Nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo về nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4. Đây là nguy cơ hiện hữu. Do đó, chúng ta phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để kiểm soát tốt tình hình.

Ngày 25-4, thông tin về tình hình dịch Covid-19 thời gian gần đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, nhìn bức tranh tổng thể của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước trong khu vực, rất lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam.

Tại Ấn Độ, trong 24 giờ qua đã phát hiện hơn 340.000 ca nhiễm mới, đáng quan ngại. Tại Campuchia, trong vòng 24 giờ qua cũng phát hiện trên 600 ca nhiễm Covid-19. Ngay tại Lào, số ca nhiễm phát hiện được cũng vượt qua số cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam.

Nhìn vào bức tranh về tình hình lây nhiễm hiện nay có thể thấy trên thế giới tất cả đợt dịch xảy ra lần sau thường lớn hơn, mạnh hơn và tàn khốc hơn lần trước. Đối với Việt Nam, xác định phải hết sức cảnh giác, tập trung triển khai tất cả biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động để làm sao kiểm soát tốt tình hình.

Nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo về nguy cơ đợt dịch Covid-19 thứ  4 tại Việt Nam từ người nhập cảnh trái phép

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trước tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo về nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Đây là nguy cơ hiện hữu. Chúng tôi lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam cộng thêm việc một bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác với dịch Covid-19.  Do vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có chỉ đạo công tác phòng chống dịch, liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm dịch từ nước ngoài vào Việt Nam. Ở trong nước, chúng ta cũng chuẩn bị các kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch lan rộng, xuất hiện tại địa phương, nhất là khu vực Tây Nam bộ.

Bộ Y tế đã  lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng đến tất cả các tỉnh thành trong khu vực để rà soát tất cả các vấn đề liên quan tới việc ứng phó với dịch Covid-19 tại từng địa phương. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các kịch bản nếu khu vực này xuất hiện ca nhiễm cộng đồng. Tất cả kịch bản này, chúng tôi đều rà soát, đánh giá lại và khuyến cáo các địa phương điều chỉnh trong quá trình kiểm tra. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một vấn đề rất lo lắng là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia rồi xâm nhập vào nước ta mà chúng ta không biết được. Do đó việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra, từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn. Vì vậy Bộ Y tế rất quyết liệt chỉ đạo khu vực này để làm sao khống chế, kiểm soát khi xảy ra tình hình dịch, không luống cuống, bối rối hay chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Hơn nữa, sau khi khảo sát Kiên Giang, đặc biệt Hà Tiên, Bộ Y tế yêu cầu phải thành lập bệnh viện dã chiến khu vực này để chủ động và tích cực ứng phó với dịch bệnh khi có kịch bản xấu xảy ra, đồng thời kiểm soát, điều trị kịp thời các ca bệnh.

Nguy cơ có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại biên giới Tây Nam bộ

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, trong đó 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Tiếp đó, Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 nên người dân và tất cả những ai thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để chúng ta có thể kiểm soát tốt tình hình. Đối với các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép và tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca nhiễm Covid-19.

Chiều tối 25-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước có thêm 10 ca mắc Covid-19 (ca bệnh 2.834-2.843) là người nhập cảnh được cách ly ngay  tại Hà Nội (1 ca), Khánh Hòa (6 ca), Đà Nẵng (3 ca). Về tình hình điều trị, cả nước đã có 2.516 người mắc Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 48 người đã âm tính với SARS-Cov-2. Liên quan tới Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, Việt Nam đã tiêm vaccine Covid-19 đợt 1 và 2 cho 198.972 người là các đối tượng ưu tiên trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục