Qua 1 tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc: Vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật

Qua 1 tuần triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc, theo đánh giá của Bộ GTVT, công tác vận hành hệ thống ETC cơ bản ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ.
Thu phí không dừng tại trạm thu phí Pháp Vân, đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Hà Nội. Ảnh: QUANG PHÚC
Thu phí không dừng tại trạm thu phí Pháp Vân, đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Hà Nội. Ảnh: QUANG PHÚC

Phải quét thẻ ETC bằng máy cầm tay

 Sáng 7-8, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã thông thoáng hơn rất nhiều so với thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8. Tại trạm thu phí Long Thành (tỉnh Đồng Nai), số lượng ô tô dán thẻ ETC đã đạt 99,24%. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra khi hàng trăm xe tải, ô tô nối đuôi để qua trạm thu phí quốc lộ 51. Tại làn đường dành cho xe dán thẻ ETC, từ khoảng 10 giờ cùng ngày, lưu lượng xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Biên Hòa (Đồng Nai) dồn về khá đông, phải xếp hàng dài chờ qua trạm. 

Anh Trần Văn Trọng (tài xế xe tải ở TP Biên Hòa) cho biết, anh dán thẻ ETC tại trạm thu phí quốc lộ 1 (huyện Trảng Bom) nhưng khi qua trạm thu phí quốc lộ 51 thẻ ETC không thể nhận dạng được, nên mất rất nhiều thời gian. Tại khu vực trạm thu phí xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ (TP Thủ Đức), tình hình giao thông ổn định, không xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp xe không đi qua trạm vẫn bị thu phí, như trường hợp xe 51B-326xx (bị trừ tại trạm thu phí An Sương - An Lạc, TPHCM) và xe 51B-314xx (bị trừ tại trạm thu phí Becamex Vĩnh Phú). Cho rằng có phương tiện khác gắn biển số xe giả, ông Nguyễn Thanh Hòa, chủ 2 phương tiện trên, lo lắng nói: “Tôi đã nhiều lần gọi đến đường dây nóng của ngành chức năng nhưng máy liên tục báo bận. Không biết sắp tới có bị trừ thêm lần nào nữa không?”. 

Một trường hợp khác, bà Tô Thị Vân Anh (Đồng Nai) cho biết, một số xe đầu kéo của doanh nghiệp do bà làm chủ chỉ kéo rơ moóc 20 feet nhưng thường xuyên bị trừ phí tự động 40 feet. Một doanh nghiệp tại TPHCM phản ánh, vừa qua, khi dán thẻ Etag của VETC thì được nhân viên thông báo khu vực phía Nam đã hết thẻ. Nếu muốn dán thẻ nhanh, nhân viên sẽ nhờ người trong công ty chuyển từ Hà Nội ra theo đường “xách tay” riêng, mỗi thẻ phụ thu thêm 200.000 đồng. Phản hồi thông tin này, Công ty cổ phần Tasco (đơn vị triển khai dịch vụ ETC của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC), cho biết, hiện thẻ Etag không thiếu. VETC không có bất cứ quy định thu phí chuyển thẻ hay phí phát sinh nào khác. Cũng trên địa bàn TPHCM, theo ghi nhận nhiều ngày tại trạm thu phí, nhiều phương tiện dán thẻ ETC nhưng vẫn không quét được khi qua trạm dù tiền trong tài khoản vẫn còn. Nhân viên trạm thu phí phải quét thẻ ETC bằng máy cầm tay.

Tại khu vực phía Bắc, tình hình giao thông tại các trạm thu phí ổn định. So với những ngày đầu triển khai thu phí ETC, số phương tiện chưa dán thẻ hoặc đã dán thẻ nhưng chưa có tiền trong tài khoản giảm dần, chỉ còn khoảng 10-15%. Tuy nhiên, hệ thống thống vẫn ghi nhận nhiều sự cố trong quá trình giao dịch xe qua trạm. Anh Minh Anh, chủ xe 30G-745.XX, cho biết, ngày 5-8, khi qua trạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị trừ tiền 2 lần liên tiếp. Tài xế Đức Long (Bắc Ninh) cho biết, xe đã dán thẻ và trong tài khoản đủ tiền nhưng qua trạm thu phí Thường Tín (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vẫn phải đợi nhân viên thao tác thủ công. 

Chưa có quy định xử phạt nhà cung cấp ETC

Phản hồi trước việc có nhiều trường hợp nạp tiền vào tài khoản giao thông phải mất phí, đại diện 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số VDTC khẳng định, không thu bất cứ loại phí nạp tiền nào của người dân. Phí này là do phía ngân hàng hoặc đơn vị trung gian quy định. Hiện đang có khoảng 10 kênh để nạp tiền vào tài khoản giao thông. Các nhà cung cấp dịch vụ đang tiếp tục đàm phán với tổ chức tín dụng để xem xét miễn phí khi nạp tiền. 

Qua 1 tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc: Vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật ảnh 1 Nhiều xe qua trạm thu phí An Sương - An Lạc (TPHCM) không tự động đọc được thẻ nên nhân viên phải quét thẻ thủ công. Ảnh: THANH HẢI
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện chỉ có quy định xử phạt đối với chủ phương tiện, còn lỗi của bên cung ứng dịch vụ chưa được đề cập. 

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục ĐBVN) cho biết, Thông tư 15 của Bộ GTVT về trạm thu phí đường bộ có quy định, các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải xả trạm, nhà cung cấp dịch vụ ETC có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Cơ sở pháp lý cao nhất hiện nay của thu phí ETC là Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng quyết định này lên thành nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động ETC, làm cơ sở để xử lý trách nhiệm các bên, có chế tài xử phạt cụ thể. 

Tổng cục ĐBVN và Cục Cảnh sát giao thông thống nhất quan điểm là luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện lưu thông. Xe chưa dán thẻ, chưa nạp tiền sẽ được hỗ trợ ngay tại trạm, khi hệ thống vận hành trơn tru mới tiến hành xử phạt, trừ trường hợp chủ phương tiện có hành vi chống đối.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Xử lý triệt để các bất cập của hệ thống ETC

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong 1 tuần qua, các đơn vị đã rất nỗ lực giải quyết bức xúc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, như Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã bỏ yêu cầu kiểm soát số dư trong tài khoản giao thông, không bắt buộc các tài xế phải có số dư tối thiểu trước khi qua trạm. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng 1 tháng, trên tinh thần phục vụ tối đa cho người dân. 

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống ETC. Trong đó, nhà cung cấp dịch vụ phải khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật, đặc biệt là lỗi không nhận diện thẻ. Bên cạnh đó, các đơn vị phải tăng cường nhân lực trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí, tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ cho phương tiện…

Tin cùng chuyên mục