“Ông bụt” họa sĩ

Khẳng định tên tuổi bằng những nét vẽ, mang lại niềm vui cho trẻ em, những bệnh nhân đang khát khao được sống khỏe mạnh cũng bằng những nét vẽ. Đó là những gì người ta nhớ đến khi nghĩ về họa sĩ tài năng người Anh Quentin Blake.

Quentin Blake và nét vẽ của mình.

64 năm miệt mài

Ở tuổi 81, với 64 năm cống hiến trọn vẹn tài năng cho những bức vẽ sống động kiêm sáng tác hàng chục tác phẩm truyện tranh hấp dẫn được thiếu nhi yêu thích, họa sĩ người Anh Quentin Blake đã vinh dự được Thái tử Charles phong tước Hiệp sĩ. Khi nhận được danh hiệu cao quý trên, Quentin Blake đã đùa rằng: “Tước hiệu Hiệp sĩ này có vẻ khiến tôi thấp hơn vị trí mà tôi đã có ở những quốc gia khác. Nét vẽ của tôi đã quá quen thuộc với độc giả ở châu Âu. Họ thậm chí còn gắn biệt danh “Vua Quentin” cho tôi”. Thật vậy, ông được đánh giá là họa sĩ được trẻ em thế giới yêu thích nhất, tên tuổi gắn liền với 300 tác phẩm truyện tranh thiếu nhi. Trong đó có 35 tác phẩm ông vừa viết vừa vẽ.

Sinh ra ở London, từ năm 16 tuổi, những bức tranh của ông đã được đăng trên các chuyên mục trào phúng, châm biếm của tạp chí Punch. Sau đó, ông học ở Đại học Cambridge, phục vụ quân ngũ và sau đó là nộp đơn vào học Trường Nghệ thuật Chelsea, bắt đầu sự nghiệp sáng tác tranh của mình. Đến năm 1960, ông vẽ những bức tranh đầu tiên cho thiếu nhi. Đó là vẽ minh họa cho bộ truyện A drink of water và đến năm 1968, ông có Patrick, tác phẩm đầu tay vừa sáng tác nội dung vừa tự vẽ tranh minh họa.

Thập niên 1970, Quentin Blake là gương mặt quen thuộc trên các đài truyền hình, phụ trách hình ảnh cho những chương trình thiếu nhi, gồm khoảng 150 tập phim của loạt chương trình dành cho thiếu nhi Jackanory của BBC. Ông còn tham gia thiết kế các mẫu tem độc đáo, trong đó có bộ tem lấy chủ đề từ truyện A Christmas Carol của tác giả Charles Dickens, ra mắt năm 1993. Có lẽ ít ai biết được ông cũng chính là tác giả logo của chuỗi cửa hiệu bánh nướng Ben’s Cookies của Anh.

Dự án vì cộng đồng

Thời gian gần đây, Quentin Blake chú trọng nhiều hơn các hoạt động vì cộng đồng, đưa nét vẽ của mình đến những nơi công cộng để phục vụ những đối tượng đặc biệt. Ông chia sẻ: “Sáu năm qua, tôi đã vẽ rất nhiều tranh, chủ yếu là tranh vẽ trên tường kích cỡ lớn ở những viện dưỡng lão, bệnh viện tâm thần, bệnh viện nhi… để mang lại góc nhìn tươi sáng, lạc quan, tiếp thêm nghị lực để bệnh nhân sớm vượt qua khó khăn”.

Ông đã lập ra dự án The Nightingale , tạo ra quỹ để mang tranh đến các bệnh viện. Quentin Blake là người sáng lập ra chương trình The big draw với mục tiêu khuyến khích công dân Anh làm quen với nghệ thuật vẽ, tăng khả năng tưởng tượng, thêm yêu cuộc sống và cũng là cách giảm bớt căng thẳng. Nhiều bức vẽ của ông cũng có mặt trong dự án Book Bus, một chương trình từ thiện khuyến khích trẻ em ở châu Phi và những khu vực nghèo khác tiếp cận truyện tranh, con chữ.

Như Quỳnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.