Quảng Trị: Khai thác titan không chịu hoàn thổ

Ngày 29-5, người dân thôn Đông Luật (xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, cơn lốc titan đã gây không ít xáo trộn trong cuộc sống của người dân nơi đây, khi Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị khai thác titan tạo ra một cái hồ rất lớn không hoàn thổ khiến người dân gặp nguy hiểm nhiều năm nay.

Một điểm khai thác titan của công ty cổ phân khoáng sản Quản Trị cát vun như núi.
Một điểm khai thác titan của công ty cổ phân khoáng sản Quản Trị cát vun như núi.

Ông Hồ Sỹ Dưỡng cho biết, nhiều lần người dân yêu cầu, kiến nghị lên cấp trên hoàn thổ một hồ sâu hơn 5m, rộng hàng mẫu do Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị tạo ra để người dân có đất sản xuất, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa làm khiến người dân thiếu đất sản xuất, mùa mưa lũ gặp nguy hiểm khi nước dâng cao.

Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị này vừa tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị 30 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 1 tháng 15 ngày. Đồng thời, buộc công ty này san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn.
Quảng Trị: Khai thác titan không chịu hoàn thổ ảnh 1 Hố sâu và rộng hàng mẫu của Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị để lại ở thôn Đông Luật

Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị hoạt động khai thác titan được Bộ TN-MT cấp phép khai thác quặng titan sa khoáng tại xã Vĩnh Tú và Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh). Theo giấy phép số 1518/CP-BTNMT với diện tích 118ha, thời hạn khai thác 15 năm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đơn vị này vượt ra ranh giới quá nhiều nên bị phạt vi phạm hành chính về tài nguyên nước và khoáng sản. Tuy nhiên vùng khai thác cũ vẫn chưa hoàn thổ trên thực tế.

Cùng đó, Nguyễn Đình Lặng (SN 1964) ở thôn Đông Luật cho biết, hiện trên địa bàn một dự án khai thác titan lớn khác đã được cấp cho công ty cổ phần Thanh Tâm.

Theo ông Lặng, hiện nhóm của ông đã vận động được 51 hộ dân ký kiến nghị dừng dự án vì sợ ảnh hưởng đến nguồn nước, môi trường.

Quảng Trị: Khai thác titan không chịu hoàn thổ ảnh 2 Ông Hồ Sỹ Dưỡng, người dân thôn Đông Luật chỉ tay vè phía đất cát cấp cho dự án công ty Thanh Tâm.

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định số 695 chuyển hơn 75ha thuộc tiểu khu 554 thuộc đất rừng phòng hộ gồm keo tràm, phi lao tái sinh sang phát triển kinh tế xã hội địa phương, sau đó công ty cổ phần khoáng sản Thanh Tâm vào xin dự án khai thác titan.

Vào năm 2016, thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã ký quyết định số 2104 phê duyệt báo cáo đánh giá môi trường (ĐTM) và phương án cải tạo, phục hồi môi trường dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác titan sa khoáng khu vực thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Dự án có trữ lượng khai thác 121.189 tấn titan, công suất mỗi năm 7.800 tấn quặng thô, tuổi thọ mỏ 16 năm.

Ông Nguyễn Văn Phúc, trưởng thôn Đông Luật cho biết, hiện người dân ở thôn mong muốn dự án không thực hiện vì những lo ngại về nguồn nước và môi trường sẽ xáo trộn và gây thêm khó khăn cho người dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục