Quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch Covid-19

Chiều 25-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp thảo luận về các giải pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, siết chặt phòng chống dịch trong nước. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long động viên một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long động viên một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo, nêu rõ, công tác phòng chống dịch đang bước vào giai đoạn rất quan trọng khi mùa đông đã đến, hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, dịch bệnh tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và khu vực, khi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Cùng với đó, sau thời gian dài không có ca nhiễm cộng đồng, rất dễ xuất hiện tâm lý nới lỏng, chủ quan. Do vậy, tất cả biện pháp phòng chống dịch phải được nâng lên một mức. Cả xã hội cùng thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch. Chúng ta quyết tâm giữ thành quả chống dịch để nhân dân đón tết an toàn, ấm cúng, vui tươi. Trong đó, tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Cùng với lực lượng bộ đội biên phòng, công an cửa khẩu phải phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. 

Đối với người nhập cảnh hợp pháp, ban chỉ đạo yêu cầu chấn chỉnh công tác cách ly. Tất cả nhà ngoại giao, công vụ, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài và những người Việt Nam về nước trên các “chuyến bay giải cứu” đều phải có phương án cách ly trước khi nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh, những người này phải thực hiện nghiêm theo phương án cách ly và chỉ thay đổi địa điểm, phương án cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Không để trường hợp sau khi nhập cảnh lại yêu cầu thay đổi phương án cách ly gây xáo trộn, rất khó khăn cho công tác quản lý.

Chiều tối 25-12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 6 ca mắc mới (thứ 1.434 - 1.439), là người nhập cảnh, được cách ly ngay. TPHCM đã trải qua ngày thứ 24 liên tiếp không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Trong ngày, cả nước có thêm 22 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tới nay, Việt Nam đã điều trị khỏi 1.303/1.439 bệnh nhân. 

Tin cùng chuyên mục