Phấn đấu khởi công dự án sân bay Long Thành vào đầu quý 1-2021

SGGP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Hiện tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Hiện tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Cụ thể, về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương để hoàn thành bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ như cam kết, bảo đảm hoàn thành thủ tục chi trả và dọn dẹp mặt bằng 1.810ha đất khu vực ưu tiên để bàn giao trong tháng 10-2020. Đồng thời, tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại (trong phạm vi toàn bộ 5.000ha đất) để giải ngân hết số vốn đã bố trí cho dự án (23.000 tỷ đồng) theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với các cơ quan để chỉ đạo các đơn vị có phương án bảo vệ, tránh tái lấn chiếm phần diện tích đã thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai có giải pháp hữu hiệu bảo vệ phần diện tích xây dựng trong giai đoạn 1 và toàn bộ phạm vi khu đất quy hoạch ngay sau khi tiếp nhận bàn giao mặt bằng.

Về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ sớm thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị tập trung nhân lực, chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ thủ tục pháp lý liên quan, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để phấn đấu khởi công dự án trong đầu quý 1-2021.

Ngày 9-10, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét sớm quyết định xây dựng 2 tuyến đường kết nối từ quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với sân bay Long Thành.

Hai tuyến đường kết nối là tuyến đường số 1 với chiều dài gần 4km, nối từ quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành và tuyến số 2 dài 3,5km từ đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1, với tổng kinh phí dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng chủ trương thu hồi gần 140ha đất, bố trí tái định cư cho các hộ dân, đưa vào kế hoạch sử dụng đất đối với 2 tuyến đường kết nối sân bay và kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1, số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành. 

Hiện tỉnh Đồng Nai cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao 1.800ha cho Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vào ngày 20-10 và UBND huyện Long Thành đã chi trả gần 1.300 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng làm dự án. 

PHAN THẢO - HOÀNG BẮC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hệ thống giao thông trên địa bàn thị xã Bến Cát khá đồng bộ

Bến Cát hướng đến đô thị loại 2 vào năm 2025

Là địa bàn đầu tiên của tỉnh Bình Dương được phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040 với định hướng đến năm 2030 là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng công nghiệp - dịch vụ - đầu mối giao thông quan trọng. Hiện thị xã đang triển khai giải pháp khai thác tốt các lợi thế nổi bật, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

TPHCM và những trọng tâm công nghiệp hóa

Quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa xuất phát và vận hành trên chính nền tảng nội lực và ưu thế của thành phố, của giá trị “đất và người” vốn có khả năng sáng tạo, thích nghi, hội nhập sâu rộng, bền vững.