Pháp ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề biển Đông

Ngày 25-10, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, đã tiếp ông Nicolas Warnery, tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam - Pháp phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. 
Đồng chí Nguyễn Thành Phong tiếp ông Nicolas Warnery
Đồng chí Nguyễn Thành Phong tiếp ông Nicolas Warnery

Riêng TPHCM, quan hệ giữa TP với các địa phương của Pháp không ngừng được củng cố, nhiều dự án hợp tác giữa 2 bên đã và đang được triển khai. Hiện Pháp có 250 dự án đầu tư tại TP với tổng vốn 260 triệu USD, đứng thứ 15/106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TPHCM. Kim ngạch thương mại song phương năm 2018 đạt 855 triệu USD. 

Về hợp tác trong các vấn đề của khu vực, đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao quan điểm của Pháp về biển Đông, tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế; đồng thời mong muốn Pháp và Liên minh châu Âu tiếp tục ủng hộ việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC)...

Chia sẻ quan điểm của đồng chí Nguyễn Thành Phong, tân Đại sứ Pháp Nicolas Warnery nhấn mạnh Pháp có cùng quan điểm với Việt Nam về vấn đề biển Đông là phải đàm phán đa phương dựa trên tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không. Về hợp tác song phương, ông Nicolas Warnery cho rằng quan hệ Pháp - Việt Nam đang phát triển ở tầm cao mới mà biểu hiện sinh động là nhiều dự án hợp tác giữa 2 nước đang được triển khai. Từng đảm nhiệm chức vụ Tổng lãnh sự Pháp giai đoạn 2004-2007, trong lần trở lại TP HCM lần này, ông Nicolas Warnery cho biết rất ấn tượng với sự phát triển của TP và khẳng định Pháp luôn theo dõi và mong muốn đồng hành với những bước tiến của TPHCM trong thời gian tới.

Lắng nghe và giải đáp những khúc mắc, Chủ tịch UBND TPHCM cam kết sẽ hỗ trợ hết sức để tháo gỡ những vướng mắc trong các dự án của Pháp; tạo điều kiện thuận lợi để Tổng lãnh sự quán và doanh nghiệp Pháp hoạt động tại TPHCM hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục