Nhiều sản phẩm và giải pháp phần mềm ứng dụng cao

Ban giám khảo hạng mục thuộc nhóm 1 (nhóm doanh nghiệp có sản phẩm và giải pháp phần mềm tiêu biểu) của giải thưởng CNTT-TT lần thứ 11 năm 2019 đã xem xét 15 hồ sơ tham dự. 

Hàng loạt vấn đề như quyền sở hữu trí tuệ, tính pháp lý, khả năng ứng dụng… đã được ban giám khảo đặt ra, từ đó kỳ vọng tìm được những sản phẩm sát với chủ đề của giải thưởng - “Hành trình vươn tới đô thị thông minh”.

Thiết thực phục vụ cộng đồng, doanh nghiệp

Tại hạng mục thuộc nhóm 1, Công ty CP MISA có đến 4 sản phẩm tham dự, gồm: Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.vn; Nền tảng kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ MISA StartBooks; Phần mềm quản lý trường học QLTH; Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.

Qua các sản phẩm của Misa cho thấy, công ty này thể hiện rất rõ quyết tâm số hóa các lĩnh vực khó khăn nhất hiện nay, nhất là ở doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng. Nói riêng về phần mềm StartBooks.vn đã thấy đầy tiềm năng, vì hiện nay cả nước có tới 40% trong số 700.000 doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có nhu cầu thuê dịch vụ kế toán và trong những năm tiếp theo sẽ có khoảng 5,1 triệu hộ kinh doanh cá thể sẽ chuyển đổi thành doanh nghiệp cũng cần đến.

Nhiều sản phẩm và giải pháp phần mềm ứng dụng cao ảnh 1 Công ty Misa giới thiệu các giải pháp kế toán số

Tương tự, Vebrary của Công ty Lạc Việt là giải pháp thư viện điện tử tích hợp, đáp ứng nghiệp vụ quản lý thư viện hiện đại có khả năng tùy biến cao, linh hoạt. Vebrary cho phép tin học hóa, tự động hóa các hoạt động nghiệp vụ, phục vụ và truy cập từ xa, giúp quản lý nguồn lực thông tin trong thư viện hiệu quả, tiện lợi nhất theo mô hình tiên tiến. 

Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT cũng góp mặt ở hạng mục thuộc nhóm 1 với 2 sản phẩm là Hệ thống quản lý bệnh án điện tử (FPT.EMR) và Nền tảng tích hợp, xử lý dữ liệu FPT (FPT.Fortuna). Cả 2 phần mềm này đều có khả năng ứng dụng cho đô thị thông minh. Trong đó, FPT.EMR có khả năng quản lý toàn bộ thông tin điều trị của người bệnh, vòng đời hồ sơ bệnh án và liên thông hồ sơ bệnh án giữa các cơ sở khám chữa bệnh, hướng tới mô hình bệnh viện không giấy tờ.

Còn FPT.Fortuna vốn là nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu nên đáp ứng những lợi ích như: Hỗ trợ lưu trữ phân tán dữ liệu (clustering); Đảm bảo được tính mềm dẻo, linh hoạt với những thay đổi trong nhiều nền tảng lưu trữ dữ liệu (Oracle, SQL Server, PostgreSQL, MySQL…); Mở rộng chức năng, thêm báo cáo; Hỗ trợ tối đa việc nhập dữ liệu giúp thao tác nhanh chóng, dễ dàng và chính xác. 

Mới và đầy sáng tạo

Đánh giá ban đầu cho thấy, chủ đề của Giải thưởng CNTT-TT lần thứ 11 năm 2019 là “Hành trình vươn tới đô thị thông minh” nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp ICT tiêu biểu, có tác động tích cực đến việc thực hiện Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” nên các sản phẩm dự thi khá sát với chủ đề đưa ra. Điều này giúp ban tổ chức không chỉ kỳ vọng có thêm những sản phẩm, giải pháp hữu ích, ứng dụng được vào quá trình xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, mà còn nâng cao năng lực, trình độ của doanh nghiệp, đơn vị tham gia…

"Chúng tôi đánh giá cao đơn vị mới tham gia là các đơn vị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nên sản phẩm của họ có những thú vị riêng cho ban giám khảo. Chúng tôi kỳ vọng tìm thêm những sản phẩm công nghệ tốt nhất cho thành phố, cũng như tiếp tục kích thích sự sáng tạo của các đơn vị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần vào việc xây dựng thành phố thành đô thị thông minh"
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM

Ngoài một số doanh nghiệp tên tuổi, có sản phẩm ứng dụng thành công tham gia giải thưởng ở hạng mục thuộc nhóm 1, cũng xuất hiện những doanh nghiệp mới, sản phẩm mới như “Trợ lý thông minh Hana” của Công ty CP Công nghệ MIDEAS (đã có hơn 10.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng phần mềm này).

Hay như Công ty TNHH BusMap với phần mềm BusMap ra đời với mục đích giúp mọi người đi xe buýt thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, giao diện tra cứu xe buýt được cải thiện liên tục, giúp BusMap có giao diện thân thiện và dễ sử dụng cho người đi xe buýt, kể cả những người mới bắt đầu sử dụng loại hình giao thông công cộng này vẫn có thể sử dụng dễ dàng.

Với sự hỗ trợ về mặt dữ liệu từ Sở GTVT TPHCM, BusMap luôn cập nhật những dữ liệu trạm, tuyến, biểu đồ giờ mới nhất, giúp hành khách không bị sai thông tin khi đi xe buýt. Tính đến nay, BusMap đang dẫn đầu thị trường với ứng dụng Mobile về giao thông công cộng ở Việt Nam, đạt hơn 1 triệu lượt tải, có 400.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng…

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, với các doanh nghiệp lớn, nhiều lần tham gia giải thưởng và có sản phẩm định hình rõ ràng trên thị trường, ban giám khảo tập trung xem xét tính mới, tính hoàn thiện và giá trị công nghệ nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục