Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang

Gừng Vũ Quang được phân bố ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển, phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng loài bắt gặp không nhiều, khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.
Hình thái tổng quan loài gừng Vũ Quang
Hình thái tổng quan loài gừng Vũ Quang

Ngày 25-1, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 1 Loài gừng Vũ Quang
Trước đó, trong chuyến hợp tác điều tra đa dạng sinh học tại khu vực Vườn Quốc gia Vũ Quang, nhóm nghiên cứu khoa học đã bất ngờ phát hiện một loài gừng sống ở sinh cảnh rất ẩm và có hình thái hoa và lá rất khác biệt, sau khi phân tích mẫu và so sánh đã nhận định đây là một loài thực vật mới cho khoa học và thế giới.
Loài thực vật được phát hiện lần này thuộc họ gừng (Zingiberaceae), là một họ rất phổ biến ở các vùng nhiệt đới cũng như tại Việt Nam với rất nhiều loài có giá trị về dược liệu và thực phẩm. Loài thực vật mới này được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense) đúng với địa danh mà nó được phát hiện thấy.
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 2 Gừng Vũ Quang
Gừng Vũ Quang là cây thân thảo, sống lâu năm với chiều cao cây từ 1,2 đến 1,8m; lá có hình elip hay oval đặc trưng, có kích thước 26-50,8×9-14,7cm. Hoa của loài này có màu nâu đỏ và phát hoa ở gốc, mùa ra hoa từ thường tháng 4 đến tháng 5…
Tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, loài gừng Vũ Quang được phân bố ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển, phân bố trong phạm vi rất hẹp, số lượng loài bắt gặp không nhiều, khu vực loài phân bố nằm trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt.
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 3 Hoa gừng Vũ Quang
Như vậy, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, các nhà nghiên cứu của Việt Nam và thế giới đã phát hiện và công bố 6 loài mới cho khoa học, gồm: Chà ran tuyến, trà mi Vũ Quang, trà mi Hà Tĩnh, dẻ Vũ Quang, tân bời lời Vũ Quang và gừng Vũ Quang.
Qua đó, tiếp tục khẳng định tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh là một khu vực có tính đa dạng sinh học rất cao và còn nhiểu bí ẩn cần được khám phá. 
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 4 Gừng Vũ Quang
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 5 Lá gừng Vũ Quang
Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn Quốc gia Vũ Quang ảnh 6 Hoa gừng Vũ Quang

Tin cùng chuyên mục