Phim hay cần lời thoại chất

SGGP
Sau những phản hồi tích cực của khán giả dành cho phim truyền hình trong nước, nhiều bộ phim chưa lên sóng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả qua các bài viết giới thiệu trên fanpage. Tuy nhiên, cũng không ít phim sau vài tập phát sóng đã mất điểm vì lời thoại nửa tây nửa ta của diễn viên, khiến người xem thêm khó chịu.

Trói buộc yêu thương nhanh chóng thu hút khán giả dù chỉ mới lên sóng 3 tập phim, những mâu thuẫn thế hệ trong một gia đình khiến công chúng bị cuốn theo các tình tiết xung đột không chỉ có trên phim mà rất thật với thực tế cuộc sống. Nhưng ở tập 2 của phim, khi vào công ty làm việc, nam diễn viên chính được nhân viên chào hỏi nhưng không hay. Sau đó, thay vì thoại một câu xin lỗi như thông thường, nam chính trong phim lại nói: “Anh sorry nha!”, câu thoại khiến không ít người xem như tôi cảm thấy khó chịu. 

Những câu thoại kiểu lai căng, hoặc nói một cách dài dòng, triết lý nhưng ý chung lại huề vốn… rất dễ gặp trong các phim truyền hình hiện nay. “Muốn biết người bạn thích là ai, hãy xem người mà bạn mong nhớ lúc họ đi xa”, một câu thoại trong bộ phim trên Đài Truyền hình Vĩnh Long ở khung giờ phát sóng buổi chiều khiến người xem hụt hẫng. Câu nói được nữ diễn viên chính thoại, tưởng chừng mang ẩn ý sâu xa nhưng cuối cùng đọng lại chỉ là một ý kiến huề vốn không hơn không kém.

Hoặc có những bộ phim khiến khán giả không khỏi bực mình bởi diễn viên thoại liên tục, người xem cảm thấy mệt mỏi theo mạch nội dung của phim. Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại có câu “phim thật, kịch nghệ”. Một vở kịch trên sân khấu, để lại dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả bởi những ánh mắt, cử chỉ hay một câu nói đậm chất nghệ thuật sân khấu. Còn phim truyền hình ăn khách ở chỗ phim như thật, như chính cuộc đời, bởi xuyên suốt vài chục tập phim, người xem có thể tìm thấy những câu chuyện tình đời, tình người, thậm chí là hình ảnh chính mình qua các nhân vật, tình huống trong phim. 

Có nhiều yếu tố cộng hưởng lại để làm nên một bộ phim hay và lời thoại của diễn viên là một trong những yếu tố quan trọng đó. Mạch cảm xúc và nội dung của phim có thể lôi cuốn được khán giả, nhưng còn cần phải có những câu thoại đúng lúc, đúng chỗ và đúng ý theo từng tình tiết. Một bộ phim hay không thể để diễn viên thoại liên tục những câu thoại ngắn, thoại kiểu nửa tây nửa ta, hoặc những câu nói thể hiện sự sâu sắc nhưng đọng lại chỉ là một ý kiến huề vốn hoặc tệ hơn là chẳng có ý nghĩa gì… 

Hơn thế nữa, phim truyền hình là sản phẩm dài tập, tiếp cận khán giả trong nước là chủ yếu thì tại sao chúng ta phải biên kịch những câu thoại lẫn lộn tiếng nước ngoài, trong khi kho tàng từ điển tiếng Việt dư khả năng ngôn từ để miêu tả? Không chỉ là giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, giữ gìn những nếp xưa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng là một yếu tố phim truyền hình nên chú trọng và cân nhắc để kéo khán giả. Bởi người ta có thể tò mò trước những điều mới lạ, nhưng để rung cảm thật sự thì cần phải có sự gần gũi, tương đồng và văn hóa truyền thống của dân tộc chính là sự gần gũi, tương đồng đó.

LÊ PHƯƠNG DIỄM, đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM, diemnga20…@gmail.com

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì.