Quảng bá mạnh việc kiểm soát tốt Covid-19 để hút khách đến Việt Nam

 Chiều 17-2, Sở Du lịch TPHCM đã có cuộc họp với các hãng lữ hành trên địa bàn TPHCM nhằm trao đổi, góp ý các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch trong và sau dịch Covid-19.

 Khảo sát sơ bộ từ đầu tháng 2 đến nay, Sở Du lịch TPHCM cho biết, lượng khách đặt mua tour từ các hãng lữ hành cũng như công suất đặt phòng (tại các nhà hàng, khách sạn) đều giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng những doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú chuyên về thị trường khách nói tiếng Hoa có sự sụt giảm trên 70%.

Quảng bá mạnh việc kiểm soát tốt Covid-19 để hút khách đến Việt Nam ảnh 1 Du khách tham quan vịnh Hạ Long
Tại cuộc họp, phần lớn các hãng lữ hành đều phản ánh thực tế đang phải “gồng” và không biết sẽ chịu đựng được bao lâu nữa nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài. Đại diện khách sạn Park Hyatt Saigon cho hay, ngoài những khách đã hủy đặt phòng trước đó, cũng có những khách chần chứ không biết nên đặt phòng hay không. Đối tượng khách này mong muốn được tiếp nhận thông tin phòng chống dịch bệnh tại TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, bằng nhiều thứ tiếng.

“Khách hàng chia sẻ rằng thông tin rõ ràng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, có được thông tin đa chiều và quyết định nhanh gọn khi lựa chọn điểm đến”, đại diện một khách sạn tại TPHCM nói.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ góp ý, thực tế hiện nay một số địa phương làm công tác truyền thông khá chậm. “Chẳng hạn, một số nơi của nước ta chưa bị dịch, ví dụ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Phú Quốc (Kiên Giang), Tây Nguyên, Nam Trung bộ… Thế nhưng trên các công bố thiếu thông tin khẳng định rằng đây là những nơi chưa bị dịch Covid-19. Tại sao chuyên gia Nhật Bản khi cải tạo dòng sông Tô Lịch sẵn sàng uống nước chứng minh kết quả, mà ngành du lịch mình không tuyên truyền mạnh hơn về các điểm đến và khẳng định rằng chưa có dịch Covid-19 để giải thoát bế tắc hiện nay” - ông Trần Thế Dũng kiến nghị.

Quảng bá mạnh việc kiểm soát tốt Covid-19 để hút khách đến Việt Nam ảnh 2 Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch trao đổi tại cuộc họp

Trước những khó khăn, vướng mắc nêu trên, ngay trong tháng 2 này Sở Du lịch TP dự tính phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức tọa đàm trực tuyến “Sức ép và phương thức khắc phục thiệt hại của doanh nghiệp du lịch do tác động của dịch Covid-19”.

Vào cuối tháng 2, Sở Du lịch TP tiếp tục phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại TPHCM, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn tổ chức hội thảo về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch TP ứng phó với dịch Covid-19.

Song song đó, Sở Du lịch TPHCM sẽ đẩy mạnh xúc tiến du lịch nước ngoài, tăng cường khai thác những thị trường tiềm năng như Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản; các thị trường xa như Bắc Mỹ, Canada…

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM khẳng định công tác phòng dịch là quan trọng. Việc vệ sinh thông thoáng cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm đến… phải được thực hiện thường xuyên, với mật độ cao. Ngoài ra, nhân viên của mình phải ý thức tự bảo vệ mình và bảo vệ cho khách hàng trong quá trình tiếp xúc với nhiều người.

"Tiếp đến, sau dịch, doanh nghiệp sẽ làm gì để kéo lại ngành du lịch?Về vấn đề này Sở Du lịch TP đã tập hợp một số ý kiến tham mưu UBND TP đề đạt Trung ương xoay quanh vấn đề thuế, phí, gói tín dụng, các chính sách khác… hỗ trợ doanh nghiệp", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

Tin cùng chuyên mục