Quốc hội thảo luận Đề án cải cách cơ chế tài chính giáo dục: Phải đánh giá hiệu quả sử dụng ngân sách

Biểu quyết về Đề án cải cách cơ chế tài chính giáo dục là “một trong những quyết định khó khăn nhất mà các ĐBQH phải đưa ra trong kỳ họp này”, ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) nhận định. Tuy nhiên, trên cơ sở cân nhắc nhiều mặt, ĐB ủng hộ việc thông qua đề án.

Đề án quan tâm tạo cơ hội học tập cho người nghèo

Theo ĐB Huỳnh Thành Lập (TPHCM), hiện tại chính là thời điểm phải có cơ chế huy động nguồn lực của các thành phần khác chung tay, góp sức với nhà nước để phát triển giáo dục – đào tạo. ĐB Huỳnh Thành Lập và ĐB Nguyễn Thị Thu Cúc (TPHCM) đều đánh giá cao đề án vì đã quan tâm tạo cơ hội học tập cho học sinh, sinh viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh, sinh viên ở những vùng khó khăn. Đồng thời có chính sách khuyến khích nhân tài bằng học bổng, kể cả cơ hội du học nước ngoài.

Theo phân tích của ĐB Huỳnh Thành Lập, đề án này có 3 điểm tiến bộ và khả thi. Đó là nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho người học; phân tách rõ ràng công – tư trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; đưa ra cách tính học phí trường công phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Việc thực hiện đề án (sau khi được hoàn thiện thêm) sẽ góp phần cải thiện chất lượng cho nền giáo dục nước nhà.

Cần đánh giá tổng thể hiệu quả sử dụng ngân sách

Mặc dù thống nhất về sự cần thiết ban hành và thực hiện cải cách cơ chế tài chính giáo dục, song nhiều ĐBQH không hài lòng do đề án chưa đưa ra được những đánh giá cụ thể và thuyết phục về hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục – đào tạo. ĐB Nguyễn Phạm Ý Nhi (Hà Nội) nhận định: “Trong những năm qua ngân sách nhà nước chi cho giáo dục - đào tạo tăng rất đáng kể, song hiệu quả sử dụng như thế nào chưa được làm rõ. Có một nghịch lý là các địa phương không thực hiện việc đánh giá này, trong khi địa phương là cấp chi tới 70% ngân sách cho giáo dục”.

Đây cũng là quan điểm của ĐB Trần Du Lịch (TPHCM), khi ông tỏ ý băn khoăn về mức độ sát thực của con số thống kê: “Trên thực tế gia đình người đi học phải đóng góp rất nhiều khoản, có khi cao gấp mấy lần học phí. Phải đánh giá lại nỗ lực của toàn xã hội đã thắt lưng buộc bụng chi cho giáo dục - đào tạo, ngành đã sử dụng như thế nào”. ĐB Trần Du Lịch đề nghị sắp tới cần tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục.

Bình luận về khung học phí cụ thể, ĐB Nguyễn Thị Tuyến (Hà Nội) cho rằng: “Khung học phí vẫn chung chung, chưa có mức cụ thể của từng năm và lộ trình tới 2014, phải cụ thể thì các địa phương mới thực hiện được”. Với các hình thức đào tạo dân lập, tín chỉ, nhà nước cần khống chế mức thu trần.

ĐB Nguyễn Đức Hiền (Quảng Ngãi) đề nghị: “Ban soạn thảo đề án nên tập hợp thêm ý kiến của các chuyên gia, các tầng lớp dân cư khi đưa ra những quy định cụ thể có tác động lớn đến toàn xã hội”.

Anh Thư

Sẽ đưa lên mạng cách tính cụ thể mức học phí

Tham dự phiên thảo luận tổ sáng 3-6 tại đoàn ĐBQH TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên Báo SGGP xung quanh vấn đề học phí.

- PV: Thưa ông, có ý kiến còn phân vân về chi phí học tập cho con em chiếm 6% thu nhập bình quân của hộ gia đình?

Thứ trưởng PHẠM VŨ LUẬN: Hộ gia đình chuẩn ở đây là 4 người, gồm bố mẹ và 2 con. Chi phí 6% tổng thu nhập bình quân là tính cho 2 con.

- Với những hộ có nhiều hơn 2 con thì sao?

Như đã nói, cách tính trên mới chỉ là nguyên tắc. Chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể, có công thức tính cụ thể và sẽ đưa lên mạng để nhân dân góp ý trước khi hoàn thiện, ban hành.

- Có ý kiến cho rằng tính học phí theo thu nhập bình quân của hộ gia đình sẽ gây khó khăn cho khoảng 60% đối tượng có mức thu nhập thấp dưới mức bình quân?

Thì họ sẽ là đối tượng được miễn giảm học phí theo chính sách.

- Còn những hộ gia đình gặp khó khăn thực sự nhưng chưa thuộc diện hộ nghèo?

Chính sách nào cũng phải chấp nhận “vùng giáp ranh”. Nhưng mặt khác, cách tính 6% thu nhập chỉ là để xác định học phí chuẩn tại một khu vực nhất định, còn mức thu thực tế cho từng đối tượng cụ thể sẽ được địa phương và nhà trường quyết định. Hiệu trưởng các trường đại học cũng sẽ được trao quyền miễn giảm học phí, tăng học bổng… trong nhiều trường hợp.

Hơn nữa, đề án mới chỉ đề cập đến khoản kinh phí cho giáo dục mà nhà nước lo. Còn khá nhiều khoản được xã hội hóa nữa. “Thước đo” của chúng tôi khi xây dựng chính sách chính là những đối tượng dễ bị tổn thương như người nghèo, gia đình chính sách, bà con miền núi, vùng sâu vùng xa... Đề án đã rất chú trọng đảm bảo quyền lợi cho họ. 

- Sau khi tăng học phí, ngành giáo dục có cam kết triệt để không thu ngoài luồng như một số ý kiến ĐBQH yêu cầu?

Luật Giáo dục đã quy định rõ vấn đề này, nhưng tất nhiên, để loại bỏ được hiện tượng tiêu cực ấy trên thực tế, thì quả thực là một cuộc đấu tranh đầy khó khăn.

Anh Phương thực hiện

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam. Ảnh: TTXVN

Lý do không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam

Tại cuộc họp báo chiều 10-6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có 1 người không được xác nhận trúng cử, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự Nguyễn Thị Thanh cho biết, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp và có nghị quyết riêng số 746 về việc không xác nhận tư cách đại biểu của ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương. Nghị quyết được thông qua với 100% thành viên Hội đồng có mặt bỏ phiếu kín tán thành.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ

Nhờ xác định và thực hiện tốt các khâu đột phá, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, các địa phương trong cả nước đã giải quyết được 50.748 vụ việc nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc dư luận xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Xây dựng Đảng

Quận 7 thành lập 21 chi bộ ô khu vực và chi bộ chung cư

Sáng 12 - 3, Quận ủy quận 7 tổ chức hội nghị báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch số 12-KH/QU ngày 12/9/2020 của Ban Thường vụ quận ủy về tổ chức lại chi bộ khu phố thành chi bộ ô khu vực, có xét đến đề án tổ chức, sắp xếp lại khu phố, tổ dân phố trên địa bàn quận 7. 

Việt Nam và Thế giới

Vững lòng biển đảo

Họp mặt Đoàn công tác số 7 Trường Sa năm 2019

Thay mặt Đoàn công tác số 7 và Đoàn đại biểu TPHCM, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung phát biểu ôn lại kỷ niệm trong chuyến hải trình đi thăm, động viên quân và dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Nhân sự

Cải cách hành chính

Tháo gỡ cho cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã

Việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, cắt giảm số lượng cán bộ không chuyên trách ở cấp phường, xã, thị trấn đã gây không ít khó khăn cho các địa phương tại TPHCM trong thực hiện nhiệm vụ và chính các cán bộ không chuyên trách. Trong các đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, chăm lo cho cán bộ cấp cơ sở cũng là vấn đề được cử tri ở nhiều nơi đề cập, kiến nghị HĐND TPHCM và Quốc hội phải quan tâm tháo gỡ.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP