Phát hành phim trực tuyến: Nhiều tranh cãi

SGGP
Việc phát hành phim song song tại rạp và các nền tảng trực tuyến đang gây ra nhiều tranh cãi tại Hollywood. Riêng với các nhà làm phim Việt, đa phần vẫn quyết định đi theo con đường truyền thống.  

Không phải định hướng lâu dài

Từ ngày 25-12, bom tấn Wonder Woman 1984 chính thức ra rạp tại thị trường Bắc Mỹ. Đáng nói hơn, nhà phát hành Warner Bros. Pictures quyết định phát hành song song bộ phim tại các rạp chiếu và trên nền tảng trực tuyến HBO Max (thời gian 1 tháng), cùng một ngày. Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, Warner Bros. Pictures quyết định phát hành 17 phim công chiếu trong năm 2021 theo cách tương tự, trong đó có nhiều phim lớn: The Conjuring: The Devil Made Me Do It, Dune, Godzilla vs. Kong, The Suicide Squad, The Matrix… Các phim sẽ được chiếu trên HBO Max trong vòng 31 ngày trước khi chuyển sang các nền tảng cho thuê phim truyền thống như Amazon, iTunes hay Fandango.

Phát hành phim trực tuyến: Nhiều tranh cãi ảnh 1 Đạo diễn Charlie Nguyễn quan niệm, phim phải được chiếu ngoài phòng vé đầu tiên.
Ảnh: ĐPCC
Giám đốc Warner Bros. Ann Sarnoff gọi chiến lược mới này là “nhằm ứng phó đại dịch Covid-19, chứ không phải định hướng lâu dài của hãng”. “Chúng tôi rất mong muốn khán giả ra rạp xem phim, nhưng thời điểm này, sức khỏe toàn cầu đang bị đe dọa. Ở giai đoạn khắc nghiệt chưa từng thấy trong lịch sử, chúng tôi phải có nước đi sáng tạo”, bà chia sẻ thêm. Quyết định của Warner Bros. gây tranh cãi đặc biệt đối với các đạo diễn, nhà sản xuất phim. Nhiều người gọi đó là “sai lầm nghiêm trọng”. Theo đạo diễn Denis Villeneuve: “Tôi có niềm tin mạnh mẽ tương lai của điện ảnh sẽ là trên màn ảnh rộng, bất kể các chuyên gia Phố Wall có nói gì. Nó là hình thái nghệ thuật đưa mọi người đến gần nhau hơn, tôn vinh tính nhân văn và nâng cao sự đồng cảm lẫn nhau”.

Đạo diễn Christopher Nolan là người phản đối rất mạnh mẽ. Theo ông, những nhà làm phim hàng đầu thế giới và những ngôi sao lớn đã làm việc trong nhiều năm với các dự án, bằng cả trái tim mong muốn mang đến những trải nghiệm trên màn ảnh rộng. Họ muốn tác phẩm của mình chiếu ở ngoài rạp cho nhiều khán giả nhất có thể. Tuy nhiên, các bộ phim lại được phát trên một nền tảng trực tuyến non trẻ mà không có sự tư vấn nào. Ông nói: “Một số nhà làm phim vĩ đại nhất, những ngôi sao quan trọng nhất đã đi ngủ và nghĩ là họ đang làm việc cho một hãng phim tuyệt vời. Nhưng khi thức dậy, họ nhận ra mình đang làm việc cho một nền tảng trực tuyến tồi tệ nhất. Warner Bros. là cỗ máy làm việc tuyệt vời, nhưng thậm chí họ không hiểu những gì mình đang mất. Quyết định của họ không mang ý nghĩa về kinh tế”. 

Trung thành với truyền thống

Điện ảnh Việt chưa có tiền lệ như Wonder Woman 1984. Chia sẻ cảm nghĩ về việc phát hành song song dự án điện ảnh trên các nền tảng VOD (xem phim theo yêu cầu) và hệ thống nhà rạp như hãng phim Warner Bros. sắp áp dụng, đạo diễn Charlie Nguyễn thẳng thắn: “Là một đạo diễn kiêm nhà sản xuất, tôi luôn muốn những tác phẩm do mình cầm trịch phải được chiếu ngoài phòng vé đầu tiên. Tôi không tán thành nhưng cũng chẳng phán xét cách làm ở vài hãng phim Hollywood hiện nay, vì đó là nước đi tạm an toàn giữa bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành tại một thị trường điện ảnh lớn như nước Mỹ”.

Tại buổi ra mắt dự án Người cần quên phải nhớ, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết, khi TPHCM có các ca tái mắc Covid-19, điều khiến anh và đạo diễn Đức Thịnh lo lắng chính là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới dự án của mình. “Hai anh em từng bàn bạc xem liệu mình có nên đợi tới hết dịch rồi hãy công bố dự án không?”, Charlie Nguyễn cho biết. Tuy nhiên, anh vẫn quyết định đưa bộ phim ra rạp vào dịp Giáng sinh năm nay và không có ý định phải hoãn lịch chiếu chỉ vì sợ phim quốc tế.

Đồng quan điểm, theo biên kịch Trần Khánh Hoàng, người sắp có 2 bộ phim ra mắt vào đầu năm 2021 là Võ sinh đại chiến và Em là của em: “Hiện nay việc phát hành song song đang vấp phải sự phản đối của nhiều đạo diễn như Nolan hay Villeneuve. Tôi cũng không tán thành cách làm này vì điện ảnh và trải nghiệm ở rạp là hai thứ không thể tách rời”.

Trường hợp đặc biệt nhất là bộ phim Cha và con và… Sau khi chiếu thương mại tại Pháp, phim chỉ công chiếu nhỏ giọt ở Việt Nam trong các chương trình trình chiếu phim liên quan đến quảng bá văn hóa, mà chưa thực sự ra rạp để tiếp cận khán giả đại chúng. Tuy nhiên, vào cuối tháng 5, bộ phim đến với khán giả thông qua hình thức thuê phim trên hệ thống xem phim theo yêu cầu có bản quyền DANET. Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ: “Sau khi phim chiếu ở các liên hoan phim và được công chiếu rộng rãi ở Pháp, tôi cảm thấy vui và an tâm vì khán giả sẽ được xem phim với chất lượng tốt nhất, chứ không phải xem các bản chiếu không chính thức, không bản quyền”. Theo nhà sản xuất kiêm diễn viên Đỗ Hải Yến, việc phát hành online để khán giả tiếp cận dễ dàng hơn sau khi có sự bàn bạc kỹ lưỡng. Cách làm của Cha và con và… rõ ràng có mục tiêu riêng và dễ hiểu. 

Biên kịch Khánh Hoàng phân tích thêm, phim Việt rất khó làm theo cách của Wonder Woman 1984 do giá thuê phim, hay các gói xem phim trực tuyến thấp, chưa kể tình trạng vi phạm bản quyền không thể kiểm soát.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Netflix vừa phát đoạn trailer chính thức đầu tiên cho loạt phim tài liệu sắp ra mắt về cuộc sống của Công tước và Nữ công tước xứ Sussex có tên Harry & Meghan

Phim tài liệu về Harry và Meghan

CNN đưa tin, Netflix vừa phát đoạn trailer chính thức đầu tiên cho loạt phim tài liệu sắp ra mắt về cuộc sống của Công tước và Nữ công tước xứ Sussex có tên Harry & Meghan. 

Âm nhạc

Một Phú Quang rất khác qua “Nỗi nhớ mùa đông” phiên bản Mai Diệu Ly

Nữ ca sĩ Mai Diệu Ly, giọng ca từng gây ấn tượng ở Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ, chính thức phát hành album CD cùng phiên bản video “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” với cách thể hiện mới mẻ, hiện đại, trẻ trung, gây bất ngờ cho cả người trong nghề lẫn khán giả yêu nhạc Phú Quang.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Cà phê Việt Nam: Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới

Hưởng ứng Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023, Ban tổ chức Lễ hội Cà phê tỉnh Đắk Lắk, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Trung Nguyên Legend phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” từ 23-11-2022 đến 21-2-2023.  

Sân khấu

Sách và cuộc sống

“Không có đỉnh quá cao” và bức thông điệp ý nghĩa từ Giáo sư Phan Văn Trường gửi giới trẻ

Sau Công dân toàn cầu - công dân vũ trụ ra mắt hồi tháng 7-2022, NXB Trẻ tiếp tục giới thiệu đến độc giả thêm một ấn phẩm mới của Giáo sư Phan Văn Trường có nhan đề Không có đỉnh quá cao. Sách tập hợp trải nghiệm của nhiều nhân vật đã thành công ở nhiều khía cạnh, được xem là “cẩm nang” thiết thực và minh triết cho bạn trẻ đang gặp thách thức hay hoang mang trong cuộc sống.

Sáng tác

Sức mạnh của niềm tin

Giờ ra chơi, sân trường đông và ồn như ong vỡ tổ nhưng ở một góc nhỏ trong lớp, mọi người vẫn ngồi lại khá trật tự. Có những cô cậu bé ham chuyện trò hơn ham vui tụm năm tụm bảy ngồi lại ở đó. Đó là góc dành cho những câu chuyện còn hấp dẫn hơn ngàn lần những trò chơi ngoài kia. Thi thoảng cả đám cười ré lên hoặc sôi nổi trao đổi điều gì đó, nhưng lúc này thì lặng im phăng phắc. Chỉ có giọng Harry trầm bổng.