Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xét nghiệm, sàng lọc cần có trọng tâm, trọng điểm

Chiều 18-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với TP Cần Thơ về tình hình phòng chống dịch Covid-19.  

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ, từ 8-7 đến 17-9 thành phố ghi nhận 5.118 ca mắc Covid-19, đã truy vết hơn 14.700 F1 và 9.700 F2; TP Cần Thơ đã điều trị khỏi 4.217 người mắc Covid-19. Đến nay, các quận huyện của TP Cần Thơ đã tiêm hơn 306.000 liều vaccine ngừa Covid-19, đạt 21,1% dân số tiêm mũi 1 và 3,6% dân số tiêm mũi 2...

Trong 7 ngày qua, thành phố ghi nhận 367 ca mắc mới (trong đó 108 ca trong cộng đồng), cho thấy tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, TP Cần Thơ kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ thêm nguồn vaccine nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa cho dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, TP Cần Thơ là trung tâm của vùng ĐBSCL, là nơi giao thương nên nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Tuy nhiên, với sự chủ động các giải pháp phòng chống nên đến nay Cần Thơ kiểm soát dịch khá tốt.

Phó Thủ tướng lưu ý, chủng virus Delta lây lan cực nhanh, vì thế trong công tác phòng chống cần phải "đánh" thật nhanh. Nếu muốn đánh nhanh thì phải khoanh thật gọn, liên tục xét nghiệm và thực hiện phải triệt để. Đối với công tác khoanh vùng dập dịch, Phó Thủ tướng yêu cầu cần phân tích, đánh giá các “vùng xanh”, “vùng đỏ” đến từng khu phố, tổ dân cư. Đồng thời, phải có phương án xét nghiệm sàng lọc trọng tâm, trọng điểm. Cần khoanh “vùng đỏ” thật nhanh, thật gọn, không dàn hàng ngang nhằm tiết kiệm nguồn nhân, vật lực. Phó Thủ tướng yêu cầu TP Cần Thơ tiếp tục tập trung cho “vùng đỏ”, nhưng không thể lơ là “vùng xanh”. Vì chỉ cần chủ quan thì nguy cơ từ “vùng xanh” có thể quay lại thành “vùng đỏ”...

Tin cùng chuyên mục