Chung quanh các phán quyết của tòa phúc thẩm hôm 25-7

Chánh án Sandulli: “Hãy đọc các bản án trước khi phê phán”

Phản ứng của dư luận Italia rất khác nhau chung quanh các phán quyết của tòa án phúc thẩm đối với Juventus, AC Milan, Fiorentina và Lazio. So với phán quyết của tòa án thể thao hôm 14-7, phán quyết của tòa phúc thẩm hôm 25-7 đã giảm nhẹ hình phạt đáng kể đối với những CLB này.

Chánh án Sandulli: “Hãy đọc các bản án trước khi phê phán” ảnh 1

Giới báo chí Italia theo dõi chánh án Sandulli công bố phán quyết hôm 25-7.

Milan được giảm số điểm âm mùa tới và lại còn được trở lại dự Champions League. Fiorentina và Lazio thay vì phải chơi ở “tầng hầm” Serie B đã được đưa trở lại “tầng thượng” Serie A, nhưng có điều sẽ bị phạt những số điểm rất cao vào mùa tới. Chỉ có Juventus vẫn phải đá ở Serie B mùa tới, nhưng số điểm âm 30 của họ đã được giảm còn âm 17.

Bởi thế, đã có không ít cổ động viên của những đội bóng này thở phào nhẹ nhõm. Trái lại, cũng có những vị tai to mặt lớn của Fiorentina, Lazio vẫn còn bất mãn. Bên cạnh đó, cũng lại có một luồng dư luận đặt câu hỏi tại sao không tiếp tục trừng phạt những CLB móc ngoặc này đến nơi đến chốn.

Sandulli, Chánh án của phiên tòa phúc thẩm, đã công bố phán quyết vào buổi tối 25-7 tại một khách sạn sang trọng ở Rome và ngay sau đó, ông đã yêu cầu công luận đừng vội chỉ trích bất cứ điều gì trước khi ông lý giải những phán quyết này. Sandulli nói: “Hãy đọc các bản án trước khi phê phán chúng. Một khi chúng tôi giải thích rõ nguyên do thì mọi sự sẽ rõ ràng minh bạch hơn. Tôi có vinh dự được làm việc với 4 quan chức rất giỏi của tư pháp và chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian hội ý trước khi cùng nhau đưa ra quyết định”.

Tiếp đến, Sandulli khẳng định rằng những bản án vừa đưa ra sẽ thúc đẩy việc khôi phục phẩm giá cho bóng đá ItaliaÙ sau khi đội tuyển Italia giành chức vô địch World Cup 2006. Ông tuyên bố trên tờ Gazzetta dello Sport: “Bóng đá Italia đã bắt đầu khôi phục danh tiếng sau khi vô địch thế giới. Tôi thậm chí có thể nói rằng bóng đá Italia hiện nay đã tìm cách tự sửa chữa mình”.

Theo một số đánh giá ở Italia, dù những CLB như Juventus hay Fiorentina công bố ý định tiếp tục kháng án và cho dù vẫn còn một hành lang pháp lý cho việc đó thì các bản án hôm 25-7 vẫn coi như đã có thể khép lại một trong những vụ tiêu cực nổi đình đám nhất lịch sử. Đã có một số khoan hồng nhất định đối với Juventus, AC Milan, Fiorentina và Lazio, dù rằng có thể họ chưa thật hài lòng...

Phương Lan

Thông tin liên quan

- Chờ đợi phán quyết cuối cùng

- Juventus hy vọng một Bản án khoan dung

- Các quan tòa đã thiên vị Milan?

- 4 CLB Serie A sẽ bắt đầu tiến trình kháng cáo ngày 22-7: Bản án sẽ được giảm nhẹ ?

- Sau án phạt Calciopoli: AC Milan vẫn còn hy vọng dự cúp UEFA 

- 4 CLB hàng đầu Serie A có thể xuống hạng

-  Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi

- Ngày phán quyết

- Scandal bóng đá tiêu cực tại Serie A: Xáo trộn đáng kể 

- Serie A tiếp tục rung chuyển vì tiêu cực
 

Tin cùng chuyên mục