Quyền lực da màu phủ bóng Hollywood

Cũng giống như sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ da màu ở các đề cử Oscar 2018 và chiến thắng của Black Panther tại phòng vé toàn cầu, một nghiên cứu mới đây cho thấy chưa bao giờ quyền lực của người da đen lại mạnh mẽ và ảnh hưởng đến ngành công nghiệp điện ảnh ngay từ phòng vé đến vậy.  
Người da màu đi xem phim Black Panther
Người da màu đi xem phim Black Panther
Từ phòng vé 
Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học California tại Los Angeles (UCLA), người sắc tộc da màu chiếm một tỷ lệ chính và ngày càng tăng trong số khán giả mua vé xem phim trong những năm qua. Phát hiện này đã chỉ ra một động lực kinh tế cho những nhà làm phim ở Hollywood, làm sao để thu hút thêm nhiều đối tượng khán giả khác nhau. 
Trong nghiên cứu thường niên lần thứ 5 của UCLA về sự đa dạng trong ngành công nghiệp giải trí vừa công bố, cho thấy các cộng đồng sắc tộc thiểu số chiếm phần lớn lượng người mua vé của 5  trong 10 phim trên phòng vé toàn cầu và một nửa số người mua vé trong số hơn 2 trong 10 bộ phim hàng đầu. 
Ông Darnell Hunt, Giám đốc Trung tâm chuyên nghiên cứu về người Mỹ gốc Phi tại Trường UCLA, nhận định: “Có một tiến bộ không thể chối cãi về sự đa dạng hóa khán giả”. Các cộng đồng thiểu số chiếm gần 40% dân số nước Mỹ, nhưng những người xem phim người Mỹ gốc Latin và gốc Phi chiếm hơn tỷ lệ này. Theo Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, người gốc Latin chiếm 18% dân số Mỹ nhưng lại chiếm đến 23% số người đi xem phim thường xuyên. Mặc dù chiếm 12% dân số Mỹ, nhưng người gốc Phi chiếm đến 15% số người đi xem phim. 
Đến màn ảnh 
Nghiên cứu của UCLA cũng phát hiện ra rằng, những bộ phim có từ 21%-30% diễn xuất của diễn viên da màu thì bán vé tốt hơn những phim chỉ thuần diễn viên một sắc tộc. Ông Hunt tin rằng, “màn trình diễn” thành công tại các phòng vé của phim Black Panther khi thu về 700 triệu USD trên toàn thế giới trong 2 tuần là minh chứng rõ ràng. Ở tuổi 42, mang trên mình màu da vốn chịu nhiều thiệt thòi ở Hollywood, Chadwick Boseman khó ngờ mình lại trở thành tâm điểm của cả thế giới với vai diễn siêu anh hùng da đen Black Panther.
Trước Chadwick Boseman, những diễn viên da màu tài năng nổi tiếng, không thể không nhắc đến Oprah Winfrey, Angela Bassett, Queen Latifah, Halle Berry, Viola Davis, Octavia Spencer... Họ đều là những người từng được đề cử hay đoạt giải Oscar, hoặc từng được trả cát xê lên đến 20 triệu USD/phim bom tấn như Will Smith, Denzel Washington, Chris Rock... Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, 2 bộ phim có nhân vật chính là người da đen và do đạo diễn da đen thực hiện lần lượt đoạt giải Oscar Phim hay nhất là 12 Years a Slave (2014) của đạo diễn Steve McQueen và Moonlight (2017) của đạo diễn Barry Jenkins. Năm nay, ở các hạng mục quan trọng nhất của giải Oscar đều có nghệ sĩ da đen được đề cử. Denzel Washington lập kỷ lục đề cử lần thứ 9 (đã thắng 2 giải), Octavia Spencer đề cử lần thứ 3 trong vòng chưa đầy 10 năm, Daniel Kaluuya đề cử Nam chính thuộc vào loại trẻ nhất (dưới 30 tuổi).
Hình ảnh người da đen trong phim cũng được thay đổi thân phận. Nếu như trước đây người da đen trong phim Hollywood đều là những thân phận thấp bé và chịu cảnh phân biệt chủng tộc, nếu không phải là nô lệ thì cũng là người giúp việc cho người da trắng, thì những điều đó đã dần dần được thay đổi. Trong phim Hidden Figures, 3 người phụ nữ da đen có những đóng góp quan trọng cho NASA qua những tham vọng chinh phục không gian của nước Mỹ trong những năm 60. Janelle Monáe, 1 trong 3 diễn viên da màu chính trong phim phát biểu rằng, đây là lần đầu tiên cô thấy hình ảnh phụ nữ da đen trong phim của Hollywood không phải là người nô lệ, người giúp việc hay những kẻ dưới đáy xã hội. Ngược lại, họ còn đóng những vai trò quan trọng, như nhà toán học hay nhà khoa học. Ngành công nghiệp giải trí đang chứng kiến kỷ nguyên quyền lực của người da màu.

Tin cùng chuyên mục