Nghệ sĩ vượt khó mùa dịch

Từ đợt Covid-19 đầu tiên đến nay, hầu hết các chương trình nghệ thuật tập trung đông người đều phải tạm dừng tổ chức. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của giới nghệ sĩ sân khấu. Để cải thiện cuộc sống, có việc làm đỡ buồn, thêm một kênh giao lưu cùng khán giả, nhiều nghệ sĩ bán hàng online.

Niềm vui nghề tay trái

Hàng loạt nghệ sĩ đã nhanh chóng sử dụng kênh YouTube và Facebook để giao lưu, trò chuyện cùng khán giả qua các clip ngắn. Nhiều sáng tác được ghi hình, thu âm bằng điện thoại rồi phát trên trang mạng xã hội. Lượng người truy cập, theo dõi nghệ sĩ cũng nhờ thế mà tăng đáng kể. Thấy được tiềm năng kết nối rất lớn của công nghệ, ý tưởng bán hàng online đã được nhiều nghệ sĩ phát huy. Số lượng nghệ sĩ tham gia bán hàng online hiện nay rất nhiều như: NSƯT Kim Tử Long - Trinh Trinh, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Tú Sương, Điền Trung - Lê Thanh Thảo, Minh Trường - Nhã Thy, Bình Tinh, Thy Nhung, diễn viên Lê Khánh - Tuấn Khải, Cát Tường, Phi Nga, Don Nguyễn, đạo diễn Ngọc Hùng...

Mỗi nghệ sĩ đều có phong cách bán hàng rất riêng; mặt hàng cũng đa dạng, từ món ăn vặt, sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe đến nhu yếu phẩm. Nhiều nghệ sĩ sân khấu thường dành không ít thời gian trò chuyện, chia sẻ với mọi người về nghề, công việc bán hàng và hát tặng theo yêu cầu khán giả những bài ca cổ, tân cổ giao duyên, hoặc ca trích đoạn các vở tuồng cải lương quen thuộc.  

Nghệ sĩ vượt khó mùa dịch ảnh 1 Các nghệ sĩ Minh Trường - Nhã Thy tham gia bán hàng online 

Nghệ sĩ Minh Trường chia sẻ: Đây thật sự là những buổi giao lưu đúng nghĩa, gần gũi, vui là chính, không bị áp lực hay sự ràng buộc nào. Cũng từ đó, tôi đúc kết được nhiều vấn đề cho nghề nghiệp, thay đổi bản thân, tiếp cận và hiểu rõ hơn nhu cầu thực tiễn của khán giả đối với sân khấu thời đại mới; có thêm kinh nghiệm, tư duy mới cho nghề nghiệp trong thới gian tới”.   

Không ít nhọc nhằn

Nghệ sĩ Điền Trung tâm tư: “Bên cạnh việc cố gắng chọn bán những mặt hàng chất lượng, giá hợp lý so với mặt bằng chung thị trường, hầu hết sản phẩm đang bày bán đều được gia đình sử dụng qua, biết chắc là hàng tốt, là những sản phẩm có giấy phép xuất xưởng đàng hoàng, có tem kiểm định chất lượng. Tôi rất vui vì có rất nhiều khán giả mua hàng chủ yếu vì muốn ủng hộ, giúp đỡ nghệ sĩ trong đợt dịch không đi hát được. Mọi người rủ nhau ủng hộ chúng tôi. Nhưng mặt khác, chúng tôi cũng rất buồn khi nhiều nghệ sĩ bán hàng online bị người mua “bom” hàng”. 

Nhắc đến “bom” hàng, mới đây nhất, trên trang cá nhân, nghệ sĩ Bình Tinh bức xúc vì một khách hàng ở Bình Dương hỏi thăm nhiều món hàng và được nữ nghệ sĩ tư vấn tận tình. Khách hàng này đặt một số hàng trị giá hơn 5 triệu đồng, nhưng đến khi hàng được giao thì lại báo không đặt hàng.

Cách đây không lâu, NSƯT Kim Tử Long cũng bị người mua “bom” cả chục đơn hàng. Anh buồn, lên trang cá nhân của mình phát trực tiếp, chia sẻ với mọi người về nỗi khó khăn của người nghệ sĩ và việc bán hàng online không phải chỉ để kiếm thật nhiều tiền. Anh nói, đây cũng chỉ là một kênh giao lưu với khán giả, giúp nghệ sĩ có thêm chút thu nhập trang trải cuộc sống cho qua đợt dịch bệnh. Mong rằng, ai cần mua, hãy đặt hàng, đừng mua “ảo” tội nghiệp nghệ sĩ và biết bao người đang cùng góp sức làm công việc bán hàng online.

Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo cho biết thêm: “Một lần phát trực tiếp thường kéo dài suốt mấy tiếng, nói, ca suốt, tốn rất nhiều sức, nhiều lúc còn mệt hơn cả diễn trên sân khấu. Sau buổi phát trực tiếp kết thúc khoảng 23 giờ, tôi thường thức đến 2 - 3 giờ sáng hôm sau để chốt đơn, soạn đơn, sắp xếp, rồi gói hàng, chuẩn bị giao cho khách sớm nhất có thể. Thật ra, việc buôn bán hàng online không lời nhiều, chủ yếu kiếm thêm chút tiền chợ cho gia đình, để mình có công việc làm bận rộn cho qua dịch, được giao lưu cùng khán giả yêu mến. Và trên hết, chúng tôi vẫn luôn chờ đợi từng ngày để có thể sớm đi làm nghề hát mình đã theo đuổi, say mê mấy chục năm qua. Sau khi được đi hát trở lại, tôi chỉ bán hàng online khi rảnh, vì tất cả vẫn phải tập trung vào nghề ca diễn”. 

Nghệ sĩ vượt khó mùa dịch ảnh 2 Các nghệ sĩ Điền Trung - Lê Thanh Thảo tham gia bán hàng online 

Theo NSƯT Kim Tử Long: “Nghề nào giúp ích cho mọi người, đem lại công việc làm cho nhiều người, tôi sẽ làm. Việc bán hàng online hiện đang giúp nhiều người thân, bạn bè tôi có thêm công việc, có thêm khoản thu nhập ổn định cuộc sống đợt Covid-19 lần này”. Công việc buôn bán của nam nghệ sĩ cải lương được nhiều khán giả yêu thích này, từ bán hàng trên mạng, kinh doanh nhà hàng và quán cà phê mới khai trương ở quận 10 hiện tại khá suôn sẻ. Đây chính là nguồn kinh tế giúp anh vững tâm theo đuổi nghệ thuật sân khấu. 

Những ngày gần đây, nghệ sĩ Minh Trường ít bán hàng online vì đang tất bật cho việc lên sàn vở cải lương Nguyễn Hữu Cảnh. Đảm nhận vai trò đạo diễn vở cải lương lịch sử này, nam nghệ sĩ trẻ đang cố gắng tạo cú bứt phá cho bản thân ở vai trò mới. Anh chia sẻ: “Việc bán hàng online thật ra cũng chỉ là nghề làm thêm trong lúc rảnh rỗi. Công việc chính luôn được ưu tiên của nghệ sĩ vẫn là đi hát, ca diễn. Những ngày qua, tôi tất bật với công việc chuyên môn, thực hiện tập tuồng Nguyễn Hữu Cảnh tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, để thi tốt nghiệp đạo diễn vào ngày 24-9”.

Sau tất cả những bôn ba, bươn chải kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình, cuộc sống, thì niềm say mê của người nghệ sĩ vẫn luôn là sàn diễn. Nơi đó, dưới ánh đèn sân khấu, người nghệ sĩ mới được thăng hoa.

Tin cùng chuyên mục