Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khoa học công nghệ phải biến những “con số tự ti” thành tự tin

Tiềm lực khoa học công nghệ không chỉ nằm ở các cơ sở nghiên cứu, viện hàn lâm mà còn trong người dân, người lao động và cộng đồng. Chúng ta cần có ý thức tập trung tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ đất nước, đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tập trung phát triển tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tập trung phát triển tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước

Ngày 3-1, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã tổ chức hội nghị tổng kết công các ngành KH-CN năm 2019 và triển khai công tác năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những góp to lớn KH-CN vào thành tựu chung của phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đồng thời chỉ rõ những nhiệm vụ đặt ra cho ngành KH-CN trong năm 2020 là phải biến những “con số tự ti” thành tự tin, quyết tâm trở thành động lực phát triển của đất nước.

“Tiềm lực KH-CN không chỉ nằm ở các cơ sở nghiên cứu, viện hàn lâm mà còn trong người dân, người lao động và cộng đồng. Nhân lực KH-CN không chỉ là giáo sư, tiến sỹ mà có ở cả các trường nghề, công nhân, người lao động. Chúng ta cần có ý thức tập trung tăng cường tiềm lực KH-CN đất nước, đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia...” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành KH-CN phải đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo đúng xu thế quốc tế, đặt doanh nghiệp làm trung tâm. “Lâu nay chúng ta chủ yếu kêu gọi và chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực, nhận được lợi ích lâu dài mới đầu tư cho KH-CN, còn những doanh nghiệp chưa tích lũy nhiều thì không được khuyến khích bằng chính sách kinh tế trực tiếp để đầu tư ngay cho KH-CN... ” - Phó Thủ tướng chỉ rõ và cho rằng Bộ KH-CN cần chủ động đề xuất về chính sách kinh tế, xây dựng cơ chế, đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp khi đầu tư nhiều hơn cho KH-CN và nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, Bộ KH-CN phải chú ý hơn nữa đến lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn khi thời gian qua các công bố quốc tế chủ yếu là những nghiên cứu về kỹ thuật, công nghệ, khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng. “Khoa học quản lý, khoa học xã hội rất quan trọng. Một người lo bằng kho người làm...” - Phó Thủ tướng lưu ý. Cùng với đó, Bộ KH-CN phải công khai, minh bạch hơn nữa mọi đề tài, công trình nghiên cứu, phản biện, từ đó tạo sự trung thực trong khoa học, tôn vinh những nhà nghiên cứu, chuyên gia chân chính.

Theo ông Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ KH-CN, trong năm 2019, Bộ KH-CN đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu đưa KH-CN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển các ngành, lĩnh vực, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, cũng như góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khoa học công nghệ phải biến những “con số tự ti” thành tự tin ảnh 1 Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết thêm, trong năm 2020, Bộ KH-CN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về kinh tế, thương mại, đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh để kích cầu công nghệ và nhu cầu đổi mới sáng tạo từ khu vực doanh nghiệp. Tăng cường năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp thông qua việc tiếp tục khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lập quỹ phát triển KH-CN, thành lập viện nghiên cứu, doanh nghiệp KH-CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Tăng cường hợp tác công tư trong triển khai các dự án công nghệ quy mô lớn và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Tiếp tục đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia theo hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh. Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia để phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có tiềm năng tăng trưởng nhanh.

Tin cùng chuyên mục