Năm học 2007-2008

Quyết liệt với học sinh “ngồi nhầm lớp”

Năm học 2007-2008, ngành giáo dục sẽ tiếp tục giải quyết số học sinh (HS) “ngồi nhầm lớp” từ những năm trước dồn toa lại và khoảng trên 300.000 HS trượt tốt nghiệp THPT, bổ túc, chưa biết đi đâu, về đâu. Vấn đề này đã được lãnh đạo Bộ GD-ĐT nêu ra tại buổi họp báo về công tác chuẩn bị cho năm học mới chiều qua 29-8.

Tiếp tục giải quyết học sinh “ngồi nhầm lớp”

Năm học mới 2007 – 2008, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục giải quyết tình trạng HS “ngồi nhầm lớp” một cách quyết liệt – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định. Một thực tế qua năm học 2006-2007 là HS cấp càng cao thì tỷ lệ yếu kém càng lớn: tiểu học: 5,1%; THCS có xấp xỉ 14% HS yếu kém và THPT có tới trên 18% - số này, theo quy chế phải ở lại lớp. Tuy nhiên, theo ông Lê Quán Tần, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) để giải quyết số HS “ngồi nhầm lớp” này, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu hiệu trưởng các trường trung học ra đề kiểm tra 2 môn Toán và Ngữ văn ngay khi vào đầu năm học để “lọc” ra chính xác những HS yếu kém.

Căn cứ vào mức độ, số lượng HS ngồi nhầm lớp của từng trường, sẽ có hai phương án để giải quyết ngay trước thềm năm học mới. Vẫn theo ông Lê Quán Tần, nếu số HS ngồi nhầm lớp đủ số lượng để tổ chức lớp riêng thì tổ chức thành lớp riêng, xây dựng thời khóa biểu và nội dung dạy học phù hợp với đối tượng. Đặc biệt, bộ cũng yêu cầu các trường cần phân công giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết trực tiếp dạy lớp đó.

Với những trường có số lượng HS ngồi nhầm lớp trong trường không quá lớn thì tổ chức cho những em này học tập tại lớp nhưng tiến hành phụ đạo riêng nhằm bổ sung, củng cố kiến thức để bắt kịp trình độ chung. Còn đối với những trường khó khăn về cơ sở vật chất hoặc trình độ của HS quá thấp, không thể tiếp tục học ở lớp đó thì tùy hoàn cảnh cụ thể sẽ có cách giải quyết riêng – Vụ trưởng Lê Quán Tần nhấn mạnh.

Học trung cấp chuyên nghiệp không cần bằng tốt nghiệp

Vẫn là một trong những vấn đề khá “đau đầu” đối với ngành giáo dục – vấn đề giải quyết số HS thi trượt cả 2 lần tốt nghiệp trong năm học vừa qua cũng được đặt ra ngay đầu năm học mới này. Theo ước tính của Bộ GD-ĐT, số thí sinh thi đỗ lần thứ 2 cũng không vượt quá tỷ lệ 30%. Vì vậy, trên 300.000 HS trượt tốt nghiệp sẽ “đi đâu, về đâu” là bài toán cả xã hội đang quan tâm.

Thứ trưởng Phạm Vũ Luận đã chính thức đưa ra 3 hướng giải quyết, gồm: HS không tốt nghiệp được đăng ký học lưu ban lớp 12 tại các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, hướng này được các chuyên gia dự đoán sẽ có rất ít chọn lựa bởi các em sẽ mất thêm một năm ngồi học lại, vừa tốn tiền lại mất nhiều thời gian. Hướng thứ 2 được dư luận khá đồng tình, đó là cho phép những HS không tốt nghiệp được đăng ký học dự thính tại các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, hướng mở thứ 3 được xem như “cánh cửa vào đời”của các em HS thi trượt, đó là cho phép các em được đăng ký học tại các trường Trung cấp chuyên nghiệp với đầu vào là bằng tốt nghiệp THCS nhưng, các trường này sẽ xem xét để sử dụng những nội dung đã học tập trung chương trình THPT. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, chủ trương này đang vướng một số quy định nhưng về nguyên tắc, tất cả các trường trung cấp chuyên nghiệp sẽ tiếp nhận các em vào học nghề nếu có nguyện vọng và động lực.

“Nếu làm quyết liệt “học thật – thi thật” trong 2-3 năm nữa, số lượng các em HS yếu kém sẽ tự lựa chọn con đường học nghề sớm hơn và chúng ta có thể “đón” các em từ năm lớp 9" – ông Hoàng Ngọc Vinh nói.

Đinh Lan

Thứ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Đề án điều chỉnh học phí ở các cấp học đang được Bộ GD-ĐT hoàn tất, dự kiến, cuối tháng 8 này, lãnh đạo bộ sẽ có buổi thảo luận tổng thể về đề án này. Sau đó, Bộ trưởng sẽ quyết định thời điểm công bố đề án để lấy ý kiến người dân trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, về nguyên tắc, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ quy định khung, còn học phí sẽ được quy định theo các cấp học và vùng miền, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của người học, đáp ứng yêu cầu học tập đa dạng của các tầng lớp nhân dân.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2020: Nhiều cơ hội cho “cuộc đua” bổ sung

Từ nay đến ngày 15-10, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước dành hàng ngàn chỉ tiêu ở các nhóm ngành để xét tuyển ĐH bằng nhiều phương thức như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM... Đây được xem là cơ hội để thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH. Ở cuộc đua cuối này, ngoài việc cạnh tranh, thí sinh cũng phải đặc biệt lưu ý đặt tiêu chí lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích lên hàng đầu. 

Giáo dục hội nhập

​ ICAEW ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa TPHCM

Vừa qua, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK), đáp ứng được các yêu cầu mới của thị trường lao động thời kỳ hội nhập.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.