Phim truyền hình Hàn Quốc chuyển hướng dã sử cổ trang

Phim truyền hình Hàn Quốc chuyển hướng dã sử cổ trang

Khi khán giả bắt đầu nhàm chán loại phim tâm lý tình cảm thấm đẫm nước mắt của các mối tình tay đôi, tay ba hay mô-típ quen thuộc “hoàng tử - lọ lem”, cũng là lúc các nhà sản xuất “đón gió” chuyển đổi đề tài phim sang màu sắc dã sử cổ trang.

Dấu ấn “Nàng Dae Chang Kum”

Phim truyền hình Hàn Quốc chuyển hướng dã sử cổ trang ảnh 1
Nữ diễn viên Kim Hye Soo (vai Jang quý phi) trong phim Jang Hee Bin.

Trong những năm 90 cuối thế kỷ 20, sự có mặt của phim truyện truyền hình châu Á đáng kể nhất trên màn ảnh nhỏ Việt Nam là phim lịch sử Trung Quốc và phim tâm lý tình cảm Hàn Quốc.

Phim lịch sử cổ trang Trung Quốc chiếm vị trí số một với những bối cảnh hoành tráng, những câu chuyện và nhân vật được xây dựng thật hấp dẫn và khá quen thuộc, không riêng gì với khán giả Việt Nam, mà còn cả khán giả châu Á.

Cũng vào thời điểm những năm 2000 của thế kỷ 21, một trào lưu “làn sóng Hàn Quốc” xuất hiện, khởi đầu từ văn hóa phim ảnh đến hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm. Phim truyền hình Hàn Quốc từng bước có mặt trên màn ảnh Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan…

Với sức hấp dẫn của một nền điện ảnh trẻ trung mang phong cách Á Đông hiện đại, hàng loạt
phim mô tả đời sống tình cảm của giới trẻ Hàn Quốc khá gần gũi với giới trẻ các nước châu Á. Đó cũng là thời kỳ phim tâm lý tình cảm Hàn Quốc chinh phục được đông đảo khán giả các nước như một kỳ tích mới của điện ảnh châu Á; nổi bật và khẳng định được vị trí mới bên cạnh điện ảnh Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc.

Không lâu, tiếp theo những năm 2000, một nhà sản xuất điện ảnh tại Seoul, Hàn Quốc khi sang Việt Nam cho biết: Khi khán giả bắt đầu nhàm chán loại phim tâm lý tình cảm thấm đẫm nước mắt của các mối tình tay đôi, tay ba hay mô-típ quen thuộc “hoàng tử - lọ lem” cũng là lúc các nhà sản xuất “đón gió” chuyển đổi đề tài phim sang màu sắc dã sử cổ trang. Tuy vậy, cũng chưa có phim nào gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả cho đến khi bộ phim Nàng Dae Chang Kum ra đời.

Thật ngạc nhiên với sức thu hút của nó với hàng triệu khán giả màn ảnh nhỏ tại Hàn Quốc đã nhanh chóng vươn xa đến nhiều nước trên thế giới. Sau thành công về doanh thu của bộ phim này, một làn sóng văn hóa ẩm thực và du lịch Hàn Quốc đã “ăn theo” nàng Dae Chang Kum.

Sự “đổi ngôi” từ đề tài tình yêu lãng mạn, với những mối tình thủy chung tuyệt đẹp hay “hội chứng bệnh ung thư trên phim”… đã chuyển sang đề tài lịch sử, dã sử cổ trang. Các nhà làm phim bắt đầu quan tâm và khai thác đề tài lịch sử cổ trang và chọn các nhân vật trung tâm phần lớn thuộc triều đại Chosun như phim Nàng Dae Chang Kum, Thần y Hur Jun, Hải thần, Truyền thuyết Joo Mong, Jang Hee Bin, Vị quốc vong thân, Hoa viện của gió…

Tiêu chí những bộ phim này đều dựa trên chính sử và ít nhiều hư cấu tình tiết hoặc làm đậm nét tính cách nhân vật và “đẹp hóa” trang phục, bối cảnh không gian trong phim nhưng vẫn cố gắng giữ đúng sự kiện, biến cố lịch sử lớn…

Những ngôi sao phim cổ trang

Tất nhiên, các diễn viên tham gia đóng phim lịch sử cổ trang có người đã nổi tiếng từ nhiều bộ phim tham gia trước đó như Lee Young Ae, Jun Kwang Ryul, Kim Hye Soo, Park Seon Young… Nữ diễn viên Lee Young Ae từng chinh phục được cảm tình của khán giả Việt Nam qua bộ phim Anh em nhà bác sĩ cùng nam diễn viên điển trai Jang Don Guan.

Nhưng, Lee Young Ae thực sự nổi bật và được đông đảo khán giả yêu quý khi cô hóa thân là nàng Dae Chang Kum, nữ ngự y đầu tiên, nổi tiếng trong triều đại Chosun.

Nam diễn viên Jun Kwang Ryul từng được biết qua các phim tâm lý xã hội hiện đại: Người mẫu, Bác sĩ bệnh viện…, nhưng đến vai Hur Joon và vua Kumwang trong Truyền thuyết Joo Mong, Ryul đã tạo được hình ảnh những nhân vật lịch sử khi mang dáng vẻ nhẫn nhục kiên trì của một thần y đầy lòng nhân ái hay thể hiện tính cách đa dạng của một đấng quân vương Kumwang vừa oai nghiêm ngoài trận chiến, vừa bị ray rứt, dằn vặt trong tình yêu…

Cũng trong phim Truyền thuyết Joo Mong, cặp diễn viên Song Il Gook và Han Hye Jin khi tham gia vai chính vua Joo Mong và nàng So Seo Noh đã trở thành những ngôi sao mới được sự chú ý của khán giả trẻ dành cho dòng phim này.

Một trường hợp “ăn khách” khác của phim lịch sử cổ trang là phim Jang Hee Bin (vừa phát sóng trên màn ảnh nhỏ HTV7). Jang Hee Bin khá hấp dẫn khán giả cùng với sự tham gia diễn xuất của Kim Hye Soo. Nữ diễn viên được mệnh danh gợi cảm này đã chinh phục được nhiều khán giả bằng tài năng diễn xuất của cô.

Tâm huyết với vai Jang quý phi xinh đẹp nhưng thâm hiểm, ác độc, Kim Hye Soo đã tạo được một dấu son đậm nét, so với những nhân vật cô từng hóa thân trong phim Mối tình đầu, Yêu đơn phương, Yêu bằng cả trái tim, Thành thật với tình yêu…

Khi nền điện ảnh truyền hình phát triển, dấu hiệu đa dạng các dòng phim, thể loại, đề tài phim đều dễ nằm trong dự án của các nhà làm phim. Họ nắm bắt và quyết định đầu tư rất nhanh cho công việc sản xuất cũng như đoán định khá chính xác đầu ra của thị trường.

Thời gian qua, quan niệm làm phim lịch sử cổ trang Hàn Quốc tương đối thoáng và rộng mở. Điều đó mang lại sự tự tin để các nhà làm phim Hàn Quốc quyết tâm chuyển đổi đề tài và đầu tư chờ đợi cơ hội bứt phá khi có thể. Họ tin tưởng nhiều hơn khi đã nắm được những đặc điểm riêng về thể loại phim lịch sử cổ trang mà trước đây thật ái ngại trước ưu thế mạnh mẽ từ dòng phim lịch sử cổ trang của “đại gia” điện ảnh truyền hình Trung Quốc.

So lại, chuyện làm phim lịch sử, dã sử cổ trang Việt Nam còn quá nhiều khoảng cách! Nhưng dẫu ngai ngái chuyện “đường xa vạn dặm”, với một kho tàng lịch sử Việt Nam phong phú, mong sao có ngày phim ảnh Việt cũng thực sự làm nên… lịch sử.


YÊN NGỌC

Tin cùng chuyên mục