Ngày 7-10, BOT Cai Lậy thu phí chính thức nhưng chưa xác định thời hạn thu phí hoàn vốn

SGGPO

Ngày 5-10, UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ (QLĐB) Việt Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000 (BOT Cai Lậy) chuẩn bị thu phí chính thức.

Ngày 7-10, BOT Cai Lậy thu phí chính thức nhưng chưa xác định thời hạn thu phí hoàn vốn ảnh 1 Trạm thu phí Quốc lộ 1, BOT Cai Lậy trước ngày thu phí chính thức 

Theo đó, từ 7 giờ ngày 7-10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí tại 2 trạm, gồm: Trạm thu phí Quốc lộ 1 (8 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, trong đó 6 làn thu phí không dừng, 2 làn thu phí hỗn hợp) với giá vé thấp nhất là 14.000 đồng và cao nhất 118.000 đồng; Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ trong đó 2 làn thu phí không dừng và 2 làn thu phí hỗn hợp với giá vé thấp nhất 24.000 đồng và cao nhất 137.000 đồng.

Tại buổi họp báo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, BOT Cai Lậy đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, dọn dẹp vệ sinh mặt đường, cơ bản hoàn thành khối lượng sơn mặt đường trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh… Cả 2 trạm thu phí trên tuyến tránh và Quốc lộ 1 đã hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; đã hoàn thành công tác vận hành chạy thử đơn trạm, liên trạm và kết nối...

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, các phương tiện cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10km (bao gồm cá nhân và tổ chức doanh nghiệp) không kinh doanh giảm 100%, phương tiện sử dụng để kinh doanh giảm 50% tại Trạm thu phí Quốc lộ 1.

Ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, BOT Cai Lậy cho biết, hợp đồng ban đầu thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng 29 ngày nhưng do giá vé điều chỉnh, thực hiện chính sách miễn giảm lớn, ghi nhận doanh thu riêng cho 2 trạm thu phí, phân chia lưu lượng với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, các tuyến đường tỉnh lộ khác rất cao nên thời điểm hiện tại chưa đủ dữ liệu xác định thời gian thu phí. Theo đó, sau 1 năm thu phí, BOT Cai Lậy sẽ cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí hoàn vốn.     

Cũng theo ông Duy, thời gian qua BOT áp dụng thu thử để kích hoạt các thiết bị, chưa thực hiện thu tiền nên chưa đánh giá được tình hình cũng như mức phí hoàn vốn. Trung bình mỗi ngày đêm khoảng 20.000 lượt xe qua trạm bao gồm cả tuyến tránh và Quốc lộ.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy dài hơn 38km, tổng mức đầu tư ban đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt Quốc lộ 1 dài hơn 26km và xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12km.
Trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 1 để thu phí cho hai tuyến đường. Từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1-8-2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Từ ngày 14-12-2017, BOT Cai Lậy đã phải tạm dừng thu phí.

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Cho trọn niềm vui

- Bắt đầu mùa World Cup, thứ dễ thấy là hàng quán dù có gắn TV màn ảnh bự cũng không xôm lắm. Hẳn là với nhiều khán giả, sức thu hút của giò cẳng các ngôi sao thế giới chưa chắc đã hơn đội tuyển xứ mình. Tình yêu dành cho màu cờ sắc áo luôn rất đáng kể.

Sự kiện & Bình luận

Lắng nghe và xem xét thấu đáo

Theo chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, từ nay đến hết quý 1-2025 sẽ sắp xếp để dưới phường, xã chỉ còn một cấp là khu phố, ấp thay vì mô hình 2 cấp như hiện nay (được thực hiện từ 1985).