Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn

Tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2020 phim "1917" của hãng Universal đã giành chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng là Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc.

Như thường lệ, sự kiện mở đầu cho mùa trao giải thường niên ở kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) nói riêng và ngành công nghiệp giải trí thế giới nói chung, lễ trao giải Quả cầu Vàng 2020 đã được tổ chức sáng 6-1 (theo giờ Việt Nam) tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, bang California.

Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 1 Ekip phim "1917" nhận giải Phim xuất sắc nhất thể loại chính kịch
Theo đó, ở thể loại phim chính kịch, "1917" của hãng Universal đã  đánh bại những đối thủ nặng ký là "The Irishman", "Joker", "The Two Popes" và đặc biệt là "Marriage Story" - bộ phim dẫn đầu mảng điện ảnh năm nay với 6 đề cử để được xướng tên ở hạng mục Phim xuất sắc nhất.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 2 "1917" thắng giải Phim xuất sắc nhất thể loại chính kịch
Ngoài giải thưởng này, đạo diễn của phim "1917"- Sam Mendes đã xuất sắc vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác như Quentin Tarantino (phim "Once Upon a Time in Hollywood") hay Martin Scorsese (phim "The Irishman")... để được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 3 Sam Mendes - nhận giải Đạo diễn xuất sắc
Phim "Parasite" (tựa đề chiếu tại Việt Nam" Ký sinh trùng") của đạo diễn Bong Joon-ho đã thắng giải Phim nước ngoài xuất sắc - hạng mục điện ảnh đầu tiên được trao. Tác phẩm làm nên lịch sử khi là phim Hàn Quốc đầu tiên nhận được vinh dự này trong lịch sử giải thưởng Quả cầu vàng.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 4 Đạo diễn Bong Joon-ho nhận giải Phim nước ngoài xuất sắc với phim "parasite"
"Parasite" xoay quanh chủ đề giàu - nghèo phân biệt trong xã hội Hàn Quốc hiện đại. Trước đó, bộ phim này cũng đã giành giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes 2019 (Pháp). Bộ phim này cũng được dự đoán là ứng viên hàng đầu ở hạng mục phim quốc tế ở Oscar 2020.
Nam tài tử Russell Crowe chiến thắng tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong series ngắn tập/phim truyện truyền hình với "The Loudest Voice".
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 5 Russell Crowe thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhưng vắng mặt do ảnh hưởng bởi thảm họa cháy rừng tại Australia
Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, phim "Chernobyl" giành giải Series ngắn tập / Phim truyền hình xuất sắc nhất. Ngoài giải thưởng này, nam diễn viên Stellan Skarsgard (phim "Chernobyl") giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình.  
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 6 Êkip phim "Chernobyl" thắng giải Series ngắn tập / Phim truyền hình xuất sắc
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 7 Stellan Skarsgard thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Phoebe Waller-Bridge với vai diễn trong phim "Fleabag" đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series hài kịch/âm nhạc. Trong phim, cô hóa thân một phụ nữ trẻ có lối sống phóng khoáng ở London (Anh).
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 8 Nữ diễn viên Phoebe Waller-Bridge thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series hài kịch/âm nhạc
Trong khi đó, "Succession" của đài HBO thắng giải series chính kịch hay nhất. "Succession" xoay quanh gia đình một tỷ phú truyền thông, nhận nhiều lời khen hai năm qua.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 9 Dàn diễn viên phim "Succession" nhận giải series chính kịch hay nhất
Ngoài ra, tài tử gạo cội Brian Cox với vai diễn trong phim "Succession" cũng đã giành giải Nam diễn viên chính trong series chính kịch. Đây là giải thưởng thứ hai của loạt phim này tại Quả cầu Vàng năm nay.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 10 Nam diễn viên Brian Cox thắng giải Nam diễn viên chính trong series chính kịch
"Once Upon a Time in Hollywood" của đạo diễn Quentin Tarantino đã đoạt giải Phim điện ảnh hài/Phim âm nhạc xuất sắc nhất tại Quả cầu Vàng 2020. Bộ phim lấy bối cảnh Hollywood (Mỹ) năm 1969, là một ly cocktail pha trộn các sự kiện có thật và hư cấu, mang đậm phong cách hài hước, đan xen bạo lực điển hình của Tarantino. 
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 11 Dàn diễn viên phim "Once Upon a Time in Hollywood" với giải thưởng Phim điện ảnh hài/Phim âm nhạc xuất sắc nhất
Ngoài ra, tại Quả cầu Vàng lần thứ 77, "Once Upon a Time in Hollywood" còn giành thêm 2 chiến thắng tại hạng mục: Kịch bản xuất sắc nhất (cho đạo diễn kiêm biên kịch Quentin Tarantino) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Brad Pitt).
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 12 Quentin Tarantino với giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất cho phim "Once Upon a Time in Hollywood"
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 13 Brad Pitt thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất 
Phim "Chàng hề Jocker" Joaquin Phoenix đã vượt qua đối thủ nặng ký Adam Driver (phim "Marriage Story") để nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim chính kịch. Đây là giải Quả cầu Vàng thứ hai sau 6 lần nhận đề cử của tài tử này. 
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 14 Joaquin Phoenix với giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim chính kịch
Bên cạnh đó, tác phẩm gây sốt trong năm qua "Joker" cũng giành được giải Quả cầu Vàng đầu tiên, ở hạng mục Nhạc phim hay nhất. Tại lễ trao giải năm nay, bộ phim đình đám này nhận được 4 đề cử.
Trong khi đó, Renee Zellweger với vai diễn trong bộ phim chính kịch "Judy" đã xuất sắc vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác như Cynthia Erivo (phim "Harriet"), Scarlett Johansson (phim "Marriage Story"), Saoirse Ronan (phim "Little Women") và Charlize Theron (phim "Bombshell") để thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bộ phim kể về cuộc đời của huyền thoại showbiz Judy Garland.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 15 Renee Zellweger với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại chính kịch
Nữ minh tinh gốc châu Á Awkwafina đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim điện ảnh hài / Phim âm nhạc với vai diễn trong "The Farewell" - một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong năm 2019. Tác phẩm của hãng A24 xoay quanh đám cưới "chạy tang" của một gia đình người gốc Hoa khi biết tin người bà ở Trung Quốc sắp sửa qua đời vì căn bệnh ung thư. Bộ phim là câu chuyện sâu sắc về tình gia đình và những xung đột trong quan điểm sống phương Đông và phương Tây.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 16 Awkwafina đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim điện ảnh hài / Phim âm nhạc
Taron Egerton cũng đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim điện ảnh hài / Phim âm nhạc khi hóa thân Elton John trong bộ phim tiểu sử về huyền thoại âm nhạc này - mang tên "Rocketman".
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 17 Taron Egerton cũng đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Phim điện ảnh hài / Phim âm nhạc
Nữ diễn viên sinh năm 1974 - Olivia Colman đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Quả cầu Vàng 2020 với vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II trong với series chính kịch "The Crown" mùa thứ 3. 
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 18 Olivia Colman đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất series phim chính kịch
Patricia Arquette với vai diễn trong phim truyền hình với "The Act" thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trong phim cô hóa thân Dee Dee Blanchard - một phụ nữ bị sát hạt năm 2015 trong một vụ án gây xôn xao nước Mỹ.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 19 Patricia Arquette với giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất phim truyền hình
Michelle Williams đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai nữ diễn viên và vũ công người Mỹ Gwen Verdon trong series ngắn tập/phim truyện truyền hình với "Fosse/Verdon".
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 20 Michelle Williams đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Tài tử gạo cội 63 tuổi Tom Hanks cũng được vinh danh với giải thưởng Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille - một giải thưởng danh dự công nhận "những đóng góp nổi bật cho thế giới giải trí".
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 21 Tom Hanks được vinh danh với giải thưởng Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille
Có thể nói, bất ngờ gây sốc nhất tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 77 chính là việc Disney "trắng tay" ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Những bộ phim đình đám của Disney như "Frozen II" hay "Toy Story 4" đã không thể vượt qua được "The Missing Link" của hãng phim Laika - mặc dù tác phẩm được làm theo thủ pháp stop-motion (sử dụng mô hình thật) này thua lỗ nặng sau khi phát hành, chỉ thu về chưa đầy 30 triệu USD. "The Missing Link" là câu chuyện về một sinh vật kỳ lạ du hành đến dãy núi Himalaya để gặp những người họ hàng của mình.
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 22 Chris Butler, Arianne Sutner với giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc nhất cho phim  "The Missing Link"
Với vai vị luật sư lắm chiêu đứng về phe người vợ (do Scarlett Johansson thể hiện)  trong phim "Marriage Story" nữ diễn viên Laura Dern đã được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 23 đã được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Trong khi đó, nam ca sĩ Elton John cùng ca sĩ/nghệ sĩ viết lời nhạc Bernie Taupin đã nhận giải Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất cho bài hát "I'm Gonna Love Me Again" trong bộ phim "Rocketman" - phim tiểu sử về chính huyền thoại âm nhạc Elton John. 
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 24 Elton John cùng ca sĩ/nghệ sĩ viết lời nhạc Bernie Taupin đã nhận giải Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất
Người dẫn chương trình Ellen DeGeneres đã được tôn vinh tại Quả cầu Vàng 2020 với giải thưởng danh dự Carol Burnett dành cho "những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực truyền hình, trên màn ảnh và cả bên ngoài màn ảnh".
Quả Cầu vàng 2020: Phim '1917' thắng lớn ảnh 25 Ellen DeGeneres được tôn vinh tại Quả cầu Vàng 2020 với giải thưởng danh dự Carol Burnett
Khác với giải Oscars của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) chỉ dành cho điện ảnh, hay giải Emmys chỉ dành cho truyền hình, lễ trao giải Quả cầu Vàng do Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức là cơ hội hiếm hoi để các ngôi sao của cả màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ cùng đứng chung sân khấu. Tất cả đều mong muốn có chiến thắng sớm tại Quả cầu Vàng nhằm tạo đà lợi thế cho "cuộc chạy đua Oscar" khi hòm phiếu của giải thưởng danh giá nhất thế giới này sẽ đóng vào ngày 4-2 tới.  

Tin cùng chuyên mục