Nghề hái ra tiền của các cựu tổng thống Mỹ

Theo Business Insider, sau khi hết nhiệm kỳ, ngoài lương hưu, các cựu tổng thống Mỹ còn có nhiều nguồn thu nhập khác. Các cựu tổng thống gần đây như Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã tạo được ảnh hưởng trước công chúng và biến nó thành thu nhập đáng kể thông qua nhiều kênh.
Hai con gái sinh đôi nhà Bush - Barbara Pierce Bush và Jenna Bush Hager trong một chương trình truyền hình. Ảnh: Getty
Hai con gái sinh đôi nhà Bush - Barbara Pierce Bush và Jenna Bush Hager trong một chương trình truyền hình. Ảnh: Getty

Nhận thù lao lớn

Theo Đạo luật cựu tổng thống, các tổng thống Mỹ được hưởng lương hưu sau khi rời nhiệm sở, hiện là 210.700 USD/năm. Dù đạo luật này được lập ra sau câu chuyện về cuộc sống hậu Nhà Trắng của cựu Tổng thống Harry Truman, người đầu tiên được hưởng lương hưu theo luật là cựu Tổng thống Dwight Eisenhower. Các cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và Jimmy Carter hiện đều được nhận lương hưu này.

Nhiều cựu tổng thống Mỹ thường xuyên có các bài phát biểu trước công chúng và mỗi lần như vậy họ đều được trả thù lao lớn. Theo một đăng tải năm 2017 của tờ Los Angeles Times, ông B. Obama được trả tới 400.000 USD cho một lần diễn thuyết. Trong khi đó, khoản thù lao diễn thuyết cho cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush lần lượt là 200.000 USD và 170.000 USD.

Xuất bản sách sau khi rời Nhà Trắng là việc phổ biến với nhiều cựu tổng thống Mỹ và bản quyền sách mang lại cho họ khoản thu nhập kha khá. Năm 2017, ông Obama và vợ Michelle Obama ký hợp đồng sách với Nhà xuất bản Penguin Random House với tổng giá trị hơn 60 triệu USD. Trước ông Obama, kỷ lục thuộc về cựu Tổng thống Bill Clinton với các hợp đồng trị giá khoảng 14 triệu USD (khoảng 21 triệu USD hiện tại) sau khi rời Nhà Trắng, theo Vox. Ông George W. Bush cũng nhận được khoảng 10 triệu USD nhờ xuất bản sách. 

Trang Page Six mới đây dẫn nguồn tin giấu tên thân cận với Tổng thống Donald Trump cho biết, ông đang được nhiều hãng truyền hình và xuất bản săn đón. Theo nguồn tin, ông Trump có thể sẽ ký các thỏa thuận viết sách hoặc sản xuất truyền hình. Giá trị các hợp đồng truyền thông và xuất bản này có thể lên tới 100 triệu USD. Cũng giống như những người nổi tiếng trong giới giải trí, các cựu chính khách cũng ký hợp đồng sử dụng hình ảnh với các thương hiệu.

Trong khi đó, ông Bill Clinton cũng ký một hợp đồng với hãng truyền thông iHeartMedia để sản xuất một chương trình podcast dự kiến ra mắt vào năm 2021. Đây là thương vụ podcast thứ hai của ông Clinton với hãng này. 

Việc tham gia doanh nghiệp thường phổ biến hơn ở giới cựu nghị sĩ Mỹ, nhưng đôi khi các cựu tổng thống cũng đảm nhận vị trí trong hội đồng quản trị hoặc chức danh khác tại các doanh nghiệp. Theo tờ Washington Post, ông B. Clinton được trả 18 triệu USD khi đảm nhiệm vị trí hiệu trưởng danh dự cho một trường học. Từ năm 2002-2009, ông cũng làm cố vấn cho nhà đầu tư Ron Burkle và được trả hơn 12 triệu USD trong suốt khoảng thời gian này.

“Cả họ được nhờ”

CNN từng mệnh danh Bill Clinton là “vị vua của bục phát biểu”. Ông kiếm được khoản phí phát biểu trung bình 125.000 USD/bài phát biểu khi rời Washington, nhưng sau đó đã tăng mức phí của mình lên 250.000 - 500.000 USD/bài phát biểu. Ông B. Clinton còn phải thốt lên rằng: “Tôi chưa bao giờ kiếm nhiều tiền cho đến khi rời Nhà Trắng, nhưng tôi đã làm rất tốt kể từ đó”. Forbes cho biết, các hợp đồng sách đã mang về cho ông khoảng 38 triệu USD. Còn bà Hillary thì sao? Bà Hillary là một nửa lý do tại sao gia đình Clinton có tài khoản ngân hàng hơn 230 triệu USD. Ngay cả trước khi bắt đầu tranh cử tổng thống của riêng mình, bà Hillary đã kiếm được khoản ứng trước cho các cuốn sách. Bà cũng giúp thành lập Quỹ Clinton và mang lại nguồn thu đáng kể mỗi năm thông qua các khoản quyên góp.

Chelsea Clinton, con gái của Bill và Hillary Clinton, đã ký một hợp đồng trị giá 600.000 USD với NBC để sản xuất một vài video vào năm 2011. Cô cũng viết một vài cuốn sách, nhưng mọi khoản thu nhập từ sách được dành cho tổ chức từ thiện.

Tiếp đến là cựu Tổng thống George W. Bush, nhiều người muốn biết cảm giác như thế nào khi đảm nhiệm cương vị tổng thống trong thời điểm vụ khủng bố đâm máy bay vào tòa tháp đôi ngày 11-9. Ông George W. Bush đã kiếm được 7 triệu USD cho 1,5 triệu bản đầu tiên của cuốn Decision Points. Kể từ đó, ông ấy luôn kín lịch cho vài trăm bài phát biểu mang về từ 100.000 - 175.000 USD/bài. The Daily Beast tính toán những bài phát biểu này đã giúp ông kiếm được ít nhất 15 triệu USD kể từ khi rời Nhà Trắng.

Cặp song sinh nhà Bush cũng không phải ngoại lệ. Hai con gái sinh đôi nhà ông Bush là sinh viên đại học khi cha họ chuyển đến Nhà Trắng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Texas, Austin, Jenna Bush Hager trở thành Tổng biên tập tạp chí Southern Living, Chủ tịch UNICEF Next Generation, và gần đây nhất, phóng viên NBC. Giá trị tài sản ròng của cô là khoảng 4 triệu USD. Barbara Pierce Bush tốt nghiệp Đại học Yale, trở thành Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Global Health Corps. 

Là cựu tổng thống trẻ nhất, ông Barack Obama có khả năng kiếm tiền cao nhất. Năm 2018, gia đình ông Obama ký hợp đồng với Netflix để hợp tác sản xuất nội dung cho nền tảng dịch vụ phát trực tuyến video này. Thương vụ đã cho ra đời hai bộ phim tài liệu American Factory và Crip Camp, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Trong đó, American Factory thậm chí còn thắng một giải Oscar. Năm 2019, Spotify công bố hợp đồng với hãng Higher Ground Productions để sản xuất 9 tập podcast (chương trình phát thanh) do bà Michelle Obama dẫn chương trình với sự tham gia của nhiều khách mời, trong đó có cả ông B. Obama.

Cũng phải kể đến môt vị cựu tổng thống từ chối mọi khoản thu nhập và chỉ sống bằng lương hưu 112.000 USD/năm. Cựu Tổng thống Harry Truman và phu nhân của ông đã từ chối hầu hết mọi cơ hội khai thác ảnh hưởng tổng thống của mình để kiếm tiền. Vợ chồng H. Truman đã từ chối rất nhiều hợp đồng chứng thực 6 con số, phí tư vấn và các đề nghị khác năm 1953 và họ chuyển về Missouri với mẹ vợ của ông sau nhiệm kỳ tổng thống.

Tin cùng chuyên mục