Nông sản dư thừa, thịt gà còn 10.000 đồng/kg nhưng chợ vẫn thiếu

Theo thông tin gửi báo chí từ Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT về tình hình sản xuất, cung ứng, năng lực tiêu thụ nông sản tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, tính đến sáng nay 26-7, thêm nhiều loại nông sản gặp khó khăn về tiêu thụ, trong khi nơi cần vẫn không đủ. 

Theo báo cáo của tổ công tác này, tình hình nông sản tại các tỉnh phía Nam đang tiếp tục tình trạng cung vượt cầu. 

Trong chăn nuôi, gà lông trắng, chim bồ câu gia tăng số lượng nên giá rẻ. Giá gà lông trắng ở Đồng Nai chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Giá gà lông trắng chỉ còn 10.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ

Các loại thủy sản tươi sống đang khó khăn về tiêu thụ vì sản phẩm không để được lâu, trong khi vận chuyển không còn thuận lợi.

Về sản phẩm trái cây, khó khăn lớn nhất hiện tại là nhãn đồng bằng sông Cửu Long đang vào mùa thu hoạch, tiếp đến là chuối, khóm, khoai lang tím… do các doanh nghiệp, thương lái không thể tiếp cận hết các địa bàn để thu mua vì việc di chuyển giữa địa phương này với địa phương khác vẫn còn gặp khó.

Theo báo cáo, hiện 1,5 triệu ha lúa hè thu bắt đầu thu hoạch, dự báo sẽ thiếu lao động thu hoạch lúa, thương lái đi thu mua lúa cho bà con không được thuận lợi như trước. Vì vậy, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long áp dụng kinh nghiệm của tỉnh Hậu Giang là lập các đội máy gặt đập thu hoạch lúa liên vùng, sẽ đảm bảo tiến độ thu hoạch nhanh hơn.

Ngoài ra theo phản ánh từ các cơ sở, hiện xuất khẩu thủy sản thuận lợi, nguyên liệu khá dồi dào nhưng các nhà máy chế biến thiếu nhân công vì đặc thù nhà máy chế biến thủy sản cũng như cơ sở giết mổ trong chăn nuôi khó đáp ứng yêu cầu "3 tại chỗ".

Ở Bình Dương, Bình Phước, các đại lý thu mua cao su phải tạm dừng hoạt động vì cao su không phải mặt hàng thiết yếu. Xuất khẩu cao su vẫn thuận lợi, thông suốt nhưng việc thu hoạch mủ nguyên liệu khó khăn nhất là khu vực tiểu điền.

Để tháo gỡ những tồn tại về thị trường nông sản hiện nay, các tổ công tác của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương đang nỗ lực cùng các địa phương giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc phát sinh trong lưu thông nông sản, lưu thông vật tư nông nghiệp, nhất là giống thủy sản và thức ăn thủy sản cho vụ nuôi mới. 

Bộ NN-PTNT cũng đang phối hợp với Bộ Công thương và UBND TPHCM triển khai kết nối cung - cầu. Hiện nguồn cung rất lớn và qua tổ công tác thì số lượng các doanh nghiệp nhỏ, HTX đăng ký đã lên tới gần 400 đầu mối cần hỗ trợ tiêu thụ. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng vừa thông báo qua Tổng cục Thủy sản danh mục 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản với nhiều loại khác nhau sẽ thu hoạch trong thời gian tới…

Theo đại diện Tổ công tác đặc biệt của Bộ NN-PTNT, nghịch lý hiện nay là nơi sản xuất dư thừa, giá rẻ nhưng nơi cần tiêu thụ lại vẫn thiếu. Do đó, tổ công tác này đề nghị báo giới giới thiệu các nguồn cung, nguồn cầu để người bán và người mua nhanh chóng khớp nối với nhau vì hiện tại cả hai đều cần. 

Tin cùng chuyên mục