020.
Ngành TT-TT đã tiên phong, chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid-19 ảnh 3 Lãnh đạo Bộ TT-TT và các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về công nghệ 5G tại triển lãm bên lề hội nghị. Ảnh T.B
Báo chí tuyên truyền đã thực sự trở thành một trong những lực lượng chủ chốt trên tuyến đầu chống dịch, đã đăng tải tổng số gần 600.000 tin, bài về dịch Covid-19. Mỗi ngày có 700-1.000 tin trên báo chí, thu hút 20-30 triệu lượt đọc.
Các giá trị của báo chí được thể hiện rất rõ nét: Thông tin được chứng thực, đưa thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch và đưa thông tin vì lợi ích cộng đồng. Truyền thông đối ngoại của Bộ TT-TT góp phần khẳng định báo chí phản ánh dòng chảy chính của xã hội tích cực, một mặt tiếp cận góc độ tuyên truyền đối ngoại về một hình ảnh Việt Nam có trách nhiệm, hiệu quả và nhân văn trong chống dịch, mặt khác cập nhật hằng ngày dư luận quốc tế và kinh nghiệm thế giới cung cấp kịp thời cho báo chí trong nước.
Hệ thống loa truyền thanh thông tin cơ sở tại xã phường với 672 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, 9.637 đài truyền thanh cấp xã đã hồi sinh, phát huy tối đa tác dụng vốn có của mình trong đại dịch. Hội sách quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên sàn Book365.vn, thu hút hơn 10 triệu lượt truy cập và tham gia.
Ngành TT-TT đã tiên phong, chung tay cùng cả nước đẩy lùi Covid-19 ảnh 4 Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh T.B
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành TT-TT trong 6 tháng qua, đặc biệt là sự nỗ lực chung tay của các doanh nghiệp ICT trong việc chung sức cùng cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Theo Bộ trưởng  Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, những thành công đó, đem lại nhiều bài học quan trọng đối với ngành TT-TT. Đó là bài học về lúc khó khăn thì dễ đưa ra quyết định lớn. Giãn cách xã hội cho phép đặt mục tiêu cao, chuyển đổi số toàn diện: cả kinh tế, cả xã hội; cả nhà nước, cả doanh nghiệp; cả cộng đồng, cả người dân.
Việt Nam có lợi thế so sánh về chuyển đổi số, có nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT mạnh. Đầu tư mạnh thúc đẩy chuyển đổi số, ra các quyết định về áp dụng mô hình quản trị mới, mô hình kinh doanh mới, mở rộng không gian, sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ mới, dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Quyết tâm thay đổi thứ hạng quốc gia. Bài học về xây dựng nền kinh tế tự chủ, Make in Vietnam. Khi đất nước có tình huống khẩn cấp thì mới thấy ý nghĩa của nền kinh tế tự chủ.
Mặc dù toàn cầu hoá, mở cửa nhưng vẫn phải tính đến tình huống bị cô lập. Rất nhiều ứng dụng CNTT phòng, chống dịch đã ra đời, rất nhiều nền tảng CNTT Việt Nam, cũng như cả hệ thống truyền thông trong nước, đã giúp chống dịch và thiết lập trạng thái bình thường mới. Thị trường trong nước 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam coi thị trường trong nước là cái nôi để từ đây lớn lên, trưởng thành và đi ra toàn cầu…
“Đại dịch đã khơi dậy các giá trị văn hoá cốt lõi Việt Nam, làm nổi rõ các ưu việt của thể chế. Và đây chính là sức mạnh nội sinh để Việt Nam bứt phá vươn lên. Các quốc gia phát triển đều dựa trên sức mạnh tinh thần, sức mạnh văn hoá. Và đây cũng chính là sự khác biệt bền vững để doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh phát triển. Khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng cần được báo chí, truyền thông khơi dậy hơn bao giờ hết”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

6 ĐỊNH HƯỚNG LỚN CỦA NGÀNH TT-TT TRONG THỜI GIAN TỚI:

1. Bưu chính trở thành hạ tầng mạng lưới đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu.

2. Viễn thông trở thành hạ tầng số, bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và hạ tầng điện toán đám mây.

3. Ứng dụng công nghệ thông tin trở thành chuyển đổi số.

4. An toàn thông tin với sứ mệnh làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng.

5. Công nghiệp ICT với sứ mệnh Make In Vietnam.

6. Báo chí truyền thông với sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

TRẦN BÌNH

Các tin, bài viết khác

Sản phẩm công nghệ

Samsung ra mắt The Terrace – TV QLED ngoài trời

Với kích thước 65 inch và 75 inch, TV The Terrace sở hữu khả năng kháng nước, kháng bụi (chuẩn IP55) và kháng nhiệt, được thiết kế dễ dàng lắp đặt tại các không gian mở, tăng giá trị khu vực cảnh quan ngoại thất. 

Câu chuyện công nghệ

Thị trường - chính sách