Quá tải ở hệ mầm non của TPHCM: Chưa có lối ra!

Sau khi Báo SGGP ngày 9-7-2007 đăng bài “Các trường mầm non TPHCM - Lại quá tải” phản ánh môi trường học tập chật hẹp, thiếu thốn, giáo viên mầm non (MN) làm việc quá sức, bữa ăn cho trẻ thiếu dinh dưỡng…, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của hiệu trưởng các trường MN, lãnh đạo ngành GD-ĐT bày tỏ sự đồng tình, đồng thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên…

Bà TRẦN THỊ TRÍ, Phó phòng Giáo dục quận Tân Phú:
Mỗi phường cần ít nhất 1-2 trường mầm non công lập

Cô hướng dẫn các bé cắm hoa tại Trường Mầm non tư thục Maika (Q7).

Ở quận Tân Phú, mỗi năm tăng trên 1.000 trẻ ở lứa tuổi MN. Nhưng hiện nay chỉ có 9 trường công lập, còn lại là 11 trường tư thục và 92 nhóm trẻ gia đình. Sĩ số mỗi lớp bình quân 50-60 HS/lớp. Trong đó vẫn còn 3 phường Phú Thạnh, Hòa Thạnh và Tân Sơn Nhì chưa có trường MN.

Trường lớp ít, số trẻ tăng quá cao nên tỷ lệ trẻ ra lớp của quận rất thấp, chỉ được khoảng 55%. Hiện nay, bậc học MN của quận chỉ dựa vào nguồn xã hội hóa, do đó không thể xây trường lớn, tươm tất mà chỉ có trường nhỏ, hoạt động tạm và hình thành những nhóm trẻ gia đình kém chất lượng.

Đầu tư không đủ thì không thể nào đảm bảo được sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhà nước nên tiếp tục đầu tư xây dựng trường công lập, ít nhất mỗi phường nên có 1-2 trường MN để con em lao động nghèo có điều kiện được đến trường.

Bà NGUYỄN THỊ MINH NGUYỆT, Phó phòng Giáo dục quận 3:
Bán các điểm lẻ của các trường để xây trường lớn

Năm nay, số trẻ trong quận tăng trên 300 cháu. Phường 12 không có trường MN. Mấy năm qua, ở quận 3 cũng không có thêm trường MN mới, mà chỉ xây mới trên nền cũ. Nhiều cháu phải học trong các trường tư thục và nhóm trẻ gia đình. Trong tổng số 21 trường công lập, có tới 16 trường có 2 - 6 điểm lẻ là nhà phố, chật chội.

Chúng tôi đang trình duyệt quy hoạch mạng lưới trường lớp của quận đến năm 2020, trong đó có phương án bán các điểm nhỏ lẻ mặt tiền để mua đất xây trường lớn đạt chuẩn. Chủ trương về xã hội hóa giáo dục có đưa ra chỉ tiêu đối với bậc học MN là sẽ đưa 70%-80% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo được chăm sóc tại các cơ sở MN ngoài công lập, trong khi các cơ sở này chưa đảm bảo được chất lượng nên quy định này trên thực tế là không phù hợp. Không thể thực hiện xã hội hóa theo cách này mà Nhà nước phải có sự đầu tư đồng bộ cho các bậc học, thậm chí phải chăm lo cho bậc MN nhiều hơn.

Bà NGUYỄN THỊ KIM DUNG, Hiệu trưởng Trường MN Bán công 19-5:
Không nên cào bằng mức học phí

Hiện nay, việc ngưng xây dựng trường MN công lập đã làm cho tình trạng quá tải ở các trường diễn ra triền miên, khó mà tháo gỡ. Trường 19-5 mấy năm qua cũng luôn lâm vào tình cảnh khó khăn này. Cứ đến mùa tuyển sinh, nhiều phụ huynh các quận khác cũng tới xin cho con học vì lý do địa bàn nơi ở không có trường, hoặc để tiện việc đưa đón con.

Ngoài ra, dù trường chúng tôi có cơ sở vật chất tốt, là trường chuẩn quốc gia, nhưng nếu không tăng sỉ số lớp học thì thu không đủ bù chi. Hiện nay trường vẫn đang thực hiện theo mô hình trường bán công. Kinh phí hàng năm vẫn phải chờ vào khoản cấp bù, nhưng rất ít ỏi, chỉ có 4 tháng lương/năm cho giáo viên biên chế, còn giáo viên hợp đồng thì trường vẫn phải “gánh” hết.

Mức học phí các trường MN vẫn cào bằng là điều vô lý bởi nhiều trường cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy tốt nhưng vẫn thu bằng những trường bình thường. Trường tốt, học phí thấp, ngân sách phải cấp bù là điều rất lãng phí.

Trong khi đó, một trường tốt nếu được tự chủ, chỉ cần thu thêm khoản tiền chất lượng (đối với trường chuẩn quốc gia, trường tiên tiến…) chỉ khoảng 30.000-50.000 đồng/tháng/học sinh (như trước đây) hoặc thu theo thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường thì nhà nước không cần phải cấp bù. Khoản kinh phí cấp bù này có thể dành để đầu tư xây dựng thêm trường mới.

Ông HUỲNH CÔNG MINH, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM:
Các ban ngành cần vào cuộc để tháo gỡ khó khăn

Thiếu trường lớp, trẻ không có chỗ học đang là vấn đề bức xúc của ngành GD-ĐT TPHCM. Yêu cầu đề ra không chỉ đảm bảo về chỗ học cho con em thành phố mà còn phải đạt chuẩn về cơ sở vật chất và sĩ số trong từng lớp học. Nguyên nhân chính vẫn là số HS nhập cư đông và tăng nhanh một cách không có kế hoạch.

Mặt khác, Quyết định 05/2005/QĐ-CP của Chính phủ định hướng tỷ lệ xã hội hóa các trường MN cao, làm ngưng lại hoàn toàn các công trình xây dựng trường MN công lập trong khi các nguồn đầu tư ngoài công lập chưa đủ thời gian để đáp ứng. Điều này đã gây khó khăn về trường lớp. TPHCM cũng đã có biện pháp chấn chỉnh các trường ngoài công lập chưa đảm bảo yêu cầu và giải tán những đơn vị không có điều kiện an toàn.

Tuy nhiên, theo Quyết định 161 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, quy định chỉ xây dựng các trường MN công lập ở các khu vực khó khăn, trong khi đó thành phố không thuộc vùng khó khăn, kể cả vùng sâu vùng xa của thành phố, do đó đã phải ngưng nhiều công trình. Ngành giáo dục cũng kiến nghị các ban ngành cần hỗ trợ ngành giáo dục để tháo gỡ những vướng mắc này càng sớm càng tốt vì nhiều nơi vẫn còn có đất để xây trường nhưng không thực hiện được.

Xem ra việc quá tải ở các trường MN TPHCM vẫn chưa có lối ra. 

LÊ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Nhiều hợp tác đào tạo nhân lực trình độ cao ngành điều dưỡng, du lịch

Ngày 25-11, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tại Tokyo, Đại học Đông Á chính thức đạt được 3 thỏa thuận hợp tác quan trọng trong lĩnh vực du lịch, điều dưỡng với các đối tác Nhật Bản trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn Cấp cao Việt Nam.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giáo viên trung học: Tự hào người truyền lửa

Gánh trên vai trách nhiệm dạy dỗ học sinh ở độ tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, các thầy, cô giáo ở bậc THCS và THPT vừa đóng vai trò dìu dắt, vừa gần gũi như những người bạn chia sẻ tâm tư, tình cảm với học trò. Đây cũng là 2 bậc học có số lượng giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản năm nay nhiều nhất bởi tinh thần tận tụy và chịu khó.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục