Nhân dân rất quan tâm đến các Dự thảo Văn kiện

Trao đổi với báo chí trước ngày khai mạc Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, cho biết, quá trình tổng hợp ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng cho thấy, người dân rất quan tâm đến các Dự thảo Văn kiện, trọng tâm là Báo cáo chính trị.
Toàn cảnh phiên họp trù bị Đại XIII của Đảng, sáng 25-1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Ảnh: VIẾT CHUNG
Toàn cảnh phiên họp trù bị Đại XIII của Đảng, sáng 25-1, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Ảnh: VIẾT CHUNG

Trong Báo cáo chính trị, vai trò của nhân dân được xem là chủ thể và có vị trí rất quan trọng, được đề cao trong mọi mặt, lĩnh vực, nhiệm vụ. Rất nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ đóng góp cho thành tố nhân dân làm chủ trong cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý với phương châm dân biết, dân bàn và lần này bổ sung thêm 2 thành tố mới là dân giám sát và dân thụ hưởng.

Bên cạnh đó, người dân quan tâm đến thành tố khơi dậy ý chí khát vọng phát triển đất nước. Đa số người dân đánh giá cao thành tố này và kiến nghị rất nhiều giải pháp, nhiều nội dung cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để làm sao có sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, giai tầng xã hội đóng góp vào quá trình phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người dân quan tâm 3 đột phá chiến lược, đó là: đồng bộ về thể chế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng.

Cùng với đó, người dân cũng quan tâm đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó quan tâm, đồng tình ủng hộ, đánh giá cao về công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và mong muốn rằng sắp tới phải có biện pháp hữu hiệu hơn nữa để ngăn chặn sự nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ thoái hóa, biến chất gây cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, sự phục vụ nhân dân.

“Rất nhiều ý kiến đề nghị phải kiểm soát chặt chẽ hơn việc kê khai tài sản, thu nhập; việc giải trình những tài sản bất minh, không lý do và thu hồi tài sản do tham nhũng mà có. Người dân quan tâm và kiến nghị rất nhiều giải pháp. Chúng ta làm tốt điều đó thì người dân đánh giá rất cao, củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong giai đoạn sắp tới”, đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Về công tác bảo vệ Đại hội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, khẳng định, toàn lực lượng công an nhân dân ở trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, dành toàn tâm, toàn lực bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội. Bên cạnh đó, lực lượng Công an nhân dân cũng tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần vào thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Theo Đại tướng Tô Lâm, Bộ Công an đã xây dựng chỉ thị, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mục tiêu là tổ chức đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ về an ninh trật tự ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội, góp phần vào thành công chung của Đại hội.

Tin cùng chuyên mục